Quả Cầu Vàng vẫn chỉ là La La Land, Moonlight và Manchester By The Sea

Tin điện ảnh · Grewi ·

La La Land xuất hiện trên khắp các mặt báo mạng nói về điện ảnh tại Việt Nam sau một ngày ồn ào và tấp nập các tin tức của môn nghệ thuật thứ 7.

La La Land xuất hiện trên khắp các mặt báo mạng nói về điện ảnh tại Việt Nam sau một ngày ồn ào và tấp nập các tin tức của môn nghệ thuật thứ 7. Giành 8 chiến thắng tại sự lựa chọn của những nhà phê bình và dẫn đầu đề cử Quả cầu vàng với 7 lần được nhắc tên. Bộ phim ca vũ nhạc nổi đình đám năm qua sắp được chiếu tại Việt Nam đã thực sự phủ sóng mọi ngóc ngách như những mong đợi từ nhiều người. 

Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood vẫn được xem là một tổ chức uy tín và Quả cầu vàng vẫn được cho là giải thưởng tiền Oscar quan trọng vì nó thường mở đầu cho một mùa giải thưởng vẫn được hiểu rằng là khá cạnh tranh nhưng năm nay như đã thấy, hơn 300 các nhà phê bình đã chọn ra những điều hay nhất đối với họ từ quá sớm, khi cuộc chơi vốn dĩ mọi năm giờ này chỉ thuộc về những hiệp hội phê bình nhỏ hơn, thành viên ít hơn và cũng kém quy mô hơn về tổ chức giải thưởng. Hiệp hội phê bình phim phát sóng trong một vài lý do của họ vẫn bị kém thu hút hơn so với một Quả cầu vàng đã tới năm thứ 74 dù đôi lúc báo chí vẫn luôn chỉ là báo chí và các nhà phê bình có góc nhìn riêng của họ trong những lựa chọn yêu thích của mình.

Trong một năm không có nhiều bộ phim hay được xếp vào thể loại hài/ca nhạc, La La Land dường như sẽ giành chiến thắng 5/7 đề cử mà mình hiện có. Cuộc đua chỉ khó khăn cho Damien Chazelle khi Kenneth Lonergan quá mạnh trong hạng mục biên kịch và chắc rằng một đồng giải thưởng khác sẽ không diễn ra còn Barry Jenkins được ủng hộ rất cao từ giới phê bình dù anh mới thất bại ở sự lựa chọn của họ. 20th Century Women, Florence Foster Jenkins, Sing Street và đặc biệt cái tên được nhắc tới rất nhiều nhắc hôm qua - Deadpool sẽ tham gia một cuộc cạnh tranh có vẻ quá lớn. Khi đó Meryl Streep trong một năm sẽ nhận giải tôn vinh còn Annette Bening với hai chiến thắng từng giành được sẽ mang lại yên tâm hơn cho Emma Stone từ hai bậc tiền bối dù thực sự những gì cô làm được cùng La La Land là cần được công nhận. 

Bên cạnh bạn diễn đang có vẻ lạc lối ở cuộc đua tới Oscar và nhiều khả năng phải nhờ tới Quả cầu vàng để vực dậy cơ hội với các đối thủ thì Ryan Gosling sẽ còn phải làm nhiều hơn nữa chứ không phải chỉ là một chiến thắng tại Quả Cầu Vàng. Cassey Affleck đang đè bẹp mọi đối thủ của mình trong chuyến đi tới Dolby của anh cùng Manchester By The Sea trong khi Adam Driver cùng Denzel Washington bỗng dưng mất tích trong cuộc chiến của các nhà báo nước ngoài lần này. 

Isabelle Huppert có đề cử Quả cầu vàng đầu tiên sau hơn 100 bộ phim mà huyền thoại người Pháp tham dự suốt 44 năm qua dù trước đó việc này đã được đồn đoán. “Nhưng từ ban đầu, báo chí quốc tế và báo chí Mỹ, tôi có thể cảm thấy rằng những mọi người đã thực sự nắm bắt được câu chuyện. Bây giờ, điều đó đã được chứng minh bởi tất cả sự công nhận của HFPA và các hiệp hội phê bình. Tôi rất hạnh phúc vì mọi người đã nhìn ra được phía bên kia của những sự tranh cãi và phức tạp” – Trong một phỏng vấn sau khi cô ấy nghe tin mình được đề cử. 

Ở một vài cuộc cạnh tranh khác, Hell or High Water cùng Hacksaw Ridge có vẻ đang yên tâm vị trí của mình trong cuộc đua đằng sau bộ ba kia. Jackie, Fences, Arrival chỉ nhận được một đề cử ở hạng mục diễn xuất, Silence, Sully thì mất tích toàn tập và có vẻ chuyến hạ cánh của Tom Hank cùng Clint Eastwood xuống điểm nóng của mùa giải thưởng năm nay không được êm dịu như dòng sông Hudson. Một bất ngờ nho nhỏ là Lion được chọn vào top 5 phim chính kịch xuất sắc nhất dù trước đó vị trí của bộ phim này đang ngày càng giảm dần còn Nicole Kidman hay Dev Patel tỏ ra quá yếu thế trên đường đua vai phụ của chính họ. Một bất ngờ lớn khác là lần trở lại thứ hai với điện ảnh của Tom Ford có vẻ được cánh nhà báo quan tâm hơn hẳn với hai đề cử cho ông cùng một đề cử khác dành cho Aaron Taylor Johnson dù nhiều dự đoán mong đó là Lucas Hedges hoặc Michael Shannon. 

Cuộc chiến gay cấn hơn chắc thuộc về hạng mục phim nói tiếng nước ngoài khi cả Elle, Toni Erdmann, The Salesman, Neruda tỏ ra khá cân bằng còn Devines làm nên một bất ngờ lớn khi loại The Handmaiden ra khỏi cuộc chiến này. Dù sao thì hai bộ phim trên cũng không có cơ hội tại Oscar tại hạng mục này vì không được chọn là bộ phim đại diện cho đất nước mình.

Còn cuộc đua phim hoạt hình, Finding Dory bị loại trong một chút gọi là bất ngờ nhỏ thôi và thay vào đó là My Life as a Zucchini, một bộ phim tới từ Thụy Sĩ. Kubo và Zootopia sẽ lại có một cuộc chiến khác và kẻ thắng hay thua cũng sẽ lợi thế hơn ở cuộc chiến lớn Oscar.