[PHÂN TÍCH] Vị thế của phim ảnh Hàn trong lòng khán giả Việt

PhanNguyenSangSang ·

Vì sao người Việt đa phần lại yêu phim Hàn?

Vì sao khán giả Việt Nam khi xem phim Hàn Quốc thường hay xuýt xoa và ước ao “giá như phim Việt Nam cũng có thể làm được như thế này thì tốt biết mấy?” hay thậm chí có số đông khán giả Việt đích thị là fan cứng của phim Hàn Quốc. Chỉ xem mỗi phim ở xứ sở kim chi, phim nào cũng biết, thuộc hết tất tần tật tên của dàn diễn viên, còn phim trong nước thì đến cả tên phim cũng chẳng thể nhớ nổi. Tại sao có sự khác biệt đó, điều gì đã khiến phim ảnh Hàn Quốc thu hút được nhiều sự quan tâm phổ biến rộng khắp ở mọi đối tượng đến như vậy?

Đầu tiên, phải nói đến sự tương đồng khá nhất quán về văn hóa, lối sống cũng như những chuẩn mực cơ bản của các nước Châu Á nói chung đã có sự tác động khá lớn đến cảm quan của người xem cả hai nước. Cũng chính nhờ sự tương đồng này, khán giả Việt cũng sẽ cảm thấy có gì đó thân thuộc và gần gũi hơn khi những con người gốc Á tìm thấy nhau. Từ đó mạch cảm xúc của khán giả sẽ dễ xây dựng hơn vì sự quen mắt, tạo cảm giác dễ hòa nhập hơn so với các bộ phim Âu-Mỹ.

Tiếp theo, vẻ đẹp của dàn sao Hàn Quốc chắc chắn là thứ lưu gót chân của chị em lâu nhất khi đa phần các diễn viên trong các bộ phim ở Hàn Quốc đều có ngoại hình rất sáng và bắt mắt. Chưa kể khi xem phim Hàn Quốc, khán giả như được tiếp cận với một “kinh đô thời trang điện ảnh” vô cùng đồ sộ khi rất nhiều các kiểu tóc, gu ăn mặc, các phụ kiện đi kèm… từ các diễn viên trong phim đã là hot trend, là mẫu hình lý tưởng để các khán giả từ nhỏ đến lớn phải săn lùng và bắt chước làm theo cho bằng được.

Korea.net
Korea.net

Còn nhớ khi bộ phim Ngôi Nhà Hạnh Phúc bản Hàn được chiếu, ngay lập tức mốt áo lửng, guốc xuồng và tóc xoăn đổ bộ vào Việt Nam. Người người, nhà nhà đều đua nhau ra tiệm làm theo. Chẳng biết từ bao giờ, quy chuẩn cái đẹp của người Hàn Quốc lại là nét đẹp được ưa chuộng và ưu tiên nhiều hơn ở Việt Nam, không cần phải quá sắc sảo và góc cạnh, chỉ cần một gương mặt khả ái, ưu tú, ưu nhìn cùng một làm da trắng khỏe, có gu ăn mặc “Hàn Quốc” một chút, visual của bạn chắc chắn sẽ đốn gục được trái tim "crush".

Còn về diễn xuất của dàn sao Hàn Quốc thì? Khỏi phải bàn nhé! Từ những cái tên đã là ngôi sao "cây đa cây đề" quen thuộc như: Gong Yoo (Train to Busan, Goblin...), Jo In Sung (Something Happened in Bali, Spring Days...), Son Ye-jin (Hương mùa hè, Khoảnh khắc để nhớ, Chihwaseon...) đã đầy tính "lành nghề", dễ dàng chinh phục cảm xúc khán giả cho đến những nhân tố mới đầy triển vọng trong thị trường phim ảnh Hàn Quốc hiện nay như Lee Do-hyun (18 Again, Sweet Home, Youth Of May...), "em gái quốc dân" IU (Người Môi Giới, Hotel Del Luna,...) cùng nhiều những tên tuổi khác đang ghi khá nhiều dấu ấn của mình trên trường đưa phim ảnh với nét diễn rất tự nhiên, chân thật. Mặc dù còn phải trau dồi và học hỏi thêm rất nhiều từ các tiền bối đi trước song thị trường phim Hàn Quốc vẫn cân bằng được khá tốt nguồn nhân lực trong phim ở mức ổn định, từ đó tạo được một lòng tin khá chắc chắn cho khán giả khi nhắc đến cụm từ "diễn viên phim Hàn".

Tiếp theo, một yếu tố khác cũng khá quan trọng đến từ phía nhạc phim. Phải công nhận rằng OST nhạc phim của Hàn Quốc thực sự khiến trái tim người nghe như viên băng đặt dưới cái nóng giờ trưa ở Sài Gòn. Từ Mây Họa Ánh Trăng, Mặt Trăng Ôm Mặt Trời, Goblin, Legend Of The Blue Sea cho đến Hậu Duệ Mặt Trời, Hạ Cánh Nơi Anh… Bài nào trong phim khi mang ra solo bên ngoài đều có thể ngay lập tức biến thành siêu phẩm.

Như các bạn cũng biết, âm nhạc chính là một phần không thể thiếu trong phim ảnh, âm nhạc chính là chất xúc tác quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp nhất vào xúc cảm của người xem, thế nên việc chọn lựa kỹ càng và đưa được những giai điệu hay, phù hợp với mạch cảm xúc đang chảy của phim sẽ giúp tăng sức hấp dẫn của phim hơn gấp bội lần. Bạn đã bao giờ sau khi xem một phân cảnh trong phim Hàn Quốc phải ngay lập tức đi tìm tên bài hát xuất hiện trong phân cảnh ấy chưa? Người viết thì có nhiều lần lắm rồi đấy!

ZDA
ZDA

Nói xa nói gần không bằng nói đúng vào trọng tâm, và đây sẽ là phần quan trọng nhất quyết định sự thành công bền vững của thị trường phim Hàn Quốc không chỉ ở riêng Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới chính là khâu kịch bản nội dung. Không thể phủ nhận được sự khéo léo, tinh ý trong việc xây dựng cốt truyện cộng với sự nhạy cảm về các vấn đề đang xảy ra ngoài xã hội đã giúp nội dung và câu chuyện trong các phim Hàn Quốc luôn đổi mới và đa dạng hơn rất nhiều.

Nếu như trước đây, phim Hàn Quốc đã chiếm lấy trái tim các mọt bằng những bộ phim truyện dài tập xoay quanh các chủ đề về thanh xuân học đường cùng những câu chuyện tình yêu day dứt, đau khổ lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả thì giờ đây, kể cả mảng truyền hình hay điện ảnh, phim Hàn Quốc vẫn đang cho thấy khả năng chinh phục trái tim khán giả Việt của mình là vô cùng đáng nể.

Các đề tài được mở ra từ sóng gió gia tộc, tâm lý gia đình, hành động, kinh dị… được khai thác một cách rất tròn chỉnh và vừa vặn. Chưa hết, những vấn đề trong các góc tối của xã hội Hàn Quốc cũng được phanh phui và đem lên màn ảnh rất nhiều, những vấn đề về bạo lực, quấy rối tình dục, những tên hung thủ biến thái tàn bạo… cũng không thể tránh được ngòi viết của biên kịch và ống kính của đạo diễn. Sự chỉnh chu từ khâu chọn ý tưởng, sắc sảo trong từng tình tiết của các tập, tạo hết bất ngờ này đến thú vị khác cho khán giả ở các bộ phim đua quyền, đấu đá đến những cảnh quay được đầu tư vô cùng hoành tráng có thể thấy nổi bậc nhất ở các dòng phim làm về đại dịch… Bấy nhiêu đó cũng đủ để khán giả cứ mãi lưu huyến và mong chờ các bộ phim đến từ Hàn Quốc.

Saostar
Saostar

Đánh giá khách quan, nhìn chung từ phim truyền hình đến phim điện ảnh của xứ sở kim chi vẫn luôn là “anh lớn” mà Việt Nam ta phải học hỏi thêm nhiều điều. Cần phải có sự đổi mới từ chính khâu sản xuất, chỉnh chu và bám sát thực tế trong khâu xây dựng kịch bản, lời thoại, hình ảnh xuất hiện đến độ đầu tư chỉn chu nhất có thể cho sản phẩm được làm ra, quan trọng là thông qua mỗi một bộ phim, người làm phim phải để lại được một dấu ấn, ý nghĩa đặc sắc, truyền tải được những thông điệp chạm đến cảm xúc của người xem.

Không biết bao lâu nữa khán giả Việt mới thực sự hài lòng với điện ảnh của nước nhà nhưng hy vọng với sự ham mê học hỏi và sẵn sàng tiếp thu ý kiến từ các nhà làm phim trên khắp mảnh đất hình chữ S, Việt Nam sẽ sớm có được những tác phẩm để lại dấu ấn ấn tượng không chỉ giới hạn ở phạm vi trong nước mà còn vươn xa ra cả quốc tế.