Oán – Phim kinh dị ấn tượng mở màn cho điện ảnh Việt 2017

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · NeroHuynh ·

Bộ phim đầu tay của diễn viên – dạo diễn Huỳnh Đông dù không được đầu tư với kinh phí “khủng”.

Bộ phim đầu tay của diễn viên – dạo diễn Huỳnh Đông dù không được đầu tư với kinh phí “khủng”.

Đối với điện ảnh Việt trong vài năm trở lại đây, kinh dị là món ăn quen thuộc của khán giả. Đặc biệt là đối với những bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, chúng luôn mang màu sắc ảm đạm và nặng nề. Khán giả được dịp cùng nhau lần mò các đầu mối trong Giao Lộ Định Mệnh hay hồi hộp mở các bí mật trong Scandal 1&2,… Huỳnh Đông đã từng có cơ hội hợp tác với Victor Vũ trong bộ phim Thiên Mệnh Anh Hùng, tác phẩm cổ trang được đánh giá cao của điện ảnh Việt. Bởi thế cho nên khi ngồi vào ghế đạo diễn, màu sắc của Huỳnh Đông để lại trong bộ phim đầu tay của anh đâu có cũng có phản phất “hương vị của Victor Vũ.

Oán, tác phẩm đầu tay của Huỳnh Đông với sự tham gia diễn xuất của Vân Trang (An), Tim (Luân), Bạch Công Khanh (Huy) và Bella Mai (Nhi). Câu chuyện lấy bối cảnh ở Đà Lạt, khi studio của Vân Trang được khách hàng yêu cầu thực hiện bộ ảnh tại một ngôi biệt thự cổ của nữ ca sĩ quá cố Mai Hương (Ca sĩ Đông Đào). Để tiết kiệm, cả đoàn quyết định tá túc tại biệt thự của gia đình nhà Luân. Tại nơi đây, hàng loạt sự kiện bí ẩn xảy ra làm cho mẹ của Luân, bà Kim (Dư Ánh Hồng) vốn đã có tâm lý không ổn định phải trải qua chuỗi ngày vô cùng sợ hãi. Cuối cùng, chuyện gì đến cũng đến, thần chết đã ghé thăm ngôi biệt thự cổ kính này.

Với nội dung hấp dẫn và đầy bí ẩn, Oán mang đến nhiều hy vọng khi chuyển hóa câu chuyện kinh dị với nhiều uẩn khúc và đầy bí ẩn. Mọi tình tiết trong phim đều khiến người xem phải ngẫm nghĩ và suy đoán rất nhiều. Mỗi tình tiết là mỗi đầu mối quan trọng để có thể lần ra được bí mật của câu chuyện đáng sợ kia. Có thể nhận xét rằng Oán có kịch bản khá ấn tượng dù không phải mới mẻ gì so với các bộ phim khác của nước bạn.

Dàn diễn viên một mặt hoàn thành được vai trò được giao của mình, góp phần thắt mở nội dung, không thừa cũng không thiếu. Tuy nhiên, các diễn viên vẫn còn thiếu mất sự liên kết. Chẳng hạn như cặp đôi An và Luân chưa khiến người xem cảm nhận được tình cảm của họ giành cho nhau. Hay những trò đùa và hành động của Huy làm khán giả cười ngán ngẩm.

Sỡ hữu nội dung ấn tượng, nhưng tiếc thay mọi thứ còn lại của phim lại không được tốt như vậy. Đầu tiên là phải nói đến màu phim, Oán sử dụng chất màu mang hơi hướng vintage. Điều này cũng hợp lý thôi, vì phim được quay ở Đà Lạt, lại còn hay chuyển đi chuyển lại giữa quá khứ với hiện tại nhằm mục đích đánh lừa khán giả. Nhưng tiếc thay kết hợp với chất màu nghệ thuật ấy lại là cách biên tập phim vô cùng ngớ ngẩn. Hai dòng thời gian giữa hiện tại và quá khứ cứ thế mà chồng chéo lên nhau không đầu không đuôi. Việc chạy song song 2 sự kiện ở quá khứ lẫn tương lai cũng được nhiều đạo diễn sử dụng. Là một diễn viên có nhiều kinh nghiệm và từng làm việc với các đạo diễn có tiếng, ấy vậy mà không hiểu sao đạo diễn Huỳnh Đông lại có thể chấp nhận cách dựng phim vô cùng vụng về như thế này. Có lẽ phía sản xuất, họ nghĩ rằng với cách làm này có thể vừa khiến khán giả lầm tưởng, vừa đan thắt mạch truyện lại để có thể gỡ rối ở cuối phim. Nhưng với kỹ thuật còn quá non nớt và có phần ẩu tả, chọn hướng đi này là không phù hợp.

Tiếp theo là phần âm thanh, ngay từ những phút đầu tiên khán giả được nghe phần nhạc nền khá ghê rợn và thu hút. Nhưng đến khi giọng nói của các diễn viên vang lên thì cảm giác không ổn ập đến. Âm thanh rất ồn. Là một bộ phim kinh dị, hiển nhiên hiệu ứng âm thành là yếu tố quan trọng. Những đoạn hù dọa bất ngờ vẫn luôn cần sự đi kèm của âm thanh ấn tượng để có thể khiến khán giả thót tim. Dẫu biết đấy là điều quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng có thể chêm vào một cách vô tội vạ.

Oán đặc biệt ở chỗ dám sử dụng những cảnh Long-Take (cảnh quay dài). Để đưa người xem vào guồng cảm xúc mạnh mẽ hay dễ dàng chìm đắm vào bộ phim, thì những cảnh quay dài dễ dàng thực hiện được ý đồ đó. Oán sử dụng kỹ thuật này khá nhiều lần, nhưng duy chỉ cảnh đầu tiên là thực sự khiến khán giả chìm đắm.

Tóm lại, Oán sỡ hữu cốt truyện đặc sắc với những có twist đầy hấp dẫn. Nhưng tiếc thay đạo diễn đã vô tình phá hỏng mọi thứ.

Bài viết liên quan