[RECAP] Dark season 3 và giải thích cái kết

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Rốt cuộc là chuyện gì đã xảy ra trong Dark season 3?

Kéo xuống để xem tiếp

Điều duy nhất mà fan của Dark có thể dự đoán trước chính là mùa 3 và cũng là mùa cuối cùng của phim sẽ khá phức tạp và đương nhiên bộ phim chính kịch của Netflix không làm người hâm mộ thất vọng. Vì vậy mà bài viết này xuất hiện để tháo gỡ các nút thắt và giải thích cái kết của bộ phim nếu bạn cảm thấy vẫn chưa theo kịp độ rối rắm của nó.

Nhân vật Jonas trong Dark. (Ảnh: IMDb)
Nhân vật Jonas trong Dark. (Ảnh: IMDb)

Xuyên suốt series thì người xem nghĩ rằng chỉ có 2 phe tồn tại trong cuộc chiến điều khiển thời gian: phe của Adam (Dietrich Hollinderbäumer) và phe của Claudia (Lisa Kreuzer). 

Nhưng mùa 3 đã tiết lộ rằng còn một phe thứ 3 nữa do Eva (Barbara Nüsse) đứng đầu. Cô là phiên bản tương lai của Martha (Lisa Vicari) từ vũ trụ song song (mirror universe). Dù Adam muốn huỷ diệt cả 2 thế giới, Eva lại muốn vòng lặp này tiếp tục, còn Claudia thì chỉ muốn cứu lấy Regina (Deborah Kaufmann), bất kể ở thế giới nào.

Tổng cộng trong phim có 3 thế giới chính: Thế giới nguyên bản, thế giới của Adam và thế giới của Eva. (Ảnh: IMDb)
Tổng cộng trong phim có 3 thế giới chính: Thế giới nguyên bản, thế giới của Adam và thế giới của Eva. (Ảnh: IMDb)

Jonas (Louis Hofmann) gặp Eva sau khi Martha cứu anh khỏi tận thế năm 2020 bằng cách đưa anh về năm 2019 trong thế giới của cô và Eva. Phiên bản Martha đã cứu Jonas sau đó để anh lại một mình. Anh không tìm được Jonas phiên bản vũ trụ song song của mình vì trong thế giới của Eva, Mikkel (Daan Lennard Liebrenz) chưa bao giờ du hành về quá khứ. Nhưng Jonas tìm thấy Martha quá khứ trong vũ trụ song song và bắt đầu dạy cô về du hành thời gian dưới sự hướng dẫn của Eva và Martha trưởng thành (Nina Kronjäger).

Dù phiên bản này không phải là Martha mà anh đã yêu trong thế giới của Adam, Jonas và Martha vẫn có sự kết nối nhất định và nảy sinh quan hệ. (Vẫn tính là loạn luân vì mặc dù Jonas không tồn tại trong thế giới này của Martha nhưng cả 2 vẫn có chung DNA). 

Cặp đôi sau đó cùng ngăn chặn tận thế ở thế giới của Eva. Sự kiện được dự đoán sẽ xảy ra vào ngày 07.11.2019, bởi đây là ngày mà Aleksander trưởng thành (Peter Benedict) muốn mở những thùng phuy vàng ra và thành thật với Charlotte trưởng thành (Karoline Eichhorn) về việc che đậy tai nạn hạt nhân năm 1986. 

Adam, phiên bản muốn huỷ diệt thế giới của Jonas. (Ảnh: IMDb)
Adam, phiên bản muốn huỷ diệt thế giới của Jonas. (Ảnh: IMDb)

Nhưng khi Jonas và Martha quá khứ đang trên đường ngăn chặn những chiếc thùng phuy bị mở ra thì Jonas nhận ra hành động của họ có thể sẽ thúc đẩy tận thế - cũng giống như khi Adam trước đó lừa Jonas thuyết phục Michael/Mikkel kết liễu cuộc đời ông. Jonas và Martha thay vào đó trở lại nơi ở của Eva. Tại đây, phiên bản tương lai của Martha từ một thực tại khác xuất hiện và giết Jonas. (Chúng ta sẽ vượt qua được mớ “không gian khác” sớm thôi, cố gắng chịu đựng nhé).

Đau khổ vì cái chết của Jonas, Martha quá khứ đồng ý hợp tác cùng phiên bản trưởng thành của Magnus (Wolfram Koch) và Franziska (Carina Wiese) đến từ thế giới của Adam khi họ xuất hiện trước mắt cô với lời hứa rằng sẽ đảo ngược sự kiện và cứu người cô yêu. Đương nhiên chẳng có lời nào là thật. 

Adam lừa Martha quá khứ từ thế giới của Eva làm việc cho mình và đổi lại ông ta sẽ nói cho cô biết nguồn gốc của vòng lặp (cycle) để cô có thể tự mình huỷ diệt nó. Và chúng ta sau đó cũng biết được chính vì mệnh lệnh của Adam mà Martha cứu Jonas từ tận thế năm 2020 trước khi đưa anh đến năm 2019 trong thế giới của Eva… nơi mà anh bị một phiên bản tương lai khác của chính cô giết chết. (Cảm thấy hơi đau đầu chưa? Chưa hả? Vậy chúng ta tiếp tục nhé!)

Phim đã có một mùa cuối cùng thoả mãn khán giả (Ảnh: IMDb).
Phim đã có một mùa cuối cùng thoả mãn khán giả (Ảnh: IMDb).

Trong khi đó, phiên bản tương lai Martha đã cứu Jonas (không phải phiên bản Martha tương lai đã giết anh), đến giải quyết thoả thuận giữa cô và Adam, du hành đến năm 2053 trong thế giới của Adam, nơi mà lãnh đạo của Sic Mundus dựng căn cứ chính mới. Dù vậy, Adam đúng là có nói với Martha về nút thắt kết nối 2 thế giới với nhau là gì, nhưng cô chưa chuẩn bị tinh thần cho một sự thật rằng cô đã mang thai với Jonas. Và đương nhiên, cô sẽ không bao giờ có thai với anh nếu Adam không hướng dẫn cô giải cứu anh, khiến mạng nhện của sự phản bội càng thêm rắc rối.

Chúng ta biết được rằng con trai của Martha và Jonas (chưa có tên), lớn lên trở thành sát thủ du hành thời gian làm việc cho Eva, bảo vệ nút thắt và giữ vòng lặp được nguyên vẹn (Anh ta cũng là người viết cuốn sổ Triquetra đóng vai trò quan trọng trong suốt series). Vì anh mà Eva muốn ngăn chặn Adam và giữ nguyên vẹn nút thắt, vì nếu vòng lặp bị phá vỡ thì có nghĩa là con trai bà sẽ bị xoá sổ vì anh là người sinh ra từ 2 thế giới. Đây cũng là lý do tại sao một trong các phiên bản Martha đã quyết định giết Jonas - chính là để cứu lấy con trai mình. 

Martha phiên bản A,B,C... khiến khán giả không khỏi đau đầu. (Ảnh: IMDb)
Martha phiên bản A,B,C... khiến khán giả không khỏi đau đầu. (Ảnh: IMDb)

Tập 4 của season 3 ngụ ý rất rõ ràng rằng con trai của Martha và Jonas cũng chính là cha của Tronte Nielsen, khi phiên bản trưởng thành của đứa con trai (Jakob Diehl) nói với Tronte rằng anh chính là người đã đặt tên cho Tronte và trước đó từng làm việc cho nhà thờ, điều mà Agnes (Antje Traue) nói chồng cô từng làm. Vậy nếu bạn nhớ lại cây gia phả phức tạp của series thì giả sử con trai của Martha và Jonas là cha của Tronte, thế có nghĩa Martha là chắt gái (great-grand-daughter) của chính con trai mình, và Jonas thì trở thành chút trai (great-great-grandson) của con trai mình - cứ như thể Jonas và Martha là dì cháu chưa đủ tệ vậy. 

Vì Adam không tin vào thiên đường và chỉ muốn huỷ diệt 2 thế giới, sau khi tiết lộ sự thật cho phiên bản Martha đã cứu Jonas, ông ta tiếp tục kế hoạch tiêu diệt khởi nguồn của vòng lặp: con trai còn trong bụng của Martha. Điều này chỉ có thể xảy ra nếu dùng năng lượng từ sự kiện tận thế của cả 2 thế giới và giết Martha (lần nữa). Adam trói Martha vào cái ghế dưới God Particle (khối hắc ín có ánh năng lượng xanh trong phim) và nói rằng dù đã bảo 2 người họ là dành cho nhau vài lần trong quá khứ, nhưng mối quan hệ giữa ông ta và Martha đều là sai lầm bất kể ở thế giới nào. Ông ta sau đó giết cô và con trai của họ một cách rất đau đớn. 

Trong khi đó, Eva tiến hành kế hoạch riêng của mình để ngăn Adam bằng cách xẻ hiện thực thông qua một cái lỗ hổng được tạo ra khi thời gian đứng yên trong sự kiện tận thế, ngắn ngủi chỉ một khắc của một giây. Khoảnh khắc đó là thời điểm duy nhất mà người ta có khả năng đi chệch khỏi vòng lặp đã định trước.

Khi các Martha cùng gặp nhau. (Ảnh: IMDb)
Khi các Martha cùng gặp nhau. (Ảnh: IMDb)

Eva sử dụng lỗ hổng này để gửi phiên bản trưởng thành của Bartosz (Roman Knižka) trong thế giới song song đến giải cứu phiên bản trẻ hơn của anh, để Bartosz này (Paul Lux) có thể ngăn Martha của thế giới song song giải cứu Jonas từ cuộc tận thế và đưa anh ta đến thế giới của Eva. Tuy nhiên, thực tại khác này cũng chính là thứ cho phép Jonas lớn lên và trở thành Adam, bởi Jonas này đã sống sót sau tận thế, trốn dưới một tầng hầm trong một thực tại khác hoàn toàn với Jonas mà Martha đã cứu để rồi sau đó lại bị một phiên bản Martha khác giết chết trong thế giới của Eva. Chưa kể, Martha của thực tại khác (người giết Jonas) cũng sẽ không tồn tại nếu không nhờ thực tại bị xẻ này, vì Adam đã giết phiên bản Martha cứu Jonas. (Bạn hẳn sẽ tự hỏi phim này còn có thể phức tạp đến mức nào nữa? Thế thì bạn sẽ sớm biết thôi).

Trong khi Adam và Eva làm mọi thứ để đạt được mục đích của riêng mình, họ lại là hai người chịu trách nhiệm cho vòng lặp này và trong vòng lặp, cả 2 Regina đều chết (người trong thế giới của Eva thì chết vì ung thư, người trong thế giới của Adam thì bị phiên bản lão thành của Tronte (Walter Kreye) giết, theo lệnh từ phiên bản trưởng thành của Claudia (Gwendolyn).

Dark có dòng thời gian, nhân vật và các thực tại đồ sộ, rối rắm. (Ảnh: IMDb)
Dark có dòng thời gian, nhân vật và các thực tại đồ sộ, rối rắm. (Ảnh: IMDb)

Dù Claudia trưởng thành từ thế giới của Adam được phiên bản song song của mình lôi kéo để làm việc cho Eva, sau khi nhớ đến lời hứa từ chính mình ở tương lai rằng Regina sẽ sống nếu mọi chuyện đi đúng hướng, Claudia nhận ra còn một lựa chọn khác ngoài việc theo chân Adam hay Eva. Tin tưởng vào phiên bản lão thành của mình, Claudia từ thế giới của Adam giết chết phiên bản song song của mình và tìm cách thực sự có thể phá bỏ vòng lặp khi cả Adam và Eva đều sai lầm về khởi nguồn của nó. 

Claudia khám phá ra rằng có một thế giới thứ 3 - thế giới nguyên bản - và trong thế giới này, con trai Marek (Merlin Rose), con dâu Sonja (Svenja Jung), và cháu gái Charlotte của H.G. Tannhaus (Arnd Klawitter) đều chết sau khi chiếc xe chở họ đâm khỏi cầu vào năm 1971. Tannahaus vì quá đau buồn mà tìm cách quay ngược thời gian để cứu họ và chế tạo một chiếc máy du hành thời gian. Tuy nhiên, khi Tannhaus lần đầu cố gắng sử dụng máy du hành thời gian vào ngày 21.06.1986, nó không hoạt động như mong muốn, khiến thế giới nguyên bản bị xẻ làm 2, tạo nên thế giới song song của Adam và Eva, nơi tất cả mọi người đều phải đau khổ vì trải qua một vòng lặp không có hồi kết. 

Mùa 3 được định là mùa cuối cùng của Dark. (Ảnh: IMDb)
Mùa 3 được định là mùa cuối cùng của Dark. (Ảnh: IMDb)

Sau khi Adam giết Martha, phiên bản già của Claudia xuất hiện để giải thích nguồn gốc thực sự của nút thắt cho Adam, chia sẻ rằng ông ta và Eva mới chính là 2 “lỗi" trong ma trận thời gian, không phải con họ. Sau khi bà tiết lộ thì cách duy nhất để tháo nút thắt là để Jonas trở về hiện thực nơi mà anh không được cứu, và Martha trẻ từ thế giới của Eva đi đến thế giới nguyên bản để giúp gia đình Tannhaus thoát khỏi vụ tai nạn ngay từ đầu. 

Sử dụng lỗ hổng của tận thế trong cả 2 thế giới, Adam giải cứu Jonas, người không được Martha cứu trong hiện thực bị xẻ do Eva tạo ra. Ông ta sau đó gửi Jonas này đến thế giới song song để ngăn Martha trước khi cô cùng với phiên bản trưởng thành của Magnus và Franziska, đồng ý làm việc cho Adam. 

Martha và Jonas cùng du hành thời gian trở về 21.06.1986, trong thế giới của Adam, khi lối đi lần đầu tiên được tạo ra, để họ có thể đi vào thế giới nguyên bản thông qua một cây cầu tạm thời nối liền cả 3 thế giới. Cặp đôi đến năm 1971, một khoảng thời gian ngắn sau khi Marek, Sonja và con gái của họ là Charlotte rời nhà của H.G. Tannhaus vì Marek và Tannhaus cãi nhau. 

Jonas và Martha là 2 lỗi xuất hiện trong quá trình sử dụng máy du hành thời gian. (Ảnh: IMDb)
Jonas và Martha là 2 lỗi xuất hiện trong quá trình sử dụng máy du hành thời gian. (Ảnh: IMDb)

Trước khi chiếc xe chở Marek, Sonja và Charlotte đến cây cầu nơi vụ tai nạn ban đầu xảy ra, Jonas và Martha xuất hiện trên đường, chặn đầu xe khiến họ phải dừng lại. Sau khi Jonas và Martha cảnh báo Marek rằng cây cầu đã bị đóng và nói một cách bí hiểm rằng cha anh yêu thương anh đến nhường nào, Marek nghĩ rằng mình đã gặp các thiên thần và trở về nhà của Tannhaus, họ cùng đoàn tụ. Chính vì vậy mà Martha và Jonas đã thành công tiêu diệt cả khởi nguồn, và 2 thế giới của Adam lẫn Eva đều biến mất. Nhưng trước khi cả 2 tan biến, Jonas và Martha đều xác nhận rằng họ là một nửa của nhau và cùng nắm tay cho đến phút cuối cùng. 

Vì hành động của Martha và Jonas, rất nhiều nhân vật đã không còn tồn tại, vì họ đều là một phần của nút thắt, bao gồm: Jonas, Martha, Magnus, Mikkel, Ulrich, Mads, Tronte, Agnes, Noah, Charlotte, Elisabeth, Franziska, Bartosz, và Silja. Nhưng các nhân vật khác đã chết trong thế giới của Adam hay Eva như Regina, Peter, Katharina, và Hannah - đều còn sống trong thế giới nguyên bản, và Egon cũng không chết vào năm 1987 trước mắt Claudia. 

Chiếc áo màu vàng, một trong những đặc điểm nhận diện của Dark. (Ảnh: IMDb)
Chiếc áo màu vàng, một trong những đặc điểm nhận diện của Dark. (Ảnh: IMDb)

Series kết thúc với một phân cảnh Winden trong hiện tại ở thế giới nguyên bản khi Regina đang tổ chức một bữa tiệc cùng những người bạn gồm: Katharina (Jördis Triebel), Peter (Stephan Kampwirth) và Benni (Anton Rubtsov) - là một cặp, Hannah (Maja Schöne) và Wöller (Leopold Hornung), cũng là một cặp và đang chờ đợi đứa con đầu lòng. Trong bữa tối này, nhà bỗng dưng mất điện và Hannah bỗng có cảm giác déjà vu khi nhìn thấy một cái áo mưa màu vàng. Điều này khiến Hannah chia sẻ ước mơ của mình (rất giống Adam) về việc muốn huỷ diệt thế giới và để nó chìm vào bóng tối mãi mãi. Hannah lúc này lại còn đang nghĩ đến việc đặt tên con trai là Jonas. 

Bữa tối kết thúc của phim. (Ảnh: IMDb)
Bữa tối kết thúc của phim. (Ảnh: IMDb)

Liệu đây là gợi ý cho một vòng lặp mới, một Adam 2.0 hay một cái kết mở như thế nào, đều tuỳ thuộc vào cách bạn nhìn nhận cái kết ấy ra sao. Bạn có thể nghĩ rằng mong ước về một thế giới không có Winden trong bữa tối vẫn có thể xảy ra, mặc cho tất cả những gì mà Jonas và Martha đã hi sinh. Nếu bạn là người lạc quan, đây cũng có thể là một cái kết đẹp và nghĩ rằng Hannah chỉ phá bĩnh bầu không khí thế thôi vì tính khí của cô ta đã luôn thích phá huỷ mọi thứ. Nhưng cũng như con mắt bị thương của Wöller, chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ có câu trả lời cho tất cả những suy đoán này.

Nguồn: TV Guide