Money Heist đã làm thế nào để trở thành "hiện tượng" màn ảnh nhỏ?

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Phim truyền hình Tây Ban Nha Money Heist rất được yêu thích ở Việt Nam và các nước như Pháp, Argentina... Bạn có bao giờ thắc vì sao series này hot đến thế?

Các nhân vật nữ rất được yêu mến của Money Heist. (Ảnh: IMDb)
Các nhân vật nữ rất được yêu mến của Money Heist. (Ảnh: IMDb)

Money Heist (La Casa de Papel) là một trong những phim truyền hình không nói tiếng Anh không chỉ được khán giả Việt Nam rất yêu thích, mà còn là series được khán giả thế giới liên tục binge-watch (xem liên tục hết 1 mùa) mỗi khi có mùa mới. Vậy Money Heist đã làm thế nào để mê hoặc được khán giả?

Một vụ cướp hoàn hảo?!

Trang phục của các nhân vật lấy màu đỏ, biểu trưng cho bạo lực, đẫm máu, nổi loạn... (Ảnh: IMDb)
Trang phục của các nhân vật lấy màu đỏ, biểu trưng cho bạo lực, đẫm máu, nổi loạn... (Ảnh: IMDb)

Nội dung của Money Heist xoay quanh một băng nhóm mặc đồ đỏ, đeo mặt nạ Salvador Dalí (họa sĩ người Tây Ban Nha có ảnh hưởng lớn đến hội họa thế kỷ 20 với phong cách siêu thực, mang tư tưởng chống xã hội tư bản hiện đại). Mỗi thành viên có biệt danh là các thành phố lớn và cùng lên kế hoạch cướp xưởng in tiền Hoàng gia Tây Ban Nha, giam giữ 67 con tin. Tuy nhiên, kế hoạch của họ hiếm khi nào đi đúng hướng.

Một trong những tác phẩm đi đầu làn sóng đưa phim Tây Ban Nha đến với khán giả thế giới thông qua Netflix

Người sáng tạo nên bộ phim này, Álex Pina, tin rằng mùa phim mới nhất sẽ cho khán giả những phút giây dễ thở trong bầu không khí ảm đạm của dịch COVID-19, cũng giống như đang đi tàu lượn siêu tốc, ông hứa hẹn rằng bạn sẽ chẳng nghĩ đến virus Corona khi đang xem phim đâu.

Álex Pina cũng là người đứng sau series về những người phụ nữ trong tù là Locked Up (Vis A Vis), cùng với ÉliteHigh Seas, đây là các phim drama Tây Ban Nha đi đầu làn sóng phá vỡ rào cản ngôn ngữ để đến với đông đảo khán giả trên toàn thế giới, chủ yếu là nhờ Netflix. Thế nhưng, Money Heist thậm chí còn vươn xa hơn.

Ảnh hưởng sâu rộng của phim đối với khán giả quốc tế

Phục trang của Money Heist được mặc trong một cuộc biểu tình ở Puerto Rico. (Ảnh: CNN)
Phục trang của Money Heist được mặc trong một cuộc biểu tình ở Puerto Rico. (Ảnh: CNN)

Trong những tháng đầu khi ra mắt mùa 1 năm 2017, bộ phim đã trở thành series có lượt xem nhiều nhất tại các nước như Pháp, Ý, Argentina và Brazil. Mùa thứ 3 ra mắt năm ngoái có 34 triệu lượt xem từ hộ gia đình chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt. Bộ phim cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của nó khi các fan cuồng gửi Pina các tấm ảnh hình xăm Tokyo hay Giáo sư (The Professor).

Chiếc mặt nạ của băng cướp, cùng với chiếc nón của các nhân vật nô lệ trong The Handmaid’s Tale đã trở thành phục trang phim truyền hình nổi tiếng nhất trong những năm gần đây. Chúng thậm chí còn được đeo trong một cuộc biểu tình chính trị ở Puerto Rico và một vụ cướp có thật ở Nantes, Pháp. Ở Argentina, series này đặc biệt được yêu mến khi nhiều em bé ra đời được đặt theo tên các nhân vật chính. 

Kịch tính và đầy cảm xúc, bộ phim đậm chất Tây Ban Nha và Latin

Yếu tố tình cảm đặc biệt được chú trọng trong phim. (Ảnh: IMDb)
Yếu tố tình cảm đặc biệt được chú trọng trong phim. (Ảnh: IMDb)

Lý do khiến Money Heist trở nên hấp dẫn như thế vừa rõ ràng, nhưng cũng là một trường hợp kỳ lạ và khó hiểu bởi sự xuất hiện không ít các tập khiến người xem nghi ngờ về tính hợp lý hoặc cảm thấy cách hành xử của các nhân vật rất đáng lên án. “Thuần chất rock’n’roll,” Álvaro Morte chia sẻ. Anh là người đóng vai lãnh đạo của cả băng, The Professor. “Một khi bạn đã xem tập đầu tiên, bạn như bị cuốn vào trong nó.”

“Bộ phim có nét mới lạ, đặc biệt là với khán giả ngoài Tây Ban Nha,” Úrsula Corberó nói. Cô vào vai Tokyo, thành viên của băng rất thích uống rượu rum, nhảy salsa với người lạ, sau đó là chuẩn bị các màn “lật bàn” dành cho team Giáo sư. “Đây là cách chúng tôi bộc lộ bản thân mình, bằng cách thể hiện cảm xúc thông qua màn ảnh.” 

2 nhân vật Helsinki và Román trong phim. (Ảnh: IMDb)
2 nhân vật Helsinki và Román trong phim. (Ảnh: IMDb)

Pina đồng ý rằng yếu tố văn hóa là một trong những điểm chính khiến Money Heist trở nên đặc biệt: “Trong Money Heist, cảm xúc, tình đoàn kết, và tình yêu cũng quan trọng như chính cốt truyện vậy. Một vụ cướp hoàn hảo, hợp lý và chuẩn xác trở thành một thứ gì đó khác khi bạn pha thêm cảm xúc mang chất Latin,” có thể thấy rất rõ qua mối quan hệ đầy mâu thuẫn giữa Professor và người mà ông đem lòng yêu là cảnh sát Raquel (Itziar Ituño).

Sự khác biệt và nét mới lạ so với các phim cùng thể loại từ các nước khác

Salvador Dalí, vị họa sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha đã trở thành niềm cảm hứng cho chiếc mặt nạ trong Money Heist.
Salvador Dalí, vị họa sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha đã trở thành niềm cảm hứng cho chiếc mặt nạ trong Money Heist.

Nếu có cái gọi là phim drama Tây Ban Nha thể loại cướp ngân hàng điển hình thì Money Heist chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Không nặng nề và trầm như phim Anh hay ngắn gọn như các phim tội phạm của Bắc Âu, Money Heist gắn liền với phong cách văn chương của Tây Ban Nha đã thấm nhuần trong các tác phẩm kinh điển như Don Quixote, Pina cho biết: “Đứng lên chống lại một hệ thống là rất liều lĩnh và lý tưởng hóa – Đó là Don Quixote! Nhưng tôi nghĩ nó [bộ phim] mang chất Latin nhiều hơn chất Tây Ban Nha, nhiều đam mê hơn. Chính vì thế mà nó khác biệt với các phim cùng thể loại về một vụ cướp hoàn hảo như của Anh, vốn ngầu hơn, khắt khe và mang tính khoa học hơn.” 

Pina và đội biên kịch của mình đã không phải chịu sự kiềm hãm nào khi Netflix một lần nữa đầu tư kinh phí lớn hơn cho mùa mới, đẩy mạnh các cảnh hành động và sản xuất hoành tráng hơn (Vào tháng 7 năm ngoái, Variety cho biết mùa 3 có kinh phí sản xuất mỗi tập cao nhất trong tất cả các series Tây Ban Nha). 

Nhân vật khó đoán và luôn phát triển

Nairobi số phận mùa 4 sẽ như thế nào? (Ảnh: IMDb)
Nairobi số phận mùa 4 sẽ như thế nào? (Ảnh: IMDb)

Theo nữ diễn viên Corberó, các nhân vật đầy chất “lửa” của Money Heist có thể rất khó đoán, ngay cả với các nhà đồng sáng tạo: “Nếu, đến lúc này, mà chúng tôi không hiểu rõ nhân vật của mình, thì thực sự đúng là không thể tha thứ được”, cô nói. “Nhưng các nhà biên kịch vẫn có khả năng làm chúng tôi ngạc nhiên.”

“Tôi nghĩ rằng các nhân vật cần phải luôn luôn phát triển và tiến lên phía trước. Nếu không thì họ sẽ rất nhạt nhòa,” Morte nói. “Tôi là kiểu diễn viên thường đọc kịch bản và nghĩ rằng: ‘Trơi ơi! Nhân vật của tôi sẽ không bao giờ nói như thế!’ Nhưng giờ thì tôi thay đổi cách nghĩ rồi. Tất cả các nhân vật, đặc biệt là Giáo sư, vẫn còn rất nhiều thứ chưa thể hiện hết.”

Yếu tố chính trị và tư tưởng dễ thấm 

Phim đương nhiên cũng có yếu tố chính trị để bổ sung cho triết học “anti-system”, được châm ngòi mỗi khi chúng ta nghe thấy bài Bella Ciao của Ý, bài hát của quân kháng chiến.

Phim có yếu tố chính trị hòa lẫn vào tính giải trí. (Ảnh: IMDb)
Phim có yếu tố chính trị hòa lẫn vào tính giải trí. (Ảnh: IMDb)

“Trước nhất thì series mang tính giải trí, nhưng ý niệm của nó vẫn đang hiện diện ngay bên dưới,” Pina giải thích. “Chủ nghĩa hoài nghi đối với chính phủ, các ngân hàng, hệ thống chính trị… Những khái niệm này sẽ không thể đi vào đầu [khán giả] trừ phi được đưa vào dưới một cốt truyện giải trí. Thể loại hành động thường bị đánh giá là hời hợt và nông cạn, và các phim xã hội thì bị đánh giá là quá chán. Vậy tại sao không ghép cả hai ý tưởng này lại với nhau?”

Sự suy thoái của nền kinh tế năm 2008, mang tính chất là một sự kiện toàn cầu, đã mở màn cho Money Heist, dẫn đến việc sự nổi loạn của bộ phim đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đối với Morte thì anh nhận thấy ảnh hưởng của bộ phim rõ ràng nhất khi đọc bản tin vào một buổi tối nọ: “Ở ngoài biển Địa Trung Hải, khi một con tàu của người nhập cư tìm cách cập bến ở Tây Ban Nha. Khi được giải cứu thì họ bắt đầu hát bài Bella Ciao. Đó là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên được.”

Một bộ phim giải trí đúng nghĩa

Money Heist chưa có kết thúc rõ ràng, nhưng với độ hot thế này, chúng ta có thể trông đợi Netflix sẽ càng lúc càng đầu tư cho "con gà đẻ trứng vàng" này. (Ảnh: IMDb)
Money Heist chưa có kết thúc rõ ràng, nhưng với độ hot thế này, chúng ta có thể trông đợi Netflix sẽ càng lúc càng đầu tư cho "con gà đẻ trứng vàng" này. (Ảnh: IMDb)

Dù nổi tiếng với khán giả quốc tế, nhưng cuối năm 2019, Vương quốc Liên hiệp Anh (UK) là một trong số ít các lãnh thổ mà bộ phim không nằm trong Netflix top 10. Những khán giả đến giờ mới bắt đầu xem được khuyên nên cố gắng bắt kịp thật nhanh. Dù Pina chưa biết kết thúc cho series này như thế nào, nhưng rõ ràng là bộ phim xuất hiện để mang đến cho khán giả những giây phút giải trí, không chỉ bây giờ mà còn là những năm sau này nữa. “Chúng tôi ở đây để kể câu chuyện chúng tôi cần kể theo cách ngắn nhất,” anh nói. “Chúng tôi thà để khán giả tắt TV với cảm giác hồi hộp hơn là cảm giác chán nản.”

Nguồn: Theo The Guardian