[Oscar 94] Nightmare Alley (2021) - Chất lượng của một tác phẩm nhận 4 đề cử Hàn Lâm?

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · PhanNguyenSangSang ·

Nightmare Alley có thể không phải là phim hay nhất của Guillermo Del Toro, nhưng vẫn là một dự án kinh dị đáng xem.

Guillermo Del Toro Gómez - một đạo diễn phim, biên kịch, nhà sản xuất và tiểu thuyết gia người México vô cùng tài giioir với một gia tài những tác phẩm điện ảnh đáng mong ước. Trong sự nghiệp làm phim của mình, ông đã theo đuổi dòng phim kỳ ảo đen với những tác phẩm tiếng Tây Ban Nha như The Devil's Backbone (2001) và Pan's Labyrinth (2006), đồng thời ông cũng làm nhiều bộ phim hành động Mỹ đại chúng, như phim về siêu anh hùng ma cà rồng Blade II (2002), phim siêu anh hùng siêu nhiên Hellboy (2004) và phần tiếp theo Hellboy II: The Golden Army (2008). Phim của ông từng giành giải Sư tử vàng tại liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74 cũng như giải Oscar cho Phim hay nhất.

Trên con đường duy trì chuỗi thành tích đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp làm phim của mình, Nightmare Alley là một bộ phim kinh dị tâm lý tân cổ điển do Guillermo del Toro đạo diễn đã ta đời với kịch bản do chính Del Toro và Kim Morgan, dựa trên tiểu thuyết cùng tên năm 1946 của William Lindsay Gresham. Đây là phần thứ hai phim truyện chuyển thể từ tiểu thuyết của Gresham, sau phiên bản năm 1947. Bộ phim có sự tham gia của Bradley Cooper, Cate Blanchett, Toni Collette , Willem Dafoe, Richard Jenkins, Rooney Mara, Ron Perlman, Mary Steenburgen và David Strathairn… Del Toro đã công bố bộ phim này vào năm 2017, tuy nhiên do những arnnh hưởng từ đại dịch toàn cầu Covid 19, tác phẩm đã bị ngừng hoạt động vào tháng 3 năm 2020 và được tiếp tục sản xuất vào tháng 9 năm 2020, kết thúc vào tháng 12 cùng năm.

Nightmare Alley xoay quanh câu chuyện về một kẻ ăn cắp với tham vọng cao, hắn đã sử dụng tài ăn nói của mình để móc nối với một bác sĩ tâm thần cùng một kẻ được đánh giá là vô cùng nguy hiểm. Họ đang lên kế hoạch, cùng nhau thực hiện một phi vụ vô cùng táo bạo và không kém phần kịch tính. Năm 1939, Stanton Carlisle đã thiêu rụi một ngôi nhà sau khi thủ ác và đặt một xác chết bên dưới ván sàn. Một tội ác đáng sợ được bị giấu kín dưới ngọn lửa kia. Sau khi ra tay, Stanton Carlisle bỏ lại một quá khứ đầy bí ẩn, rời khỏi nơi đó, bắt đầu một hành trình mới đầy vô định. Trạm dừng cuối cùng trên chuyến xe định mệnh ấy đưa Stanton Carlisle đến một thị trấn xa lạ, nơi đưa anh đến những tháng ngày đầy ám ảnh, sóng gió và kinh dị. Những gì đã diễn ra ở thị trấn lập dị kia, cuộc đời của Stanton Carlisle sẽ đi về đâu?

Poster Nightmare Alley (nguồn ảnh: IMDb.com)
Poster Nightmare Alley (nguồn ảnh: IMDb.com)

Để có thể cho ra mắt một Nightmare Alley hoàn chỉnh, ekip phim đã phải mất một khoảng thời gian rất dài. Đạo diễn Del Toro tiết lộ rằng trong quá trình sản xuất ngừng hoạt động, khoảng 45% bộ phim đã được quay, anh cùng ekip đã dành khoảng thời gian đó để chỉnh sửa các cảnh quay có sẵn. Del Toro cũng đã soạn một bản hướng dẫn đề phòng an toàn dài 80 trang sẽ được sử dụng khi tiếp tục sản xuất, từ đó cũng thấy được mức độ cầu thị và sự chuẩn chỉnh của đạo diễn trong dự án lần này. Guillermo Del Toro đã mang đến một bức tranh hoàn thiện và hoàn chỉnh với rất nhiều khúc quanh và khung hình ấn tượng. Những cảnh bạo lựcđôi phần khó xem do hình ảnh đồ họa hiển thị xuyên suốt bộ phim lắm lúc sẽ khiến người xem hơi khó chịu vì sự kì dị của chúng. Tuy nhiên, bất chấp cường độ mà bộ phim mang lại, Nightmare Alley vẫn là tác phẩm mang viễn cảnh độc đáo mà rõ ràng đạo diễn Toro đã nỗ lực rất nhiều để có thể đạt được.

Nightmare Alley mang đậm chất điện ảnh với ánh sáng trong phim tuyệt đẹp, thiết kế sản xuất hoàn hảo ở khung hình lễ hội hay thành phố, nhà quay phim Dan Laustsen đã ghi lại những khung hình ấn tượng và những cảnh quay kéo dài - cấu trúc hai phần cực kì "mướt" và mới lạ. Với những nhà làm phim khác có thể sẽ cắt xén các dòng thời gian để tăng tốc độ trong mạch phim, nhưng với del Toro thì không, ông tự tin để phim của mình "chơi đùa" theo tuyến tính, để câu chuyện trải dài trước khán giả. Kết quả là chúng ta sẽ không thể biết chính xác được rốt cuộc kết thúc sẽ trôi về đâu, bí ẩn và khó đoán vô cùng.

(nguồn ảnh: Molo.vn)
(nguồn ảnh: Molo.vn)

Về đánh giá diễn xuất của dàn diễn viên, trong khi Mara bị bỏ lại với vai diễn kém thú vị, Cooper lại nổi bật trong mọi giai đoạn ngay cả trong những phân cảnh khó nhằn nhất. Bradley Cooper cho thấy sự linh hoạt của mình với tư cách là một diễn viên chuyên nghiệp, xứng đáng có được vai chính trong dự án phim lần này. Cooper và Blanchett đã có những "phản ứng hóa học" rất tốt cùng nhau, họ có một sự cộng hưởng nhất định để có thể thực hiện vai diễn một cách chuyên nghiệp và trọn vẹn nhất có thể.

Bên cạnh Bradley Cooper, Nightmare Alley còn có sự xuất hiện của Rooney Mara và Cate Blanchett. Đồng thời, nam diễn viên Richard Jenkins từ Shape of Water cùng sẽ tái ngộ với Del Toro trong Nightmare Alley. Những ngôi sao khác trong dàn diễn viên phụ như Willem Dafoe, Ron Perlman... cũng tạo được những hiệu ứng tích cực và đóng vai trò cực kì quan trọng trong mạch phim. Có thể đánh giá đây là một dàn diễn viên phong phú và chất lượng mà del Toro đã tập hợp để tạo nên một tác phẩm kinh dị độc đáo. 

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Tính đến ngày 25 tháng 2 năm 2022, Nightmare Alley đã thu về 11,2 triệu đô la ở Hoa Kỳ và Canada, $24,6 triệu đô la ở các vùng lãnh thổ khác với tổng số $35,7 triệu đô la trên toàn thế giới. Trên trang tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, các nhà phê bình phim cũng "chi mạnh tay" khi cho Nightmare Alley 79% trong số 315 bài phê bình là tích cực, với điểm trung bình là 7,5/ 10.

Sự đồng thuận của trang web cho biết, "Mặc dù nó có thể không thành công như bản gốc, nhưng Nightmare Alley của Guillermo del Toro là một bộ phim kinh dị tiểu thuyết hiện đại với một cảnh quay vui nhộn". Còn với Metacritic đã ấn định thang điểm 70/100 dựa trên 54 nhà phê bình, khán giả được thăm dò bởi CinemaScore cho điểm trung bình của bộ phim là "B" trên thang điểm A đến F, trong khi những khán giả tại PostTrak cho bộ phim 72% điểm tích cực. Linda Marric của The Jewish Chronicle cũng cho 5/5 sao, Clarisse Loughrey của The Independent cũng đánh giá bộ phim 5/5. Theo những đánh giá khách quan trên có thể nhận định, đây cho thấy bộ phim là một trong số những bộ phim kinh đáng xem, tuy có thể không thành công bằng bản gốc nhưng đứng trên thị trường phim kinh dị, tài năng và óc sáng tạo của đạo diễn Del Toro vẫn đáng để chúng ta đặt niềm tin xem thử.

(nguồn ảnh: Fangoria)
(nguồn ảnh: Fangoria)

Nhìn chung, Nightmare Alley với cá nhân của người viết nằm ở mức khá tốt trong thị trường phim kinh dị. Mặc dù vẫn có nhiều chỗ chưa đạt mức “cực đã” như mong đợi, Nightmare Alley có thể không phải là bộ phim hay nhất của nhà làm làm phim tài ba này nhưng bầu không khí mà bộ phim mang lại là khá tốt, dàn cast hấp dẫn và cách làm phim mang đến những hình ảnh vừa đẹp.  

Sau một thời gian chờ đợi thì Nightmare Alley đã được cấp phép công chiếu tại Việt Nam vào ngày 18.03 tới. Với bộ phim đạt ở ngưỡng 8/10 theo thang điểm cá nhân khách quan của Moveek, cùng danh tiếng của đạo diễn del Toro, dàn cast chất lượng, người viết mạnh dạn đề cử bộ phim này cho các mọt phim có niềm đam mê với thể loại noir vào cuối tuần này.