Phạm Băng Băng có thực sự đang mất tích?

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Sự biến mất bí ẩn này của Phạm Băng Băng đã dấy lên nhiều nghi ngờ rằng cô đang bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Không những vậy, còn có tin đồn cô đã bay đến Los Angeles để ẩn náu.

Vài tháng trước, Phạm Băng Băng là nữ diễn viên có thu nhập cao nhất tại Trung Quốc. Cô còn dự định sẽ góp mặt trong tác phẩm hành động ly kì sắp tới của Universal mang tên 355, đóng cùng với Jessica Chastain, Penelope Cruz và Lupita Nyong’o.

Nguồn: Hollywood Reporter
Nguồn: Hollywood Reporter

Hiện tại cô hoàn toàn biến mất khỏi công chúng và giới truyền thông, không ai biết cô đang ở đâu và tên của cô tràn ngập khắp các phương tiện truyền thông do chính quyền Trung Quốc đứng sau. Không ai thấy cô xuất hiện trước công chúng từ ngày 01.07. Cô cũng đã không còn hoạt động trên mạng xã hội từ ngày 23.07. Sự biến mất bí ẩn này của Phạm Băng Băng đã dấy lên nhiều nghi ngờ rằng cô đang bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Không những vậy, còn có tin đồn cô đã bay đến Los Angeles để ẩn náu.

Thông tin đáng tin cậy hiện giờ đang rất khan hiếm, nhưng có một điều rõ ràng là công ty của Phạm Băng Băng đang bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt. Mọi rắc rối của nữ diễn viên bắt đầu vào đầu hè này khi scandal về việc trốn thuế của cô nổ ra và trở thành tâm điểm của nền công nghiệp giải trí Trung Quốc.

Thu nhập khủng và lối sống xa hoa của các ngôi sao Hollywood ở Mỹ là chuyện bình thường, nhưng tại Trung Quốc, chính phủ từ lâu luôn cố giới hạn thu nhập của những diễn viên hạng A. Họ cho rằng mức thu nhập khủng của các ngôi sao sẽ làm mất cân bằng nền công nghiệp phim ảnh và lối sống xa hoa sẽ là hình tượng xấu đối với giới trẻ, rằng lối sống này chỉ tập trung vào việc tiêu xài thay vì những giá trị xã hội cốt lõi. Chính vì thế, những quan chức trong cục phim ảnh ở Trung đã đưa ra nhiều biện pháp để giảm thu nhập của các ngôi sao, từ việc thẳng thừng ngăn chặn cho đến đánh thuế cực kì nặng đối với những người có thu nhập cao.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC

Vào tháng 7, một người dẫn chương trình truyền hình ở Trung đã tung ra những văn bản được cho là âm mưu trốn thuế của một ngôi sao nổi tiếng nào đó, ngay lập tức cư dân mạng đã xác định được danh tính của người này chính là Phạm Băng Băng. Các tài liệu này được cho là đã vạch trần hành động phạm pháp của nữ diễn viên khi kí hợp đồng âm dương (hay còn được gọi là hợp đồng ma), trong đó các nhà sản xuất cung cấp cho cô 2 bộ hợp đồng: 1 bộ hợp đồng nhỏ để nộp thuế cho chính quyền, và một hợp đồng khác ghi rõ số tiền thực sự mà cô được trả. Các tài liệu được tung ra cho thấy Băng Băng đã khẳng định số tiền mà cô nhận được trong 4 ngày làm việc cho một bộ phim Trung Quốc sắp tới là $1.56 triệu (10 triệu NDT), trong khi đó con số thực sự là hơn $7.8 triệu (50 triệu NDT).

Nguồn: Vietnamnet
Nguồn: Vietnamnet

Phía công ty đại diện của Phạm Băng Băng đã ra sức phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng chính quyền đã nâng cao con số để vu khống cô và cô cũng đã thuê một văn phòng luật nổi tiếng ở Bắc Kinh để giải quyết những cáo buộc này. Nhưng chính quyền của nhiều nơi ở Trung Quốc cũng tuyên bố rằng họ sẽ điều tra kĩ vụ việc, bao gồm chính quyền tỉnh Giang Tô, nơi đặt trụ sở của công ty của Phạm Băng Băng.

Những tuần sau đó, chính quyền Trung Quốc càng thẳng tay áp dụng nhiều biện pháp để thắt chặt việc giảm thu nhập của những người nổi tiếng. Nhiều công ty giải trí lớn ở mảng điện ảnh và truyền hình đã tự nguyện kí cam kết chung tuân thủ theo luật mà chính quyền đưa ra.

Trong khi đó, sự mất tích của Phạm Băng Băng vẫn tiếp tục là chủ đề được nhiều người quan tâm nhất. Tờ The Apple Daily của Hồng Kông – nổi tiếng là hay tung ra nhiều tin không xác thực, đã đưa tin vào hôm 31.08 rằng nữ diễn viên đã bị bắt gặp ở một văn phòng di trú tại Los Angeles. Bài viết này còn dẫn ra một “nguồn tin giấu tên” cho rằng Phạm Băng Băng đã nghe theo lời khuyên của Thành Long – người đã thúc giục cô đến Mỹ để ẩn náu. Sau đó, công ty của Thành Long cũng đã nhanh chóng bác bỏ tin đồn này.

Khoảng 2 tuần trước, vụ việc có thêm nhiều tiến triển khi một tờ báo do chính quyền Trung Quốc điều hành – Securities Daily, đưa tin rằng thật ra Phạm Băng Băng đang bị chính quyền Trung Quốc “kiểm soát” và sẽ “chấp nhận quyết định của pháp luật”. Ngay lập tức, bài báo này lan truyền khắp mạng xã hội Trung Quốc, nhưng sau vài giờ thì bị gỡ bỏ mà không có lời giải thích nào, khiến cho những nghi vấn về vụ việc càng nhiều hơn.

Hôm chủ nhật ngày 09.09, một nhóm học viên từ Học Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc đã đăng một bài báo cáo xếp hạng mức độ trách nhiệm đối với xã hội của 100 ngôi sao, và Phạm Băng Băng đứng ở vị trí cuối cùng. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá những người nổi tiếng dựa theo “nghề nghiệp chuyên môn, những hoạt động từ thiện và mức độ hoà nhập với cộng đồng”, và xác định họ là “hình mẫu lý tưởng” hay có “ảnh hưởng tiêu cực” lên xã hội. Nam diễn viên Từ Tranh – ngôi sao của bom tấn phòng vé mùa hè Dying to Survive, đứng đầu với số điểm 78%. Trong khi đó, Phạm Băng Băng lại đứng ở vi trí cuối cùng với 0%.

Từ Tranh – ngôi sao của bom tấn phòng vé mùa hè Dying to Survive, đứng đầu với số điểm 78%, trong khi đó, Phạm Băng Băng lại đứng ở vi trí cuối cùng với 0%. Nguồn: Kênh 14
Từ Tranh – ngôi sao của bom tấn phòng vé mùa hè Dying to Survive, đứng đầu với số điểm 78%, trong khi đó, Phạm Băng Băng lại đứng ở vi trí cuối cùng với 0%. Nguồn: Kênh 14

Qua đó có thể thấy, bài báo cáo này chỉ nhằm mục đích chính trị chứ không hề là một cuộc nghiên cứu khoa học xã hội. Áp lực càng đè nặng lên Phạm Băng Băng khi không lâu sau đó, cuộc nghiên cứu này đã được chọn làm chủ đề bàn luận của các tờ báo chính thống của Trung Quốc, bao gồm tờ People’s Daily và Xinhua.

Nguồn: Hollywood Reporter