Pixar đã lấy lại phong độ bằng cách nào với Xứ Sở Các Nguyên Tố?

miduynph ·

Sau cú trượt chân đầy thất vọng với Lightyear (2022), Pixar đã chứng minh sức hút của mình ở lần trở lại này.

Pixar là một trong những hãng hoạt hình nổi tiếng trên thế giới khi cho ra mắt nhiều siêu phẩm để đời. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, thị trường phim hoạt hình dần có dấu hiệu chững lại và Pixar đôi lúc cũng không ổn định ở thế thượng phong của mình. Đáng mừng thay, mở màn năm 2023, Pixar đã tung ra một tác phẩm giàu tiềm năng như Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental) để dần lấy lại phong độ thuở xưa.

Trailer Xứ Sở Các Nguyên Tố

Bộ phim lấy bối cảnh chính tại Thành Phố Nguyên Tố, nơi các nguyên tố Thuỷ, Hoả, Thổ, Khí sinh sống hoà bình cùng nhau. Ember là một cô gái trẻ mạnh mẽ thuộc nhà Hoả. Cô sống cùng cha mẹ tại Hoả Trấn – nơi những người nhập cư trú ngụ, nằm ở ngoài trung tâm thành phố. Cuộc sống của Ember mỗi ngày là cố gắng học hỏi, làm việc tại cửa hàng tạp hoá của gia đình để chờ ngày nối nghiệp. Bởi lẽ, cửa hàng đó chính là mồ hôi nước mắt mà cha mẹ cô đã tạo dựng lên từ những ngày đầu rời xa quê hương để đến đây lập nghiệp.

Lịch chiếu Xứ Sở Các Nguyên Tố & Mua vé Xứ Sở Các Nguyên Tố tại Moveek

Kể từ khi gặp Wade, cuộc sống của Ember dần thay đổi
Kể từ khi gặp Wade, cuộc sống của Ember dần thay đổi

Dường như vì thế mà lẽ sống của Ember cũng chỉ gói gọn trong chính cửa hàng ấy. Cô không dám mơ ước hay tìm kiếm con đường tương lai cho bản thân mình. Và rồi khi vô tình gặp gỡ Wade – chàng trai nhà Thuỷ với tính cách hoàn toàn trái ngược Ember, cô mới nhận thấy rõ ràng hơn những gì mà trái tim mình thật sự khao khát và phấn đấu vì nó.

Thông điệp “be yourself” vốn đã rất quen thuộc và có phần nhàm chán trong nhiều bộ phim hoạt hình. Hay những bài học nhân văn về phân biệt chủng tộc, giai cấp cũng được khai thác quá nhiều đến mức gây phản tác dụng như một vài “ông lớn” đang phạm phải. Nói riêng về hãng Pixar cũng đã xuất hiện vô số tác phẩm có câu chuyện tìm lại chính mình, khai phá và theo đuổi đam mê của bản thân và Xứ Sở Các Nguyên Tố cũng không ngoại lệ khi mượn hình ảnh nguyên tố Hoả đại diện cho những người dân nhập cư phải chịu nhiều sự phân biệt chủng tộc, giai cấp, địa vị trong xã hội. Đan xen đó là quá trình nhận thức, dám đấu tranh để sống theo cuộc đời mà mình hằng ao ước của Ember.

Hỏa tộc thường bị người khác kỳ thị và khép mình trong xã hội
Hỏa tộc thường bị người khác kỳ thị và khép mình trong xã hội

Thông điệp muôn thuở ấy, một lần nữa được Pixar thổi hồn vào theo cách rất tự nhiên và thú vị. Nhân hoá những nguyên tố cơ bản trong cuộc sống, Pixar mượn sự đối lập trong chính bản chất của các nguyên tố với nhau để tạo nên một xã hội nhiều sự tương khắc. Do đó, vấn đề chủng tộc khi lên màn ảnh không bị khiên cưỡng hay lâm vào tình trạng nhồi nhét vô tội vạ. Đồng thời, bộ phim còn tôn vinh những giá trị đặc trưng của mỗi cá thể trong cuộc sống.

Khai thác chuyện tình yêu đơn giản nhưng hiệu quả

Ember và Wade có những bước tiến tích cực để hoàn thiện bản thân và tình yêu của họ
Ember và Wade có những bước tiến tích cực để hoàn thiện bản thân và tình yêu của họ

Không chỉ đơn thuần về bài học cuộc sống, tác phẩm còn lồng ghép câu chuyện tình đáng yêu của cặp đôi Ember - Wade. Một chuyện tình đơn giản, không chạy theo queerbaiting, nhưng vẫn để lại dấu ấn trong cách khai thác. Không ai sinh ra là hoàn hảo và phù hợp với nhau, điều đó càng được tô điểm khi Xứ Sở Các Nguyên Tố xây dựng tình yêu giữa nàng Hoả và chàng Thuỷ – 2 nguyên tố đối lập và có thể nguy hại lẫn nhau. Ấy thế, chính sự sẻ chia, đồng cảm và hòa quyện trong tâm hồn đã chứng minh điều ngược lại mặc cho những định kiến lâu đời. Tình yêu đôi lứa xuất hiện trong một tác phẩm hoạt hình nhưng vẫn rất phù hợp với câu chuyện chung giàu ý nghĩa của phim.

Lồng ghép tính giải trí hài hoà và vừa đủ tạo điểm nhấn

Lịch chiếu Xứ Sở Các Nguyên Tố & Mua vé Xứ Sở Các Nguyên Tố tại Moveek

Màn ra mắt nhà bạn trai với vô vàn tình huống cười bể bụng
Màn ra mắt nhà bạn trai với vô vàn tình huống cười bể bụng

Có thể nói, bộ phim mang lại những giây phút vui nhộn cho khán giả khi không có nhân vật nào là đáng ghét, ngược lại còn tràn ngập sự hài hước. Ember dù khác quan điểm với cha mẹ nhưng phim không bi kịch hoá khoảng cách thế hệ mà khai thác nhẹ nhàng, tình cảm hơn. Bên cạnh đó, các nhân vật dù chính hay phụ, mỗi khi xuất hiện để nêu bật cá tính của mình bằng sự dí dỏm, duyên dáng. Điểm nhấn gây cười của phim là chàng Wade cùng gia đình Thuỷ của anh ấy. Với tính cách hòa đồng, lạc quan, vô tư, anh mang đến nhiều năng lượng tích cực cho Ember lẫn khán giả. Tính hài hước của anh xuất phát từ sự chân thành nên vì thế dễ dàng tạo thiện cảm với người xem.

Đồ hoạ đẹp mắt, âm nhạc bắt tai

Thành phố rực rỡ khiến khán giả khó rời mắt
Thành phố rực rỡ khiến khán giả khó rời mắt
 

Pixar vốn có điểm mạnh ở khâu hình ảnh đồ hoạ, kỹ xảo bắt mắt cùng âm thanh sống động. Ở lần trở lại này, các nguyên tố hiện lên cực kỳ chỉn chu và thu hút mọi ánh nhìn của khán giả. Tro lửa bay lơ lửng của Hỏa tộc hay sóng nước óng ánh trong Thuỷ tộc đều được tái hiện chỉn chu ở từng nhân vật. Với nhà Thổ và Khí, dù chỉ là tuyến nhân vật phụ nhưng cũng có tạo hình rất phù hợp với bản chất đặc trưng. Bài hát chủ đề trong phim Steal The Show có giai điệu tươi vui, rộn ràng và cực kỳ bắt tai làm tăng sự thích thú cho những ai nghe qua dù chỉ 1 lần. Tất cả đã lột tả rõ nét một Thành Phố Nguyên Tố đầy màu sắc và nhộn nhịp.

[Review] Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental)

[Review] Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental)

Pixar vẫn truyền tải những thông điệp cũ theo một cách rất sáng tạo.

Xứ Sở Các Nguyên Tố - Đằng sau Thành phố Nguyên tố sặc sỡ

Xứ Sở Các Nguyên Tố - Đằng sau Thành phố Nguyên tố sặc sỡ

Thành phố Nguyên tố được xây dựng trong Xứ Sở Các Nguyên Tố mang ý nghĩa cá nhân đặc biệt với đạo diễn và đội ngũ làm phim.

10 Bom tấn mùa hè 2023 mọt phim phải thêm vào lịch ngay!

10 Bom tấn mùa hè 2023 mọt phim phải thêm vào lịch ngay!

Đón xem 10 bom tấn mùa hè 2023, từ siêu anh hùng, kinh dị, hành động đến huyền bí. Người Nhện, Ông Kẹ, Transformers, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi, Xứ Sở Các Nguyên Tố, The Flash, Indiana Jones, Quỷ Quyệt, Barbie và Oppenheimer sẽ mang đến những trải nghiệm đặc sắc và không thể bỏ qua.