[Oscar Rewind] Gravity - Bản giao hưởng của nỗi cô đơn

Đánh giá phim · tongue.snl ·

Trong lịch sử điện ảnh thế giới đã có vô vàn bộ phim kể về nỗi cô đơn của con người, có thể kể ra một vài đại diện nổi bật như: Her (2013), Mary and Max (2009), Lost in Translation (2003), Spring, Summer, Autumn, Winter…và Spring (2003),…

Trong lịch sử điện ảnh thế giới đã có vô vàn bộ phim kể về nỗi cô đơn của con người, có thể kể ra một vài đại diện nổi bật như: Her (2013), Mary and Max (2009), Lost in Translation (2003), Spring, Summer, Autumn, Winter…và Spring (2003),… Không tập trung khai thác sự cô đơn trong tâm hồn của những con người đang sống trong một xã hội đông đúc, Gravity lại chọn cho mình một bối cảnh hết sức đặc biệt: sự lẻ loi của con người ngoài không gian vũ trụ. Nếu các bạn muốn xem một bộ phim khoa học hay một bộ phim sinh tồn thuần túy như Martian (2015) và Interstellar (2014) thì hãy mạnh dạn bỏ qua Cuộc chiến không trọng lực. Câu chuyện dài 91 phút của Gravity đơn giản đến mức phải mất một hồi người ta mới nhận thấy hết những suy nghĩ sâu sắc về sự cô đơn hiện ra trọn vẹn thế nào trong một câu thoại tưởng chừng nhẹ nhàng nhất. Bộ phim không chỉ mê hoặc, mà còn vô cùng xúc động.

Ra mắt vào tháng 11 năm 2013, Gravity là kể về hành trình giành giật lại mạng sống của mình trong không gian của kĩ sư Y – Sinh học Ryan Stone (Sandra Bullock) ngay trong nhiệm vụ không gian đầu tiên của mình, sau khi va chạm các mảnh vỡ của tàu tên lửa Nga. Cô và phi hành gia Matthew Kowalski (George Clooney) là hai thành viên duy nhất sống sót của phi đoàn và họ có thể sẽ phải mắc kẹt và chết trong không gian tối tăm, trước ánh sáng và khung cảnh hùng vĩ của Mẹ Trái Đất. Tất nhiên rằng ai cũng sẽ đoán được kết cục của bộ phim, rằng Ryan Stone sẽ trở về Trái Đất thành công sau hàng loạt những trở ngại khó khăn nhất. Nhưng đâu chỉ có thế, ẩn sau hành trình trở về nhà là những câu chuyện về nỗi bất hạnh của con người. Kowalski - người quyết định gắn bó với vũ trụ vì anh ta đã bị vợ bỏ, còn lý do để Stone thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình là vì cô đã mất đi đứa con gái duy nhất của mình. 2 nhân vật chính với những nỗi đau của riêng mình đã chọn vũ trụ là nơi để chôn chặt quá khứ. Không gian bên ngoài Trái Đất là một nơi yên tĩnh hoàn toàn, ở đó bị che phủ bởi bóng tối và nỗi cô đơn. Sự cô đơn cả về vật lý và trong tâm trí mỗi phi hành gia. Vũ trụ ấy không yên bình như vẻ ngoài của nó, vì ngoài những kẻ bất hạnh và những câu chuyện nó còn ẩn chứa nhiều hiểm họa bất ngờ.

Gravity mở đầu bằng những trò chuyện thong thả của Kowalski trên nền Trái Đất xanh thẳm. Nhưng đừng để sự dễ chịu đó đánh lừa, nỗi bất hạnh xảy ra ngay sau đó vài phút. Vụ va chạm đã phá hủy mọi thứ, chỉ còn Ryan và Matthew là sống sót. Họ trôi dạt trong không gian bao la đến tận mặt tối của Trái Đất. Dường như Trái Đất cũng là một nhân vật chính, nó ở đó chứng kiến tất cả mọi chuyện và thay đổi màu sắc theo từng diễn biến của bộ phim. Không giống như vũ trụ bao la chỉ chực nuốt chửng con người, Trái Đất là niềm hy vọng duy nhất của Stone. Niềm khát khao lớn nhất mà Stone có không phải là khát khao được sống, mà là khát khao để trở về nhà. Qua giọng nói ngọt ngào của George Clooney, người phụ nữ mất con đã tìm lại được niềm vui của mình và không bỏ cuộc.

Alfonso Cuarón đã làm được điều mà nhiều đạo diễn tài năng đã thất bại: ông đã sáng tạo nên một khoảng không vũ trụ của riêng mình, vũ trụ ấy không giống bất kỳ vũ trụ trong một bộ phim nào khác ngoại trừ chính vũ trụ vốn tồn tại ở trong mỗi con người. Tổng thể cả bộ phim là một sự ẩn dụ chân thật về hành trình tìm lại chính mình. Có thể Kowalski và Stone là biểu hiện của hai mặt đối lập với nhau, đều trải qua nỗi bất hạnh nhưng Kowalski thì luôn trêu đùa vui cười còn Stone lại là một người yếu đuối chán chường mọi thứ. Trong cuộc đời ai cũng sẽ gặp phải những khó khăn; đó chính là những vụ va chạm có thể phá hủy mọi thứ, cướp đi những người thân yêu của mình. Khi đó con người ta thường thu mình lại trong những bức tường tự mình dựng lên, họ chìm vào những nỗi buồn chán. Vũ trụ trong Gravity cũng tương tự như thế.  Có rất nhiều người như Stone và Kowalski yêu thích sự tĩnh lặng của nó nhưng điều quan trọng nhất là phải tận hưởng cuộc hành trình trở về Trái Đất, để tiếp tục sống.

Nỗi cô đơn trong Gravity đáng ra đã cứ thế lớn dần lên và ngân vang như một hiệu ứng giao thoa tuyệt vời trên nền vũ trụ thăm thẳm. Nhưng điều duy nhất có thể khiến nỗi cô đơn dừng lại chính là sự tích cực trong bản thân mỗi chúng ta.

Gravity chiến thắng 7 hạng mục trong tổng số 10 hạnh mục được đề cử tại Oscar 2014:

  • Phim hay nhất
  • Đạo diễn xuất sắc nhất
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
  • Dựng phim xuất sắc nhất
  • Hòa âm xuất sắc nhất
  • Biên tập âm thanh xuất sắc nhất
  • Quay phim xuất sắc nhất
  • Nhạc phim xuất sắc nhất
  • Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất
  • Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất
Bài viết liên quan