Phía Trước Là Bầu Trời – Khi bộ phim ra mắt cách đây gần 20 năm vẫn đáng suy ngẫm ở thời điểm hiện tại

TV Series · Tin điện ảnh · VLynd ·

Không thể phủ nhận đoạn clip Miu ngoan của Nguyệt đã đưa Phía Trước Là Bầu Trời trở lại sau 17 năm nhưng sức hút của phim còn hơn thế nữa.

Không thể phủ nhận đoạn clip "Miu ngoan của Nguyệt" đã đưa Phía Trước Là Bầu Trời trở lại sau 17 năm nhưng sức hút của phim còn hơn thế nữa.

Cách đây không lâu, cư dân mạng một phen cười bể bụng trước màn thảo mai của nhân vật Nguyệt, miệng thì kêu “Miu ngoan xuống cho chị đặt bình hoa nào” nhưng lại thẳng tay hất bé mèo tội nghiệp từ trên bàn xuống đất. Từ sau đoạn clip ấy, các tín đồ mê phim ảnh bắt đầu lục lại bộ phim truyền hình đình đám một thời Phía Trước Là Bầu Trời và bắt đầu suy ngẫm những giá trị, những thông điệp được lồng ghép một cách tinh tế mà không khác thời bây giờ là bao.

Phía Trước Là Bầu Trời xoay quanh một xóm trọ vào giai đoạn cuối những năm 90 với những cô cậu sinh viên đang chật vật đối mặt với học hành, nợ nần và xoay xở công việc khi mới ra trường. Chỉ trong xóm trọ ấy mà khán giả tưởng tượng như một xã hội thu nhỏ với những con người có cá tính, nghề nghiệp khác nhau. Nổi bật trong đó là ba cô bạn thân ở chung một phòng trọ Thương (Thu Nga), Nhung (Kiều Anh) và Nguyệt (Hà Hương) với những mối bận tâm về nghề nghiệp và tương lai. Bên cạnh đó, mối tình thoáng qua giữa cô Trà cave (Kiều Thanh) và Nam (Văn Thanh) cũng được khán giả yêu thích không kém.

Nguyệt, Thương và Nhung
Nguyệt, Thương và Nhung

Ngay từ thời điểm ra mắt trên đài VTV vào năm 2001, Phía Trước Là Bầu Trời nhận được sự chú ý từ khán giả cả 3 miền dù thời điểm đó, miền Bắc chỉ coi phim do đài miền Bắc phát hành và ngược lại, miền Nam chỉ hợp khẩu vị với những phim miền Nam, hoạ hoằn lắm mới có ngoại lệ. Thêm vào đó, phim ảnh Việt Nam về đề tài tình yêu, tình cảm gia đình ở bất kỳ thời điểm nào cũng không thiếu nhưng phim dành cho sinh viên, lấy sinh viên làm nhân vật chính thì phải gọi là hiếm hoi. Chính vì thế, Phía Trước Là Bầu Trời nhanh chóng chiếm được tình cảm của bạn sinh viên 8x, 9x vì đánh đúng tâm lý, khai thác được những khó khăn mà họ đang gặp phải. Có thể thấy, kịch bản chính là yếu tố đắt giá nhất giúp Phía Trước Là Bầu Trời gặt hái được nhiều thành công mà bộ phim nào cũng mơ ước. Thậm chí, Cổng Mặt Trời – bộ phim được ví von là phiên bản Nam hoá của Phía Trước Là Bầu Trời cũng không gây được tiếng vang dù ra mắt trong thời điểm mạng xã hội trở nên phổ biến hơn.

Trong xóm trọ nhỏ bé, nghèo nàn ấy, các bạn sinh viên phải sống chật vật, tính toán chi ly làm sao để vừa có tiền đóng tiền học, vừa có thể xoay xở bữa ăn đạm bạc và hơn hết là lựa lời kỳ kèo sao cho ông chủ nhà, bà chủ tiệm cơm ghi nợ và không đòi sói trán. Để có tiền tiêu xài, các bạn sinh viên cùng phòng trọ phải vay mượn lẫn nhau, thiếu lên thiếu xuống dù chỉ có 200 đồng, thậm chí là giả ốm để trốn tiền trọ. Để phục vụ cho việc học, đôi khi sinh viên phải vào nhà sách đọc ké dưới ánh mắt khó chịu từ người bán hàng. Trong cái khổ ấy, các bạn sinh viên tuy vô tư nhưng vẫn không dám lơ là việc học, các cô sinh viên mới ra trường thì cố gắng tìm một công việc thật tốt để thoát cảnh ám ảnh này. Tuy nhiên, nổi bật trong cái nghèo vẫn là tình người, tình bạn thân thiết giữa những người đồng trang lứa trong xóm trọ, dù thiếu tiền, sống chắt chiu từng đồng từng cắt nhưng họ vẫn cố gắng tổ chức một buổi sinh nhật đầm ấm, có đủ chén chè, miếng nhạc cho mọi người cùng chung vui.

Ngoài nỗi ám ảnh chạy nợ hàng tháng, quá trình chạy việc của 3 cô sinh viên mới ra trường đầy nước mắt, tủi nhục và cả sự đánh đổi đầy xót xa. May mắn hơn 2 cô bạn còn lại và nhờ dẻo miệng, dẻo ứng xử thảo mai với bạn trai cùng gia đình anh ấy, Nguyệt không những không gặp nhiều khó khăn khi tìm việc mà còn được ông sếp đáng tuổi chú ưu ái. Trái lại, Thương và Nhung phải chạy khắp nơi tìm một công việc đàng hoàng dù bằng đại học ưu tú. Với Thương, cô thạo cả hai thứ ngoại ngữ khó khăn là tiếng Anh và tiếng Trung, biết cả soạn thảo văn bản nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên không được nhận. Đây là một chi tiết vô cùng đắt giá trong phim, không chỉ cách đây gần 20 năm, ngay ở thời điểm hiện tại, việc các bạn sinh viên mới ra trường cũng bị gây khó dễ không ít khi các công ty đòi hỏi kinh nghiệm của một người đi làm chục năm trời.

Tạm làm công việc gia sư, Thương gặp phải cậu học trò làm biếng, nhiều chiêu trò nhưng lại chịu sự mắng nhiếc không ngớt miệng từ mẹ cậu bé đến mức vì sĩ diện, Thương không dám nhận những đồng lương tủi nhục ấy. Cũng như Thương, Nhung phải chạy đôn chạy đáo để làm công việc tiếp thị trà thật tốt nhưng gặp phải sự chơi xấu từ đồng nghiệp, ma cũ bắt nạt ma mới nhưng lại không dám hó hé nếu muốn trụ lại với công việc. Ngược lại, Nguyệt chỉ cần chiêu trò mè nheo với anh người yêu và chú sếp là vấn đề sớm được giải quyết. Phải chăng, một mối quan hệ bao giờ cũng tốt hơn những người đi lên từ thực lực?

Cảnh Nguyệt tán tỉnh bạn trai Nhung dù đang đợi Quyết
Cảnh Nguyệt tán tỉnh bạn trai Nhung dù đang đợi Quyết

Một khía cạnh thú vị khác là tình yêu sinh viên. Khác với tình cảm trong sáng của lứa tuổi học trò hay tình yêu chững chạc của những người lớn, các bạn sinh viên, nhất là những bạn nữ dễ vướng vào sự đòi hỏi của bạn trai, điển hình như Bích và Nguyệt. Nếu Bích vừa phải chiều người yêu vừa phải chu cấp cho tên bạn trai ăn bám, Nguyệt biết cách thả tép bắt tôm, đong đưa với đủ loại đàn ông để leo lên địa vị cao hơn. Bên cạnh đó, việc dắt người yêu về nhà trọ ôm ấp, hun hít gây ngứa mắt cho bạn cùng phòng cũng là một tình tiết được khai thác hài hước không kém. Chẳng những gây khó chịu, các ông bạn trai mặt dày còn mỉa mai vì các cô kia chưa biết yêu nên mới trưng bộ mặt ghen ăn tức ở đó. Đừng quên Nhung ngây thơ với sự tấn công dồn dập của tay sở khanh trá hình, tiếp cận được Nhung là giở trò đồi bại. Cô sinh viên mới ra trường tội nghiệp hết bị lợi dụng đến bị chính cô bạn thân tán tỉnh bạn trai.

Tình chị em giữa Nam và Trà?
Tình chị em giữa Nam và Trà?

Ngoài chuyện tình của các cô, những anh sinh viên cũng tranh thủ đây là nơi thả đủ loại thính cho những bạn nữ trong xóm trọ. Anh thư sinh Nam tuy mọt sách là thế nhưng hết rủ rê chị Thương đi chơi xa đến tặng bộ sách, vào tận phòng trọ ôn bài cùng bé Thảo đang khó khăn. Các anh giai còn lại tuy nghèo nhưng cũng tranh thủ những pha đàn hát, cho mượn xe đạp hoặc buông những câu tán tỉnh ngô nghê. Tuy nhiên, dù thả thính thế nào, chân ái của Nam vẫn là chị Trà cave. Chị Trà chua ngoa là thế nhưng với mọi người trong xóm trọ, chị Trà rất tốt bụng, đặc biệt là trước bộ dạng ngố ngố của em sinh viên Nam, chị không khỏi xao xuyến mà tung thính trước. Dù biết Nam chuyên tán tỉnh các chị lớn hơn nhưng trước Trà, cậu mới nhận được cái gọi là tình cảm chân thành giữa đôi nam nữ, thay vì sự quan tâm đơn thuần của một người chị như Thương.

Phim cũng khéo léo khi xây dựng hình tượng nhân vật Trà và Nguyệt hoàn toàn trái ngược nhau. Nếu Nguyệt thảo mai, từng tiếng nói đều nhỏ nhẹ, ngọt ngào nhưng bụng toàn dao găm; thì chị Trà sành điệu, thô thiển, không ngại chửi lộn mà lại quan tâm đến những người ở cùng xóm trọ. Dù cuối cùng Nguyệt mất tất cả những người mà từng yêu thương cô và chịu sự lợi dụng của cô, phải bị đày ra nước ngoài làm việc nhưng so với việc Trà phải vào tù thì chả thấm vào đâu. Dưới con mắt của khán giả thời bấy giờ, cái kết ra nước ngoài làm việc của Nguyệt có thể là kết thúc buồn cho cô nàng nhưng với suy nghĩ của lớp khán giả mới, biên kịch đã khéo léo cài cắm rằng một con người lươn lẹo, khéo ứng xử như cô thì vẫn còn khối cơ hội.

Cảnh phim khiến khán giả thích thú
Cảnh phim khiến khán giả thích thú

Không như những bộ phim bây giờ phải dựa vào danh tiếng của một ngôi sao, dàn diễn viên tham gia Phía Trước Là Bầu Trời đều là những gương mặt trẻ, thậm chí có người còn chân ướt chân ráo đi đóng phim. Với một kịch bản chắc chắn cùng diễn xuất có thực lực, tất cả đã tạo nên một bộ phim truyền hình đầy dấu ấn cho khán giả. 17 năm trôi qua, Phía Trước Là Bầu Trời vẫn còn vẹn nguyên giá trị, xứng đáng là phim sinh viên kinh điển của Việt Nam.