Liệu hạng mục Best Pop Movie của Oscar sẽ giúp gia tăng lượt xem hay chỉ gây ra tranh cãi?

Góc Nghệ Thuật · Trish ·

Thông báo tuần trước của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh đã thành lập một hạng mục Oscar mới cho “thành tích xuất sắc của bộ phim nổi tiếng” đã tạo ra phản ứng dữ dội và nhạo báng trên truyền thông xã hội.

Thông báo tuần trước của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh đã thành lập một hạng mục Oscar mới cho “thành tích xuất sắc của bộ phim nổi tiếng” đã tạo ra phản ứng dữ dội và nhạo báng trên truyền thông xã hội.

Oscar sẽ giúp gia tăng lượt xem hay chỉ gây ra tranh cãi? (Variety)
Oscar sẽ giúp gia tăng lượt xem hay chỉ gây ra tranh cãi? (Variety)

Tweet của diễn viên lồng tiếng Rob Lowe, người đã xuất hiện lúng túng bên cạnh công chúa Disney đầu tiên tại lễ trao giải năm 1989 cho biết:

“Nghiêm túc mà nói, hạng mục Phim nổi tiếng nhất này là ý tưởng tồi tệ nhất mà Viện đã đưa ra kể từ khi họ yêu cầu tôi hát cùng với Bạch Tuyết.”

Thông báo này đã nhận được sự đồng tình từ nhà sản xuất Oscars là Craig Zadan và nhà sản xuất của Focus là James Schamus. Nhưng ít nhất một ngôi sao lớn đánh giá cao điều này. Mark Wahlberg nói với Variety:

 “Có lẽ nếu họ cho ra đời thể loại này trước đây, chúng tôi đã giành được một vài giải thưởng.”

Một số tác phẩm nổi tiếng gần đây của Wahlberg bao gồm Ted, Sống Sót và Transformers: Kỷ Nguyên Huỷ Diệt, đã nhận được đánh giá khá tệ là 18% từ Rotten Tomatoes.

Những người trong cuộc phàn nàn rằng chiến lược này sẽ biến Oscar thành một cái gì đó giống như MTV Movie & TV Awards. Viện hàn lâm đã đưa ra quyết định này sau cuộc vận động hành lang mạnh mẽ từ Đài ABC, nhà đài phát sóng buổi lễ nhằm giúp Oscar tăng lượt xem. Động thái này không thể phủ nhận rằng sẽ mang lại lợi ích cho bộ phim Chiến Binh Báo Đen với doanh thu toàn cầu là  $1,3 tỷ, mà công ty mẹ của ABC là Disney đã phát hành đầu năm nay.

Tháng 2 vừa qua Oscars đã thu hút 26,5 triệu lượt xem, đã trao giải thưởng ở hạng mục Phim hay nhất cho bộ phim Người đẹp và Thủy quái. Tuy nhiên, theo Nielsen cho biết đây là mức lượt xem thấp mới nhất trong lịch sử tới thời điểm này, vẫn còn rất xa so với lượt xem của các lần trước đó.

Một nguồn tin nội bộ khác cho biết yếu tố quan trọng khác là từ các ngôi sao hạng A của các thương hiệu lớn như Marvel và Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao. Nhưng không rõ liệu điều này có thực sự giúp tăng lượt xem hay không. Trong lịch sử đã ghi lại là kỷ lục về lượt xem là lần trao giải hạng mục Phim hay nhất cho tác phẩm Titanic năm 1998 (một buổi lễ đạt tới 57 triệu lượt xem) hoặc The Lord of the Rings – The Return of the King năm 2004 (đạt 43 triệu lượt xem).

Sau thất bại của Kỵ Sĩ Bóng Đêm chín năm trước, Viện hàn lâm quyết định mở rộng thêm hạng mục Phim hay nhất với hy vọng đề cử thêm các bộ phim bom tấn nhưng vẫn không giúp gia tăng mức độ nổi tiếng của chương trình. Và phần lớn sự náo động trong việc triển khai hạng mục mới bắt nguồn từ sự lo lắng về việc Hollywood có khả năng pha loãng đêm trao giải lớn nhất của họ bằng cách dồn dập đưa ra thêm hạng mục.

Một cảnh trong Kỵ Sĩ Bóng Đêm (Warner Bros.)
Một cảnh trong Kỵ Sĩ Bóng Đêm (Warner Bros.)

Larry Karaszewski, nhà biên kịch và là người vừa được bầu làm phó chủ tịch của Viện hàn lâm cho biết:

“Chúng tôi không có dự định tôn vinh những bộ phim không xứng đáng với giải thưởng này. Đó là những gì tôi nghĩ mọi người đang hiểu lầm về điều này. Chúng tôi cho ra đời ý tưởng này nhằm mục đích tôn vinh các tác phẩm bom tấn.”

Những bộ phim như Quái Xế Baby của Edgar Wright và Đại Chiến Hành Tinh Khỉ của Matt Reeves đã được đề cập trong các cuộc thảo luận về các thể loại phim mà Viện muốn được công nhận.

Tuy nhiên, một cuộc tranh luận bao gồm 54 thành viên của Viện hàn lâm đã phê duyệt thông qua lá phiếu kín (không phải là hiếm khi có bộ phận nội bộ) tại cuộc họp hàng tháng của Viện vào ngày 7/8. Một thay đổi được đề xuất nữa đó là phần thuyết trình và bài phát biểu khi nhận giải cũng như quảng cáo sẽ được chỉnh sửa thành một phiên bản ngắn được phát sóng trên truyền hình cho mục đích thương mại sau đó. Điều này cũng tạo ra không ít hoài nghi.

Một người trong cuộc phát biểu:

"Điều đó tạo ra một tình trạng khó xử hơn, đó là 60 giây hoặc nhiều hơn nữa khi các diễn viên đi bộ từ chỗ ngồi của họ đến sân khấu. Đó là kiểu thay đổi mà Viện hàn lâm đang cân nhắc.”

Các thay đổi khác cũng được triển khai bao gồm thời lượng của chương trình sẽ gói gọn trong 3 tiếng và bắt đầu từ năm 2020 chương trình sẽ được tổ chức vào đầu tháng 2. Hạng mục Phim nổi tiếng nhất có khả năng leo thang thêm nữa bởi các chiến dịch không bao giờ kết thúc trong mùa giải thưởng. Làm thế nào để một hãng phim tạo một bộ phim có dấu ấn với khán giả? Ngược lại, các bộ phim bom tấn sẽ chỉ nhắm vào hạng mục mới hay họ vẫn sẽ cố gắng chạy đua cho hạng mục Phim hay nhất, nơi họ vẫn đủ điều kiện?

Đó là một phần của chiến lược đằng sau chiến dịch của hãng Paramount về cuốn phim tài liệu về biến đổi khí hậu Al Gore An Inconvenient Truth ra mắt năm 2006, nhằm tạo ra một cú huých trong lĩnh vực phim tài liệu.

Lea Yardum, đối tác của công ty tư vấn Perception PR ở Los Angeles là người đã nhận giải thưởng chiến lược gia của hãng phim thời điểm đó cho biết:

“Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã nhận được đề cử cho hạng mục Phim hay nhất. Tuy nhiên, mặt tích cực của việc này là bộ phim đã châm ngòi cho một cuộc đối thoại toàn cầu về biến đổi khí hậu và xứng đáng nhận được đề cử mặc dù đã không thắng giải.”

Các chuyên gia cho rằng không có gì chắn chắn về việc danh mục mới sẽ làm thay đổi mạnh mẽ cách về chiến dịch của các hãng phim. Ví dụ, khi Disney chuẩn bị nhồi nhét các quảng cáo vào phim Chiến Binh Báo Đen, doanh thu đạt $700 triệu chỉ ở thị trường nội địa, hãng có thể cân nhắc về hạng mục mới, nhưng trong tâm sẽ vẫn hướng tới các giải thưởng lớn hơn như Đạo diễn hay nhất và Phim hay nhất.

Một hãng phim như Warner Bros thường có những tác phẩm nằm ở ranh giới giữa nghệ thuật và thương mại với các bộ phim như Argo, Cuộc chiến không trọng lực, Max Điên: Con Đường Tử Thần và Cuộc Di Tản Dunkirk và Vì Sao Vụt Sáng đang trong quá trình quay vẫn không thay đổi cách tiếp cận của bộ phim.

Michele Robertson, người tư vấn về chiến lược mùa giải của hãng chia sẻ:

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đang ở trong giai đoạn chờ đợi. Có rất nhiều yếu tố đằng sau nữa vì chúng ta không đứng sau bức màn."

Thật vậy, nhiều khiếu nại đã tập trung vào sự thiếu minh bạch từ các thành viên về vấn đề này. Kế hoạch đã được đưa vào triển khai trước khi hội đồng bỏ phiếu.

Tất cả điều đó nói rằng, hạng mục mới có thể khuyến khích các hãng phim quảng cáo cho các bộ phim mà theo truyền thống sẽ không được cạnh tranh tại giải Oscar như: Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực, Thế Giới Khủng Long: Vương Quốc Sụp Đổ, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ Vùng Đất Câm Lặng sẽ là những ứng cử viên chính trong năm nay.

Đối với những thay đổi khác, điều này có thể tạo ra hiệu ứng nhỏ giọt. Các nguồn tin cho biết Giải thưởng Independent Spirit Awards có thể cân nhắc dời ngày tổ chức truyền thống lên trước ngày diễn ra giải Oscar. Ở nước ngoài, các nhà tổ chức của Liên hoan phim quốc tế Berlin đang tự hỏi phải làm gì với gala của họ. Liên hoan phim quốc tế Santa Barbara với một chương trình được xây dựng trên các sự kiện buổi tối để tôn vinh những ứng cử viên của năm, sẽ cần phải xem xét để thay đổi, trong khi Liên hoa phim Sundance có thể trở thành một chiến dịch còn cấp bách hơn nữa.

Trong thập kỷ vừa qua, Viện hàn lâm đã tập trung vào việc trao giải cho các phim nhỏ hơn. Trong khi Oscar đã gây thất vọng, khán giả cho các chương trình giải thưởng lại đang có xu hướng giảm dần. Vì thế việc cho ra đời một hạng mục mới không hy vọng sẽ tạo ra những bất ngờ lớn cho chương trình. Một số ý kiến tiêu cực hơn, rằng Viện nên từ bỏ ý định này sau khi đã tiếp nhận những ý kiến phản đối.

Một nhà tư vấn lâu năm của Oscar cho biết:

"Họ vẫn còn thời gian để hủy bỏ những thông báo này. Họ có thể nói rằng họ tiếp nhận ý kiến của mọi người rất rõ ràng. Họ hiểu và sẽ không triển khai trong năm nay. Và rồi nó vẫn sẽ diễn ra. Đúng là kiểu hành động của người lớn.”

Nguồn: Variety