Phim riêng về Nick Fury - Liệu thời thế đã điểm?

Tin điện ảnh · Genis ·

Đã đến lúc nhân vật Nick Fury có phim riêng cho mình?

Vũ trụ Điện ảnh Marvel đang ở thời kỳ hoàng kim của mình khi Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) sẽ tổng kết lại chuỗi 22 bộ phim và mở ra vô vàn khả năng cho những phim trong tương lai. Endgame được dự đoán sẽ là lời chào tạm biệt đối với một vài nhân vật được ưa thích, những người đã đồng hành cùng khán giả trên suốt chặng đường dài 11 năm. Vận mệnh của Iron Man (Robert Downey Jr.), Captain America (Chris Evans), Thor (Chris Hemsworth) và Hulk (Mark Ruffalo) chưa được tiết lộ, đồng thời Marvel vẫn chưa có những ngôi sao đủ lực để đưa vào những phần phim sắp tới và Marvel Studios vẫn chưa khai thác hết tiềm lực của một trong những ngôi sáng nhất của mình: Samuel L. Jackson.

Nick Fury trong Captain Marvel (Ảnh: THR)
Nick Fury trong Captain Marvel (Ảnh: THR)

Trong các bộ phim, những cảnh after credit và TV series thuộc MCU bao gồm: Iron Man (2008), Iron Man 2 (2010), Thor (2011), Captain America: The First Avenger (2011), The Avengers (2012), Agents of S.H.I.E.L.D. (2013), Captain America: The Winter Soldier (2014), Avengers: Age of Ultron (2015), Avengers: Infinity War (2018), và Captain Marvel (2019), sự hiện diện của Nick Fury gần như diễn ra liên tục. Ông sắp tới cũng sẽ xuất hiện trong Spider-Man: Far From Home vào tháng 7. Với vai trò đứng đầu S.H.I.E.L.D. và là người sáng lập Avengers, Nick Fury vừa là một siêu điệp viên vừa một người thầy, và khán giả chỉ mới có cái nhìn thoáng qua về quá trình ông trở thành người đứng đầu tổ chứ tình báo hàng đầu thế giới.

Chúng ta biết rằng ông từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, được thăng đến cấp đại tá, sau đó chuyển sang làm việc cho CIA trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh những năm 70, và cuối cùng gia nhập S.H.I.E.L.D. vào những năm 80. Captain Marvel lần đầu cho chúng ta thấy một Nick Fury phiên bản trẻ hơn, cùng với cuộc chạm trán của ông với người ngoài hành tinh và câu chuyện đằng sau việc ông bị mất 1 mắt. Nhưng quá khứ của Fury phần lớn vẫn còn là bí ẩn. Và thời gian ông hoạt động tại S.H.I.E.L.D. từ 1980 đến 1995 là một khoảng trống đang bị bỏ ngỏ, đủ để thực hiện một trilogy về nhân vật này.  

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Nick Fury của MCU, xét về ngoại hình và phong thái, dựa trên nhân vật trong bộ Ultimates (2002) của Mark Millar và Bryan Hitch, xoay quanh nhóm Avengers ở một vũ trụ khác. Marvel Comics sau đó đã kết hợp Fury của Jackson vào dòng thời gian chính thông qua một nhân vật người Mỹ da màu tên Marcus Johnson, là con trai của Nick Fury đầu tiên, và sau này đổi tên thành Nick Fury Jr.

Nick Fury của MCU, với vai trò đã được củng cố, không cần phải phức tạp hóa bằng việc đến từ vũ trụ khác, hay là con trai của một Nick Fury nào khác, hoặc theo như vô số lời giải thích của fan trong nhiều năm qua với mong muốn được thấy một Nick Fury da trắng, miệng ngậm điếu xì gà xuất hiện trong MCU. Nick Fury của Jackson là duy nhất của MCU, nhưng điều đó không có nghĩa việc khai thác nhân vật này trên màn ảnh không thể vay mượn chất liệu từ phiên bản da trắng của mình.

Marvel Studios sẽ ra mắt một phim về điệp viên với Black Widow, vốn được kỳ vọng sẽ là phần hậu truyện của Natasha diễn ra ngay sau Iron Man 2. Nếu Black Widow thành công thì dĩ nhiên Marvel Studios sẽ không ngần ngại mà tiếp tục thực hiện thêm những phim đề tài này. Nguồn tư liệu tốt nhất cho loạt phim về Nick Fury phải kể đến Nick Fury của Jim Steranko trong Agent of S.H.I.E.L.D. Steranko đảm nhận tập truyện Strange Tales số 155 năm 1967 (Nick Fury là nhân vật chính), và sau đó viết (kiêm phần vẽ) cho cuốn solo book về nhân vật này vào năm 1968. Dù chỉ viết 5 số đầu và vẽ 4 số, nhưng Nick Fury của Steranko được xem là nhân vật mang tính cách mạng, và cuốn solo book ấy được xem như một tác phẩm gây ảo giác nổi tiếng của ông.

Nick Fury và Nick Fury Jr. trong truyện tranh (Ảnh: Observation Deck - Kinja)
Nick Fury và Nick Fury Jr. trong truyện tranh (Ảnh: Observation Deck - Kinja)

Dưới ngòi bút của Steranko, Fury còn hơn cả một anh hùng thời chiến, là một phiên bản công nghệ cao của James Bond cùng với cốt truyện mang đậm yếu đố khoa học viễn tưởng và tình dục. Steranko còn tạo ra một số nhân vật phụ bên cạnh Nick Fury như Howling Commando (sau này trở thành Agent Dum Dum Dugan của S.H.I.E.L.D.) và Contessa Valentina Allegra de la Fontaine. Trong khi HYDRA luôn là mối hiểm họa lớn đối với Fury và S.H.I.E.L.D., Steranko còn cho Fury thêm một kẻ thù mới là Scorpio, một sát thủ và là thành viên của Zodiac Cartel, những kẻ tìm kiếm thứ vũ khí quyền năng, chìa khóa Zodiac. Scorpio sau này được tiết lộ chính là Jake Fury, em trai của Nick Fury.  

Một phim về Nick Fury có thể dễ dàng vay mượn từ một cốt truyện như thế và dòng thời gian diễn ra từ cuối những năm 60 cho đến đầu những năm 80. Dù tác phẩm của Steranko đã được mượn ý tưởng để chuyển thể thành phim truyền hình Nick Fury: Agent of Shield năm 1988, nhưng cơ hội để tận dụng tốt hơn nguồn tài nguyên này vẫn còn rất lớn. Bối cảnh những năm 80 mở ra một cơ hội mà ở đó, Nick Fury được S.H.I.E.L.D chiêu mộ và sát cách cùng với Peggy Carter (Hayley Atwell), Dum Dum Dugan (Neal McDonough) và Gabe Jones (Derek Luke) chống lại Zodiac Cartel. Nhưng liệu Samuel L. Jackson có khả năng thể hiện phiên bản 30 tuổi của nhân vật? Với công nghệ trẻ hóa của Marvel, thì việc một diễn viên 70 tuổi vào vai người 30 tuổi không phải là điều khó khăn đối với Jackson.

Sau khi được chiêu một bởi nhiều gương mặt quen thuộc từ Captain America: The First Avenger, Fury sẽ hợp tác với một số nhân vật thuộc S.H.I.E.L.D lấy từ tác phẩm của Steranko như Jimmy Woo, người có thể là cha của Jimmy Woo (Randall Park) trong Ant-Man and the Wasp (Người Kiến và Chiến Binh Ong) và thiên tài cơ khí Sidney Levine. Daniel Wu và David Krumholt sẽ là những lựa chọn không tồi cho 2 vai này. Và dĩ nhiên, Contessa Valentina Allegra de la Fontaine sẽ là nhân vật trung tâm của câu chuyện, người ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của Fury. Alicia Key sẽ là gương mặt đáng được cân nhắc. Về phần Scorpio, Jake Fury, hắn vẫn có thể giữ vai trò là em trai của Nick Fury và Trevante Rhodes sẽ thích hợp để vào vai này. Dàn diễn viên trong mơ dành cho một phim bom tấn.

Marvel Studios sẽ phải cực kỳ cẩn thận đối với một phim mà trong đó, diễn viên gạo cội nhất vào vai một trong những nhận vật kinh điển nhất và sử dụng một trong những cốt truyện có tầm ảnh hưởng nhất.

Nguồn: The Hollywood Reporter