Phim Mad Men - Drama chốn công sở giúp bạn đỡ nhớ văn phòng thời cách ly

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Đối với các khán giả đang tìm kiếm một TV series chậm rãi, cuốn hút và không cần theo xu hướng ly kỳ, giật gân như hiện nay, thì phim Mad Men - truyền hình về quảng cáo và công sở có thể là một lựa chọn đáng xem.

Phim truyền hình Mad Men (2007 - 2015) từ lâu luôn được coi là một cột mốc của lịch sử màn ảnh nhỏ với câu chuyện về quảng cáo, và đã luôn nằm trong danh sách các phim truyền hình rất đáng xem. Vậy series gồm 7 mùa này có gì hấp dẫn?

Tóm tắt cốt truyện:

IMDb
IMDb

Lấy bối cảnh nước Mỹ vào những năm 60, giai đoạn đỉnh cao và bùng nổ của nền công nghiệp quảng cáo, Mad Men xoay quanh Don Draper (Jon Hamm) – bậc thầy của những chiến dịch quảng cáo – và các cộng sự trong môi trường công sở lẫn cuộc sống tình cảm phức tạp trong một xã hội mà người dân vẫn chưa nhận biết được hút thuốc có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bộ phim còn là lăng kính dõi theo sự thay đổi của nước Mỹ trên phương diện tư tưởng. 

Điểm mạnh: Kịch tính chốn công sở

Nếu việc bộ não đứng sau Mad Men là người đã tạo nên cú hit của đài HBO là The Sopranos - Matthew Weiner chưa làm bạn chú ý thì hãy để tâm đến những điều sau. 

Đặc sản của Mad Men là loạt drama bổ phổi (dù ngập trong khói thuốc lá) những năm 60 được dàn dựng một cách thông minh và tinh gọn. Nếu bạn nghĩ làm công ăn lương là nhàm chán thì Mad Men sẽ chứng minh điều ngược lại: không có môi trường nào lắm bom nhiều bẫy như một nơi người ta dành 8 tiếng vùi đầu vào máy đánh chữ “được đơn giản hóa để phụ nữ cũng có thể dùng được”.

AMC via Netflix
AMC via Netflix

Không dựa vào các tuyến truyện lắt léo hay các bí ẩn sâu xa gì, cũng không chia nhánh cốt truyện chính, Mad Men thực sự đi sâu vào cách hoạt động của ngành quảng cáo, hệ sinh thái những con người công sở quần áo là lượt, và sau cùng là những mối quan hệ trái cấm tai tiếng trong lẫn ngoài công ty. Dĩ nhiên, hôn nhân và gia đình cũng là đề tài được ưu ái. 

Nét duyên còn lại của phim nằm ở dàn nhân vật chính. Đó là linh hồn của bộ phim. Họ dìu dắt câu chuyện với đủ những sắc thái lôi cuốn từ hài kịch cho đến bi kịch và hơn thế nữa. Thật khó để buồn chán khi họ có thể làm bạn “sôi máu” và cảm thông cùng một lúc. 

Điểm yếu: Nhịp điệu chậm rãi của một phim slow-burn điển hình

Slant Magazine
Slant Magazine

Điểm yếu của Mad Men cũng chính là điểm mạnh của phim. Không có chính trị hay âm mưu, nhịp phim của phim vì thế mà bình bình trôi qua, thiếu sự dữ dội của những series thường thấy ngày nay. Đây là nhịp điệu điển hình tuýp phim slow-burn (tình tiết chậm rãi, đi từ từ cho đến khi dồn lại đến kết cục thì bùng nổ). Bên cạnh đó, nội dung của Mad Men khá đồ sộ khi kéo dài đến 7 mùa sặc mùi phân biệt đủ 50 sắc thái (sắc tộc, phụ nữ, đồng tính…), một nét rất đặc trưng của xã hội Mỹ những năm 60. Nên đối với khán giả hiện nay, đặc biệt là phái nữ, điều này làm phim dễ hiểu, nhưng không dễ nuốt chút nào, và còn khiến phim thêm chút quê mùa. 

Phim có hợp gu bạn?

IMDb
IMDb

Vào những ngày xa công ty như thế này, một bộ phim công sở tình trường với kịch bản gọn ghẽ và cuốn hút, nhân vật thú vị và những cuộc lèo lái truyền thông của các chuyên gia nói dối như Mad Men đáng cho bạn bỏ thời gian. Nếu không thỏa được nỗi nhớ đồng nghiệp hay cái máy lạnh phà phà của văn phòng, phim vẫn có thể khiến bạn cảm thấy may mắn về công ty hiện tại của mình. Nhưng nếu bạn đang có ý muốn tìm một series có chủ đề thâm thúy và nhịp điệu nhanh hơn câu chuyện đời đi làm của một người đàn ông da trắng tầm tầm, thì có lẽ Mad Men không dành cho bạn.