[PREVIEW] Bình Ngô Đại Chiến 2 - Hồi 1: Nguyễn Trãi đã hoàn thành được bước đầu

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Hồi 1: Nguyễn Trãi mở đầu cho Bình Ngô Đại Chiến 2.

Nhũng trái tim yêu sử đã phải chờ một thời gian khá dài kể từ khi dự án Bình Ngô Đại Chiến của Việt Sử Kiêu Hùng ra mắt phần đầu tiên cùng tên. Thật đáng mừng khi phần hai mang tên Bình Ngô Đại Chiến 2 chính thức ra mắt với Hồi 1: Nguyễn Trãi xuất hiện, chứng tỏ nhóm lẫn những mọt phim yêu thích phim sử vẫn còn mặn mà ra sức mang lịch sử Việt Nam đến với một thế hệ khán giả mới.

Bình Ngô Đại Chiến 2 lần này sẽ là một series bao gồm 10 hồi, bắt đầu từ thời điểm Nguyễn Trãi, sau 10 năm trốn chạy giặc minh nhằm mưu cầu con đường giải phóng đất nước khỏi ách đô hộ của quân Minh, cuối cùng cũng sa lưới giặc. Nhưng trước miệng lưỡi chiêu dụ của giặc, ông không mảy may dao dộng, lên kế hoạch trốn thoát. Rốt cuộc, thời cơ đã đến. Lúc này, với tài trí của mình, Nguyễn Trãi hướng về phía Nam, tìm kiếm người mang chân mạng thiên tử - Lê Lợi.

Sau khi phần 1 “làm mưa làm gió” trong cộng đồng yêu sử nói chung (trong đó có người viết), Bình Ngô Đại Chiến 2 vô cùng được mong chờ. Nhưng vì vấn đề kinh phí, Việt Sử Kiêu Hùng và Đuốc Mồi buộc phải dừng chân tạm thời để gây vốn. Nên đối với người viết, Hồi 1: Nguyễn Trãi là một sự an ủi không nhỏ.

Một điều đáng nói là nhóm Việt Sử Kiêu Hùng quyết định diễn giải phần 2 theo cấu trúc chương hồi, cho thấy họ sẽ khắc họa tường tận cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn – một trong những sự kiện vàng son trong lịch sử nước ta, một cách chi tiết hơn. Mặc dù không hé lộ gì nhiều, 9 phút đầu tiên của loạt Bình Ngô Đại Chiến 2 đã cho thấy điều này.

Nhắc đến Lam Sơn, những mọt phim yêu sử không thể không biết đây không chỉ đơn giản là một trận chiến mà chỉ cần bên nào mạnh bên đó “ăn”. Đây là một chiến dịch dài hơi không chỉ cho thấy cái tài cầm quân của Lê Lợi hay sự anh dũng của quân Lam Sơn với các tướng lĩnh như Lê Lai, Lê Trạch, mà còn chứng tỏ sự mưu mẹo của ông tổ hoàng tộc Hậu Lê trên chiến trường chính trị. Sự kiện lập Trần Cảo là ví dụ điển hình của việc này. Chia chương hồi như vậy, có vẻ những cột mốc này của Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được đưa lên màn ảnh nhỏ chăng?

Đây điều không thể không làm khi nói đến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn dài hơi với mục đích duy nhất là để nước Nam độc lập. Tất nhiên, tất cả những suy đoán này đều là tin vui cho người xem, nhất là khi phần 1 chỉ nói về những trận đánh của các công thần như Nguyễn Xí, Lý Triện, Đinh Lễ.

Riêng Hồi 1: Nguyễn Trãi, điểm nhấn đầu tiên của Bình Ngô Đại Chiến 2 bắt đầu khá nhẹ nhàng. Không biết có phải vì Nguyễn Trãi là một nhà chính trị, một nhà văn hay không mà giọng đọc của tập phim vang lên từ tốn và âm trầm hơn mọi khi. Tuy là vậy, hồi 1 vẫn cho thấy dáng dấp anh hùng và hào khí của người làm việc chính nghĩa, dù chỉ là đi ngầm giữa những khung hình. Thiết kế nhân vật của phim cũng mấy thay đổi từ phần 1, một điều có thể đoán trước được với mối liên kết giữa 2 phần. Điều này bao gồm luôn cả bối cảnh.

Điều duy nhất gây tiếc nuối ở Hồi 1: Nguyễn Trãi là thời lượng khá ngắn, còn câu chuyện của ông vẫn không được đào sâu hơn. Ví như ông đã làm gi trong cuộc chiến chống giặc của nhà Hồ hay tại sao bị truy lùng lại không được nói đến. Có vẻ như tinh thần ở Hồi 1 là đặt một khởi đầu và gây tò mò cho các fan của kênh Việt Sử Kiêu Hùng, còn mảnh đời của ông sẽ được nói sau. Dù là gì đi nữa, nếu nói về tinh thần trên, Hồi 1: Nguyễn Trãi đã làm được. Còn lại, chúng ta phải chờ xem Bình Ngô Đại Chiến 2 sẽ đưa câu chuyện xa đến đâu.

Bấy lâu nay, việc học sử là một thứ gì đó rất buồn tẻ, nhàm chán thậm chí nặng nề. Thật đáng mừng là Việt Sử Kiêu Hùng đã bỏ công sức để thay đổi điều đó. Từ Lý Thường Kiệt với trận Ung Châu, 3 lần đánh Mông-Nguyên của Trần Hưng Đạo, đại chiến Đa Bang của nhà Hồ, đến lịch sử các vĩ nhân nhà Trần từ khi xuất hiện, việc học sử đã không còn là nỗi ác mộng nữa, đã thế còn trở thành một môn học được mong chờ…chỉ là không phải ở lớp học. Từ những thành công trước, Bình Ngô Đại Chiến 2 sẽ là một dự án đáng mong chờ.