Oan Hồn - Cẩu thả trong hậu kì và lủng củng về nội dung

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Oan hồn là một bộ phim thuộc thể loại ma kinh dị hài hước do Việt Nam và Thái Lan sản xuất. Bộ phim được đạo diễn bởi Troy Lê, anh cũng là người thủ vai nam chính trong phim, bên cạnh đó là sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ được cộng đồng mạng yêu thích Ngô Kiến Huy, Lily Luta, Song Ngư, Hoàng Rapper, Nhóm DamTv, BB&BG...

Khi xem thông tin về bộ phim, tôi nghĩ đây sẽ là một bộ phim kinh dị có chất do có sự tham gia hợp tác của Thái Lan, một đất nước rất mạnh về chủ đề này, song khi xem đến hết bộ phim tôi cảm thấy khá thất vọng.

Nội dung luôn là điểm yếu của phim Việt, hầu như đa số những bộ phim Việt ra rạp hiện nay đều có nội dung đơn giản, sao chép một vài kịch bản nước ngoài và nấu lại theo khẩu vị Việt. Với Oan Hồn, cốt truyện tương đối hấp dẫn song việc triển khai cẩu thả khiến bộ phim bị xé nhỏ và trở nên lủng củng, vụn vặt. Những tình tiết làm nên mạch phim được lướt qua mờ nhạt làm khán giả khó có thể tìm được sự liên kết trong toàn bộ phim. Đến màn đối đầu cuối phim người xem mới ngã ngửa khi được các nhân vật kể lại câu chuyện theo một logic hoàn toàn lạ lẫm.

Hạn hẹp trong lựa chọn bối cảnh Thái Lan và Việt Nam có những nét kiến trúc và văn hoá đặc trưng không lẫn vào nhau. Bộ phim lấy bối cảnh hầu hết ở Thái Lan, nhân vật chính cũng người Thái song đám cưới được diễn ra theo phong cách Việt, trang phục Việt. Trong các cảnh luân chuyển bệnh viện của bộ tứ "Ma diệt dũng sĩ" đến hết đoạn người xem mới mù mờ nhận ra là các nhân vật vừa làm gì do bối cảnh phim quá giống nhau.Các bối cảnh khác trong phim như nhà ở, quán cafe đều không giúp người xem hình dung được không gian diễn ra câu chuyện phim. Trong một điều kiện đầu tư hạn hẹp về kinh phí, thiết nghĩ nhà sản xuất không nên quá tiết kiệm cho việc tìm kiếm vài khai thác bối cảnh.

Cẩu thả trong hậu kì. Hậu kì của bộ phim được đánh giá là kém, nhất là phần dựng và âm thanh. Trong 15 phút đầu xem phim, khán giả sẽ có thể lầm tưởng đây là một MV kiểu Việt Nam bởi các cảnh flashback (hồi tưởng) được lặp đi lặp lại vô tội vạ. Sự lựa chọn các cảnh quay cũng tiểu tiết và không làm rõ cho nội dung khiến người xem vừa thấy mắc cười, vừa cảm thấy tiếc cho số tiền mình bỏ ra để xem phim. Với tôi cùng một lối diễn, cùng một cách thể hiện mà được lặp lại đến lần thứ ba đã là sự khó chịu đối với việc cảm phim. Phim tiêu tốn khá nhiều thời lượng cho việc diễn tới diễn lui những tình huống nhàm chán. Phần âm thanh chắp vá bởi các âm thanh thu trực tiếp và trong phòng thu. Người nghe có thể dễ dàng phân biệt điều này trong các cảnh thoại, thoại của Ploi được thu trực tiếp trong khi diễn viên Việt lồng tiếng hoàn toàn. Bên cạnh đó, phần âm thanh tiếng động của bộ phim rõ ràng không theo chuẩn Surround của phòng chiếu,một điểm trù cực lớn với một bộ phim thuộc thể loại kinh dị, khi người xem thấy lạc lõng và không thể đắm chìm vào không gian bộ phim.

Diễn xuất non nớt và bản năng. Những vai diễn chính của bộ phim khá yếu trong lối diễn. Diễn xuất có phần máy móc và sai tâm lý trong nhiều cảnh phim. Troy LêLily Luta cứng đơ như hai khúc gỗ được lập trình, thậm chí khán giả đã phải phì cười trong một vài cảnh thoại khi mà dường như Troy Lê chỉ chờ và nói cho xong câu thoại của mình. Song Ngư với ngoại hình thu hút song cũng không thể hiện ấn tượng trong bộ phim, có vẻ vai diễn Song Kỳ không dành cho cô. Diễn xuất tốt nhất dành cho những người bạn đễn từ Thái, họ rõ ràng nghiêm túc và biết mình đang diễn vai gì. Cá nhân tôi có thiện cảm với diễn xuất của Huỳnh Anh, tiếc là vai bác sĩ của anh quá ít đất diễn và cũng không được đầu tư trong phim.

Việc chỉ đạo diễn xuất dường như được buông lỏng với các thành viên còn lại, Ngô Kiến Huy, Hoàng Rapper, nhóm DamTv, nhóm BB&BG thể hiện một lối diễn bản năng bát nháo mỗi khi xuất hiện. Cái duyên hài nhố nhăng khi diễn clip trở nên phản tác dụng trong bộ phim này. Tuy nhiên thời lượng dành cho các nhân vật phụ này quá nhiều khiến bộ phim nhạt và loãng, hài thì cũng nên đúng lúc và đúng chỗ.

Cuối cùng cần phải khẳng định lại Oan Hồn không phải là một bộ phim tốt về kịch bản, nên sẽ không lấy làm lạ khi sẽ có hầu hết người xem thắc mắc sau khi rời rạp, lời giải thích có lẽ nên dành cho ekip sản xuất bộ phim này.

Oan Hồn ra mắt khán giả Việt từ ngày 28.4.2015