Phim hoạt hình bị thất lạc về nhân vật Oswald của Disney được tìm thấy ở Nhật

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Nhân vật này đã có 27 cuộn phim hoạt hình, xuất hiện lần đầu trong phim Trolley Troubles vào năm 1927.

Trước khi Mickey Mouse được tạo ra, Walt Disney và Ub Iwerks đã tạo ra nhân vật Oswald the Lucky Rabbit theo yêu cầu của Charles Mintz cho Universal Studios. Nhân vật này đã có 27 cuộn phim hoạt hình, xuất hiện lần đầu trong phim Trolley Troubles vào năm 1927. Tuy nhiên, nhân vật này lại không được biết đến là của Walt Disney, bởi Charles Mintz giữ bản quyền nhân vật này cho Universal cho đến năm 2006. Oswald chính là nhân vật đã thúc đẩy Disney và Iwerks tạo ra một nhân vật khác để cạnh tranh với sự nổi tiếng của nó, và đó chính là chú chuột Mickey.

7 trong số 27 phim hoạt hình của nhân vật Oswald đã bị mất (Ảnh: Hollywood Reporter)
7 trong số 27 phim hoạt hình của nhân vật Oswald đã bị mất (Ảnh: Hollywood Reporter)

Thế nhưng, Oswald lại không duy trì mạnh mẽ được như chú chuột của Disney và qua nhiều năm, 7 trong số 27 phim hoạt hình ngắn của nhân vật này đã bị thất lạc. David Bossert – nhà làm phim hoạt hình của Disney, đã viết quyển sách Oswald the Lucky Rabbit: The Search for the Lost Disney Cartoons nói về những thước phim bị mất của nhân vật này. Có lẽ nhờ quyển sách này mà người ta phát hiện được một trong những đoạn phim ngắn bị mất.

Oswald the Lucky Rabbit còn được tạo ra trước cả chú chuột Mickey
Oswald the Lucky Rabbit còn được tạo ra trước cả chú chuột Mickey

Yasushi Watanabe, 84 tuổi, là một nhà sử học về anime. Ông có một bộ sưu tập dành cho cho niềm yêu thích của mình đối với hoạt hình. Khi đọc quyển sách của Bossert, ông đã nhớ ra mình có một bộ phim trong bộ sưu tập mà đã mua vào 70 năm trước ở Osaka với giá 500 yên (tương đương $4.5 lúc bấy giờ). Bộ phim được dán nhãn là Mickey Manga Spide, nhưng trong phim lại không có chú chuột Mickey nào. Thực chất đó là bộ phim Neck ‘n’ Neck của Oswald. Tờ báo Asahi Shimbun cũng đã xác nhận với Walt Disney Archive rằng bản phim mà Watanabe phát hiện là hàng thật.

Phim ngắn gốc có độ dài 5 phút nhưng đã bị cắt xuống còn 2 phút cho phiên bản video tại nhà với cuộn phim 16mm. Cuộn phim của Watanabe là một trong những phiên bản 2 phút được bán rộng rãi. Hiện tại, cuộn phim này đang được lưu giữ tại Kobe Planet Film Archive. Cuộn phim Neck ‘n’ Neck của Watanabe là phiên bản thứ hai của phim ngắn Oswald được tìm thấy ở Nhật nhờ quyển sách của Bossert. Một phiên bản khác chỉ có 50s được quay bằng phim 35mm, đã được tìm thấy ở Toy Film Museum tại Kyoto. Một phim ngắn khác của Oswald mang tên Sleigh Bells cũng đã được tìm thấy và lưu trữ tại Viện phim Anh vào năm 2015.

Nguồn: Anime News Network