[Phân Tích] Đứa Con Của Thời Tiết - Dấu ấn đậm chất nghệ thuật của bậc thầy ngôn từ Makoto Shinkai

Góc Nghệ Thuật · Đánh giá phim · Vidanfromsaigon ·

Cái tên Makoto Shinkai có vẻ như không còn quá xa lạ với khán giả yêu thích những bộ anime Nhật Bản. Ông là người đã làm ra những bộ phim lấy đi nhiều nước mắt như 5cm/s, Khu Vườn Ngôn Từ, Những Đứa Trẻ Đuổi Theo Vì Tinh Tú, và nổi tiếng nhất là Tên Cậu Là Gì? (Your Name.), bộ phim hoạt hình nổi tiếng trên toàn thế giới vào năm 2017.

Kéo xuống để xem tiếp

Sau 3 năm, Makoto Shinkai tiếp tục giới thiệu một bộ phim khác, đó là Đứa Con Của Thời Tiết (Weathering With You). Dù trong bất kỳ tác phẩm nào, Makoto Shinkai vẫn đem vào đó những cảm xúc trữ tình, lắng đọng và lãng mạn nhưng cũng không kém phần đau thương.

Phù thuỷ của nỗi buồn Makoto Shinkai (Nguồn: lwlies)
Phù thuỷ của nỗi buồn Makoto Shinkai (Nguồn: lwlies)

Đạo diễn Makoto Shinkai từng chia sẻ với báo giới rằng ngay sau khi hoàn thành bộ phim Tên Cậu Là Gì, ông đã có sẵn ý tưởng cho phim Đứa Con Của Thời Tiết. Thế nhưng, chưa cần phải hấp tấp vội vàng, vị đạo diễn tài năng này từ từ từng bước một chau chuốt cho cho đứa con tinh thần được hoàn hảo nhất.

Điều dễ dàng nhận ra khi xem xong Đứa Con Của Thời Tiết là bộ phim có cốt truyện gần giống với Tên cậu là gì? và nội dung tương đối đơn giản. Một thanh niên không có gì đặc biệt, bỗng chốc có mối liên hệ với một cô gái vô cùng đặc biệt, và có sứ mệnh giải cứu cô gái đó. Cậu thanh niên Hodaka (Kotaro Daigo), 16 tuổi, bỏ nhà lên Tokyo tự lập với sự chán ghét gia đình mà chưa biết nguyên do là gì. Ở đây, cậu được nhận vào làm cho một tòa soạn tự do chuyên làm những chủ đề về những truyền thuyết đô thị. Cũng tại Tokyo, Hodaka gặp gỡ và làm quen được với Hina, cô gái có khả năng điều khiển thời tiết mồ côi cha mẹ, đang vất vả với việc kiếm sống để nuôi cậu em trai học tiểu học. Cả hai đã lên kế hoạch lợi dụng sức mạnh đặc biệt này để kiếm tiền sinh hoạt, nhưng không biết rằng phép màu đó giống như một lời nguyền, dẫn Hina đến gần với số phận của những vu nữ bị hiến tế thời xưa.

Bộ ba nhân vật trong phim (Nguồn: IMDb)
Bộ ba nhân vật trong phim (Nguồn: IMDb)

Hành trình tìm việc làm mưu sinh của Hodaka ở đầu phim được xây dựng sinh động và thú vị, với những thử thách đời thường không kém phần khó khăn. Qua đó, giúp khán giả hiểu rõ hơn hoàn cảnh và tâm lý nhân vật ngay từ ban đầu. Về phía nhân vật nữ chính, đạo diễn Makoto Shinkai phát triển hướng tiếp cận đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Dù cho đôi lúc việc hai nhân vật này xử lý mọi chuyện thật sự ngây ngô và không khả quan, nhưng chúng ta có thể hiểu Makoto Shinkai xây dựng tính cách này để phù hợp với độ tuổi thiếu niên của nhân vật, vốn là giai đoạn gây ra nhiều lỗi lầm

Trọng tâm chính của câu chuyện chính là việc kha thác và phát triển tình cảm của một đôi bạn. Đây cũng là thế mạnh khai thác của Shinkai Makoto. Hai nhân vật chính đều là những người trẻ đang chật vật mưu sinh, tình cờ giúp đỡ nhau rồi trở thành bạn bè. Tình cảm giữa hai người không hẳn là tình yêu, mà còn là tình thân, tình người. Quá trình phát triển cảm xúc của hai nhân vật được xây dựng hợp lý, dễ theo dõi, hài hước nhưng không kém phần cảm động. 

Cặp đôi dễ thương Hodaka và Hina (Nguồn: IMDb)
Cặp đôi dễ thương Hodaka và Hina (Nguồn: IMDb)

Dù có thiếu sót về mặt nội dung, nhưng phải thừa nhận tài năng của Makoto Shinkai trong việc xây dựng và lồng ghép những hình ảnh trong Đứa Con Của Thời Tiết rất tinh tế và tuyệt đẹp. Chính nhờ điều này đã gần như làm nhòa bớt đi những thiếu sót về mặt nội dung, giúp khán giả được tận hưởng không khí Tokyo những ngày mưa tầm tã. Mọi cảnh phim, mọi chi tiết đều được làm vô cùng tỉ mỉ và cặn kẽ. Nhất là ở trường đoạn cuối, khi Tokyo đã bắt đầu tạnh mưa, cả thành phố ngập trong biển nước, mọi thứ đều mang một vẻ đẹp phi thực.Tiết tấu âm thanh mạnh được sử dụng trong nhiều cảnh phim cũng tăng cảm xúc của người xem. Những bản nhạc phim được thể hiện bởi RADWIMPS cũng vô cùng ấn tượng, được lồng ghép đầy cảm xúc, đặc biệt là ở hồi cuối. 

Hình ảnh trong phim không thể chê vào đâu được (Nguồn: IMDb)
Hình ảnh trong phim không thể chê vào đâu được (Nguồn: IMDb)

Đứa Con Của Thời Tiết đem đến cho khán giả những trải nghiệm không thể nào quên được với hình ảnh và âm thanh được trau chuốt đến từng chi tiết. Một Tokyo đẹp theo cách vô cùng ảm đạm hiện ra qua những tòa nhà cao tầng hiện đại lẫn bỏ hoang, những bậc thang rỉ sét, những tấm bảng hiệu quảng cáo và những dòng người tấp nập, chi chít nối nhau, hàng theo hàng. Những phân cảnh từ mưa bão tăm tối bỗng chuyển hóa thành nắng trời đẹp đẽ, sau đó còn là sự xuất hiện vô cùng tinh tế của những vệt sáng cầu vồng được thiết kế một cách hài hòa nhằm tạo nên một khung cảnh đẹp thơ mộng, trữ tình.

Khung cảnh trong phim đẹp nhưng cũng khiến khán giả phải thấm đượm chút buồn phiền (Nguồn: IMDb)
Khung cảnh trong phim đẹp nhưng cũng khiến khán giả phải thấm đượm chút buồn phiền (Nguồn: IMDb)

Đứa Con Của Thời Tiết sử dụng thời tiết như là phép ẩn dụ trung tâm, rất phù hợp với những nét vẽ siêu thực, những thế mạnh thẩm mỹ đặc biệt theo phong cách của đạo diễn mà chúng ta biết. Bộ phim chứa đầy những cảnh mưa cực kỳ ngoạn mục và các hiệu ứng thời tiết khác, thể hiện tất cả những thế mạnh được thể hiện trong các bộ phim Shinkai trước đó. Trong phim, viễn cảnh biến đổi khí hậu không thể đảo ngược là một bóng ma ám ảnh đối với toàn hành tinh, cho dù không thể giải quyết dứt điểm. 

Đứa Con Của Thời Tiết không ngại miêu tả cả vẻ đẹp và sự kinh hoàng mà thế giới tự nhiên có thể tạo ra. Bộ phim còn nhắc nhở khán giả tới mối quan hệ khăng khít giữa con người với thiên nhiên. Thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, công việc, cuộc sống của cả cá nhân, xã hội và để lại những hậu quả về sau. Những yếu tố văn hóa, thần thoại Nhật Bản và phong tục truyền thống còn được giữ đến ngày nay cũng được khéo léo truyền tải trong Đứa Con Của Thời Tiết.

Bên cạnh hai nhân vật chính, nhóm nhân vật phụ trong phim được xây dựng hoàn cảnh và cá tính rõ nét, có điểm nhấn riêng, với vai trò quan trọng xuyên suốt mạch truyện chính. Đây là điểm nổi trội hơn trong Đứa Con Của Thời Tiết so với các tác phẩm trước của Makoto Shinkai. Thêm vào đó, khá nhiều vấn đề xã hội và thông điệp đa chiều được Shinkai Makoto lồng ghép xuyên suốt từ đầu đến cuối phim. Dưới lăng kính cuộc sống của đôi nhân vật chính chưa qua tuổi thành niên và ông chủ tòa soạn Suga, phim khắc họa thành công vấn nạn lao động tuổi vị thành niên, trách nhiệm của gia đình và xã hội đối với trẻ em, tình trạng thất nghiệp của một bộ phận giới trẻ Nhật Bản.

Ông chủ toàn soạn Suga (Nguồn: IMDb)
Ông chủ toàn soạn Suga (Nguồn: IMDb)
Hình ảnh trong phim (Nguồn: Mashable India)
Hình ảnh trong phim (Nguồn: Mashable India)

Makoto Shinkai rõ ràng không muốn những câu chuyện của mình phải hướng theo một khuôn mẫu cụ thể, không phù hợp với cốt truyện lần này. Tuy nhiên, Đứa Con Của Thời Tiết vẫn nắm bắt thành công nhịp đập của đời sống, hơi thở của một thành phố Tokyo hiện đại trong thời kỳ thay đổi. Đứa Con Của Thời Tiết tự đặt ra cho một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng ngay cả khi thất bại về kịch bản, bộ phim vẫn đứng vững với những bài học, thông điệp ý nghĩa về cuộc sống. Khán giả sẽ chứng kiến và cảm nhận nỗi đau bên trong mà thiên nhiên đang kêu cứu, trong một bộ phim qua cuộc sống của cặp đôi trẻ. Nhịp phim chậm rãi để người xem cảm nhận từng chút một ý nghĩa nhân sinh quan mà Makoto Shinkai muốn gửi gắm. Không ồn ào, náo nhiệt, nó chỉ đơn giản được lồng ghép rất tinh tế, thẩm mỹ vào những khung hình đậm chất nghệ thuật. 

Không chỉ đơn giản là một bộ phim (Nguồn: IMDb)
Không chỉ đơn giản là một bộ phim (Nguồn: IMDb)

Shinkai là bậc thầy trong việc khắc họa và khám phá khoảng cách giữa con người, anh vượt trội trong việc biểu tượng hóa cách con người bị chia cắt bởi hố sâu mong mỏi” Jonathan Clements, tác giả của Anime: A History, cho biết.

Người hâm mộ vẫn đùa gọi Makoto Shinkai có thù với khoảng cách. Các nhân vật trong câu chuyện của Shinkai đều bị chia cắt bởi khoảng cách về địa lý, về không gian, về tuổi tác, hay về thời gian, nhưng Makoto Shinkai cũng đã chứng minh rằng nỗi cô đơn do sự chia cắt đó cũng thật đẹp và đáng xem biết bao nhiêu, điều này đã giúp cho tâm hồn, chất liệu văn học của ông được lan toả hơn bao giờ hết. Một phong cách mới trẻ trung năng động, tràn đầy sức sống và mãnh liệt hơn, nhưng đồng thời vẫn thấm đậm thứ nét trữ tình riêng và trầm lắng vốn có của ông. Giờ đây Makoto Shinkai không chỉ là một cái tên phổ biến trong cộng đồng phim anime nói riêng mà hình ảnh ông còn hiện hữu trong cả con tim của những người yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ bảy nói chung.