Phòng vé nửa năm 2019: Số lượng nhiều, chất lượng không bao nhiêu

Tin điện ảnh · Maii ·

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan và cho rằng doanh thu của năm 2019 có thể chạm đến kỷ lục của năm 2018.

Trái với năm 2018, mùa phim hè 2019 có vẻ như đang khá ảm đạm với số lượng các phim khá nhiều, nhưng chất lượng thì thực sự đáng bàn. Các thương hiệu không tạo được nhiều sự chú ý và các hit gốc thì gần như biến mất.

Ảnh: Sony
Ảnh: Sony

Các nhà phân tích trước đó vốn hi vọng đây sẽ là thời điểm tạo nên những kỷ lục mới của các phim, đồng thời là nguồn lực để ổn định doanh thu phòng vé sau một mùa đông và xuân khó nhằn, nhưng hi vọng của họ đang gần như tan thành mây khói.

Doanh thu nội địa tính đến ngày 30.06 đã giảm khoảng 9.4% qua từng năm, trong khi số lượng vé bán ra cho mùa phim hè đã giảm 7.3%, kết quả từ thất bại của các thương hiệu đã đuối sức như Godzilla: King of the Monsters (Chúa Tể Godzilla), Men in Black: International (Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu) The Secret Life of Pets 2 (Đẳng Cấp Thú Cưng 2).

“Tôi vẫn chưa bỏ cuộc và vẫn đang cố gắng lạc quan. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bắt kịp nhanh thôi. Cứ 2 bước tiến, lại có 3 bước lùi,” nhà phân tích phòng vé Paul Dergarabedian của Comscore nói.

Thị trường quốc tế nhìn chung cũng không giúp gì được cho Hollywood nhiều lắm. Tính đến nay thì các phim ra mắt trên hơn 1000 rạp ở Bắc Mỹ đã thu về khoảng $13.4 tỷ trên toàn thế giới, giảm 5% so với năm ngoái.

Đương nhiên, ngoại lệ lớn khi nói tới sự suy thoái này là đế chế của Disney. Studio (hiện đã sở hữu Fox) chiếm 40% thị phần doanh thu nội địa. Việc “thống trị” phòng vé thế này chưa từng có tiền lệ và có thể sẽ còn tăng khi The Lion King (Vua Sư Tử) ra mắt ngày 19.07 và Toy Story 4 (Câu Chuyện Đồ Chơi 4) vẫn còn đang chiếm lĩnh tại rạp.

4 phim thuộc top đầu có doanh thu cao nhất năm 2019 tại Bắc Mỹ thuộc về Disney, đứng đầu là Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) ($841.3 triệu), Captain Marvel (Đại Úy Marvel) ($426.8 triệu), Aladdin ($305.9 triệu) và Câu Chuyện Đồ Chơi 4 ($236.9 triệu). Tính theo toàn cầu thì các phim này đã thu về doanhh thu lần lượt là $2.761 tỷ, $1.128 tỷ, $874.2 triệu và $497.5 triệu cho đến thời điểm hiện tại.

Đứng thứ 2 với là Warner Bros., chiếm 15.3% thị phần, tính đến ngày 28.6, tiếp theo là Universal (15.29%), Lionsgate (7%), Sony (5.8%) và Paramount (5.4%), theo Comscore.

“Disney có IP rất đáng kinh ngạc. Tôi không lo về điều đó, nhưng tôi chắc chắn có chú ý. Điều đó không có nghĩa là tất cả chúng ta nên về nhà,” Jeff Goldstein, chủ tịch bộ phận phân phối nội địa của Warner Bros. cho hay. “Chúng tôi chỉ cần khéo léo, táo bạo và có chiến lược nổi bật hơn.”

Năm 2018, phòng vé nội địa thu về gần $11.9 tỷ, cao nhất mọi thời địa. Các nhà phân tích và chuyên gia phòng vé vẫn tin rằng năm 2019 có thể phá vỡ hoặc chạm gần đến mức cũ với các phim như Spider-Man: Far From Home (Người Nhện Xa Nhà) (Sony), Vua Sư Tử (Disney), Once Upon A Time in Hollywood (Chuyện Ngày Xưa ở… Hollywood) (Sony), Joker (Warner Bros.), Frozen 2 (Nữ Hoàng Băng Giá 2) (Disney), Doctor Sleep (Warner Bros), Cats (Universal) và Star Wars: The Rise of Skywalker (Disney)... cùng một số phim khác.

Ảnh: Disney/Pixar
Ảnh: Disney/Pixar

Chúa Tể Godzilla của Legendary và Warners là một trong những thương hiệu gây thất vọng nhất hè. Hiện tại thì phim chỉ thu về có $106.5 triệu nội địa, nếu so với $200.7 triệu của Godzilla (2004). Phòng vé quốc tế ít ra cũng xoa dịu được khoảng cách quá xa giữa phần 1 và phần 2 khi thu về $270 triệu, nếu so với $329 triệu của phần phim năm 2004.

Tương tự, Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu của Sony và Đẳng Cấp Thú Cưng 2 của Illumination/Universal cũng có vẻ “mỏi mệt” về mặt doanh thu. Đẳng Cấp Thú Cưng 2 thu về $131.2 triệu nội địa, trong khi phần đầu tiên đạt con số ấn tượng $346.8 triệu. Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu thu về $65 triệu trong 3 tuần đầu tiên và không có cách nào bằng 2 phần đầu tiên của series phim.

“Điều quan trọng là phải làm phim hay. Có những thương hiệu trở nên rất xuất sắc hè này, như Avengers và John Wick,” giám đốc điều hành của một studio cho biết. “Những phim thất bại là do bản thân của bộ phim, chứ không phải do đấy là phim hậu truyện.”

Kể cả Annabelle Comes Home (Annabelle: Ác Quỷ Trở Về), phần phim thứ 7 trong Vũ trụ Conjuring cũng không thoát khỏi cơn tuột dốc của các thương hiệu. Phim mở màn với $31.2 triệu trong tuần đầu tiên, thấp nhất trong toàn series Annabelle và các phim thuộc Vũ trụ Conjuring.

Một trong những điểm sáng hiện tại là Yesterday (Ngày Hôm Qua) của Working Title và Universal ra mắt với con số cao hơn dự đoán là $17 triệu. Nếu so với thất bại của Late Night, Booksmart hay Long Shot thì đây được xem là phim thắng lớn với thể loại phim gốc cho đến thời điểm hiện tại.

Nguồn: The Hollywood Reporter