Phỏng vấn đạo diễn Câu Chuyện Pháp Sư - Phim kinh dị, tâm linh đầy hứa hẹn của những người trẻ

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Phim gây chú ý bởi sự chỉn chu trong kỹ xảo cũng như cốt truyện ma quỷ, tâm linh rất thú vị, vốn chưa được khai thác nhiều trên màn ảnh Việt.

Vừa qua, trên trang mạng Facebook cũng như kênh YouTube xuất hiện một phim ngắn gây chú ý mang tựa đề Câu Chuyện Pháp Sư. Đoạn video clip trên dài hơn 20 phút, xoay quanh câu chuyện của một cậu học sinh bỗng phát hiện khả năng tâm linh của bản thân sau một vụ tai nạn. Phim gây chú ý bởi sự chỉn chu trong kỹ xảo cũng như cốt truyện ma quỷ, tâm linh rất thú vị, vốn chưa được khai thác nhiều trên màn ảnh Việt.

Được biết, bộ phim này được một nhóm bạn trẻ thuộc Carry On Pictures thực hiện, do bạn Jack Carry On chính thức thành lập vào cuối năm 2017. Sau khi đăng tải, đoạn phim trên trang chủ của Carry On Pictures đã thu hút hơn 6.000 lượt thích, gần 3.000 lượt chia sẻ và rất nhiều bình luận bày tỏ sự ngạc nhiên về sản phẩm mới mẻ này. Moveek nhanh chóng liên lạc với Carry On Pictures để tìm hiểu thêm về Câu Chuyện Pháp Sư đến cho độc giả.

Xin chào Jack Carry On, lời đầu tiên, bạn có thể giới thiệu sơ về bản thân của như về Carry On Pictures (sau đây xin gọi tắt là COP) cho độc giả của Moveek biết được không ạ?

Mình sinh năm 1995 tại Hà Nội, bắt đầu đam mê và tập làm phim cũng được gần 10 năm rồi. Carry On Pictures được thành lập vào ngày 20 tháng 11 năm 2017, tập hợp những người bạn có chung đam mê làm phim với mình.

Được biết, dự án mới nhất của COP là một bộ phim 8 tập mang tên Câu Chuyện Pháp Sư, phim reboot của Câu Chuyện Học Sinh. Bạn có thể chia sẻ một chút về quá trình làm nên Câu Chuyện Pháp Sư được không?

Kịch bản Câu Chuyện Pháp Sư ban đầu là kịch bản phim điện ảnh, chứa đựng rất nhiều tâm huyết của các thành viên trong nhóm. Vì đó là một thể loại phim hoàn toàn mới tại Việt Nam, nên chúng mình gặp khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư. Thế nên chúng mình đã cắt nhỏ nó thành 8 tập. Hy vọng sau khi xem xong tập 1, sẽ có nhà đầu tư hứng thú để đưa nó trở lại thành phim rạp, hoặc đầu tư cho 7 tập còn lại.

Đâu là niềm cảm hứng để các bạn làm nên Câu Chuyện Pháp Sư? Có phải từ những câu chuyện ma quỷ, nhân quả được lưu truyền trong dân gian hay không?

Chính xác. Hiện nay, thần thoại, cổ tích... nước ngoài khá phổ biến trên màn ảnh rộng... Dân tộc Việt Nam chúng ta cũng có những kho tàng thần thoại, dân gian phong phú, nhân văn không kém bất cứ quốc gia nào, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở những câu chuyện kể, những cuốn sách, mà chẳng có ai khai thác thành phim Điện Ảnh..., chính là động lực để chúng mình thực hiện dự án này.

Trong quá trình làm phim thì khó khăn lớn nhất mà các bạn gặp phải là gì?

Tập phim này, chúng mình thực hiện hoàn toàn bằng sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè. Khó khăn lớn nhất có lẽ về mặt tài chính. Chúng mình làm phim bằng kinh phí tự dành dụm, điều đó khiến việc sản xuất thiếu thốn, như không thể thuê thêm nhân lực chuyên nghiệp để làm kỹ thuật dẫn đến việc một người phải ôm quá nhiều việc cùng lúc, khiến bộ phim này không thể đạt được hiệu quả như chúng mình mong muốn ban đầu.

Được biết, trước Câu Chuyện Pháp Sư thì các bạn cũng đã có một số phim ngắn như Girls & Guns, Final Bullet, Scary Student Story – Câu Chuyện Học Sinh, Girls Over Power… Quá trình thực hiện các bộ phim này đã mang lại những kinh nghiệm quý báu gì cho COP khi thực hiện dự án hiện tại?

Qua mỗi sản phẩm, chúng mình đều đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm về mặt kỹ thuật, cũng như tổ chức sản xuất. Tính từ sản phẩm đầu tiên, là “Boy Over Power” được làm năm 2010 cho đến giờ, thì đó là chặng đường dài mà chúng mình đã cùng nhau trải qua, có thể viết được thành kịch bản phim cũng nên.

Sau khi tập pilot lên sóng, các bạn cảm thấy những phản ứng đầu tiên thế nào? Đâu là điểm bạn chưa hài lòng ở tập phim này?

Chúng mình cảm thấy rất vui khi nhận được đa số ý kiến đánh giá tích cực từ khán giả, cũng như những góp ý mang tính xây dựng từ giới chuyên môn. Đây là bộ phim kinh phí thấp, nên có nhiều thứ chưa hài lòng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng mình hiểu, và biết rõ cách khắc phục mọi nhược điểm đó, nếu như được sự đầu tư tốt hơn về mặt tài chính.

Sau khi dự án này hoàn thành, các bạn có định sẽ mở rộng cốt truyện, làm thêm một phần tiếp theo thay vì làm phim reboot nữa hay không?

Chúng mình đã viết sẵn 3 Season của Câu Chuyện Pháp Sư. Tương đương với 24 tập phim series, hoặc 7 tiếng phim chiếu rạp. Hy vọng trong tương lai có thể thực hiện được toàn bộ.

Ngoài lề một chút, trong số các dự án mà COP thực hiện, Moveek thấy có cả dự án Chạy Đi Rồi Tính – phim Tết 2017 và là phim điện ảnh đầu tiên của COP. Vậy thì khác biệt lớn nhất giữa việc làm một bộ phim chiếu trên Youtube và một bộ phim điện ảnh là gì? Trừ chuyện độ dài và thời gian hoàn thành ra, vì điều đó khá hiển nhiên rồi.

Dự án Chạy Đi Rồi Tính chúng mình chỉ làm kỹ xảo thôi, chứ không đóng góp gì nhiều. Thực ra, phim Youtube hay phim điện ảnh không khác nhau là mấy về mặt kỹ thuật. Chỉ khác nhau về số vốn đầu tư, và mục đích kinh doanh. Phim Youtube hướng đến lượng view, lượng quảng cáo, trong khi phim rạp hướng đến doanh thu phòng vé. Tư tưởng của người xem phim miễn phí, cũng sẽ khác người bỏ tiền ra để xem phim.

Trong quá trình thực hiện các dự án, có bao giờ các bạn cảm thấy nản lòng hay không? Hay luôn luôn giữ niềm lạc quan vui vẻ bên mình? Nếu có lúc xuống tin thần thì những lúc ấy các bạn làm gì?

Sự chán nản, mệt mỏi là điều bình thường của cuộc sống, cũng là lẽ vô thường. Chúng ta không thể lúc nào cũng chỉ có lạc quan, hay chán nản, mà phải luôn hướng đến sự cân bằng. Những lúc xuống tinh thần, chúng mình sẽ ăn chay, thiền định, để tìm lại sự cân bằng đó.

COP hiện tại bao gồm những thành viên nào, giữ trọng trách gì, bạn có thể chia sẻ một chút được không ạ?

Thành phần trong nhóm hiện tại gồm 6 thành viên. Mình là Jack Carry On, đạo diễn, hậu kỳ. Một người là Ducky Duck, trước kia từng là nhiếp ảnh, phóng viên, nhưng bỏ nghề để theo đuổi biên kịch và sản xuất phim. Một cậu tên Nhật Anh, hiện tại đã bay sang Hàn Quốc để làm kỹ xảo. Một bạn tên Lân, đảm nhiệm vai trò như một thư ký của đoàn. Một bạn tên Duy, chuyên về mảng âm thanh, và ost. Và một bạn nữ duy nhất tên Thắm đang học tại một trường Đại học trên địa bàn Hà Nội, không liên quan gì đến ngành phim nhưng lại đam mê làm phim đảm nhiệm vai trò sản xuất và đại diện lo các công việc liên quan đến thủ tục pháp lý và kết nối với bên ngoài. Mặc dù vậy nhưng chúng mình làm việc trên tinh thần đồng đội cùng nhau làm, cùng nhau góp ý để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Ngoài đời, các bạn có bao giờ mong muốn trở thành pháp sư thực sự như nhân vật chính trong bộ phim hay không?

Đối với chúng mình, “pháp sư”, hay bất cứ 1 ngành nghề nào cũng là nhân duyên, đi kèm với trách nhiệm, chứ không chỉ đơn thuần là sở thích. Khi đã xác định được trách nhiệm của mình rồi, thì dù mong muốn hay không, chúng ta cũng sẽ có động lực để hành động, để trở thành.

Bộ phim khá đậm nét tôn giáo, tín ngưỡng. Nếu có cơ hội được đầu tư trở thành một bộ phim điện ảnh hay truyền hình thực sự thì bạn nghĩ thế nào? Bạn có nghĩ rằng vấn đề kiểm duyệt sẽ là vấn đề khó đối với bộ phim hay không?

Đó cũng chính là mong muốn của chúng mình, được đưa bộ phim này nói riêng, và văn hoá, lịch sử, truyền thống... của dân tộc Việt Nam nói chung lên màn ảnh rộng. Trước khi viết kịch bản, chúng mình cũng tìm hiểu rất kỹ về mọi mặt. Vì mục đích của phim là đề cao tính nhân văn, giúp con người hướng thiện qua những câu chuyện tâm linh, nên càng phải thật chính xác, tránh tuyệt đối việc xúc phạm, hay sai lệch về kiến thức tôn giáo, tuyên truyền mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng tiêu cực cho khán giả.

Việc kiểm duyệt phim tại Việt Nam, cũng là để tránh những sự việc đáng tiếc như vậy xảy ra. Mình hi vọng đội ngũ kiểm duyệt phim nước nhà sẽ thấu hiểu và cảm nhận được điều này.

Cám Jack Carry On và tất cả các bạn rất nhiều. Hi vọng dự án của các bạn sẽ thành công mỹ mãn, đem đến cho khán giả những tập phim thực sự thú vị. Moveek rất mong chờ các dự án khác của các bạn trong tương lai.