Review 3 Body Problem (Netflix) - Một series sci-fi đáng xem

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

3 Body Problem thu hút về nội dung, nhưng cách lòng về mặt cảm xúc.

3 Body Problem (Netflix) đối với một số người có thể là series cứu chuộc của bộ đôi đạo diễn David Benioff & D. B. Weiss kể từ chặng cuối Game of Thrones. Đối với những người khác, ý kiến khen chê có thể lẫn lộn. Đây chắc chắn là một series gây mâu thuẫn và người viết có thể hiểu tại sao.

Chuyển thể từ tiểu thuyết sci-fi nổi tiếng

Bộ phim có cái tên vô cùng gây tò mò này là một dự án chuyển thể từ bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cùng tên được nhà văn người Trung Quốc Lưu Từ Hân chấp bút. Ở Việt Nam, tác phẩm của ông mang tên Tam Thể. Ngoài ra, ông còn sáng tác nhiều câu chuyện sci-fi khác. Một trong số đó các mọt phim đã có thể đã xem. Đó chính là bộ phim Lưu Lạc Địa Cầu được xây dựng dựa trên một trong các truyện ngắn của ông.

Đối với 3 Body Problem, câu chuyện không thay đổi mấy về khái niệm cơ bản nhất. Bộ phim dài 8 tập này khắc họa câu chuyện kéo dài qua các giai đoạn lịch sử, bao trùm và quy tụ các nhà khoa học từ quá khứ đến hiện tại, kéo họ vào một âm mưu không tưởng.

3 Body Problem dựa trên tiểu thuyết sci-fi cùng tên
3 Body Problem dựa trên tiểu thuyết sci-fi cùng tên

Trung tâm của nó là nhà vật lý Diệp Văn Khiết đã tận mắt nhìn thấy cha bị đánh đến chết dưới tay Hồng Vệ Binh của đại học Thanh Hoa do tuyên truyền những lý thuyết vật lý Đảng Cộng Sản Trung Quốc bấy giờ nghiêm cấm. Còn cô thì bị liên đới, bị bắt làm khổ sai ở Nội Mông.

Từ đó, chứng kiến thế giới qua ánh mắt cay nghiệt, Văn Khiết đã lợi dụng công việc của mình để gửi một tín hiệu ra khỏi Trái Đất, vang khắp ngân hà, để mời gọi một chủng tộc người ngoài hành tinh đến đây nhằm hủy diệt loài người. Đó là một âm mưu dài hơi kéo dài hàng thập kỷ. Nhưng các nhà khoa học trẻ của năm 2024 không ngồi yên bất lực trước tình huống này.

3 Body Problem thay đổi để hút khán giả

Nếu nói đến những tác phẩm văn học vô cùng khó để chuyển thể, thì Tam Thể chắc chắn nằm trong số đó. Nên sẽ không có gì ngạc nhiên khi các đạo diễn quyết định cải biên khi xây dựng phiên bản truyền hình. Một trong số đó là dàn nhân vật. Khi trong sách chỉ có một nhân vật chính, 3 Body Problem lại có đến 5 với mỗi một người phản ánh một khía cạnh của nhân vật ấy.

Mọi thứ vĩ mô về cuốn sách được liên tục giải phẫu, phân tách và tái cấu trúc trong khuôn khổ nguyên tác để biến 3 Body Problem thành một dự án mang tính đại chúng (mainstream) hơn, với cốt truyện được gọt dũa đi hoặc pha loãng sự tinh vi, phức tạp của hệ thống tư tưởng được thể hiện trong sách nhằm trở nên dễ thẩm thấu với cả hai bộ phận khán giả - đại chúng và đã đọc qua cuốn tiểu thuyết.

3 Body Problem xâu chuỗi rất tốt các bí ẩn của nó
3 Body Problem xâu chuỗi rất tốt các bí ẩn của nó

Chính những thay đổi ấy, 3 Body Problem có thể được đánh giá là dễ xem. Khái niệm nền tảng của bộ phim thực tế khá thẳng thắn. Đây là một bộ phim về loài người đối đầu với người ngoài hành tinh. Yếu tố thật sự lôi cuốn ở đây là cách bộ phim mô tả thế giới rộng lớn và mạng lưới âm mưu nghe thật hoang đường trải dài khắp lịch sử như thể QAnon được thổi sự sống và bật dậy chỉ để chạy loạn.

Thế giới trong 3 Body Problem phức tạp với các tuyến truyện chằng chịt giao thoa liên tục, thúc đẩy câu chuyện theo hướng không đoán trước được. Sự quỷ dị bao trùm lên mọi thứ trong series, nén chặt các bí ẩn của nó. Bộ phim đã kỹ lưỡng bồi đắp tình tiết, dần dần nhấn chìm dàn nhân vật vào khoảnh khắc bất an tột độ, để họ nhận thức được bản thân đang đứng trước thời khắc lặng im trước khi bão dữ kéo đến.  

3 Body Problem mời gọi khán giả cùng phim đi tìm lời giải
3 Body Problem mời gọi khán giả cùng phim đi tìm lời giải

Bộ phim hầu như không để các lời thoại kể lể bất chấp khối lượng thoại trong đây rất lớn, mà hoàn toàn tuân thủ quy tắc vàng “show, don’t tell”, cuốn người xem vào câu chuyện gay cấn với rất ít gợi ý. Vì thế, phim dần trở nên kích thích, nhất là với các lý thuyết khoa học được ứng dụng và các bí ẩn chết chóc được úp mở dưới con mắt thám tử của thanh tra Clarence. Còn về cách nó liên kết các nhân vật qua thời đại, phim đôi lúc khiến người viết nhớ đến Dark, làm rất mát tay và thường để lại nhiều nghi vấn hơn là câu trả lời.

Nhưng mức độ drama của nhân vật đôi khi lấn át sci-fi
Nhưng mức độ drama của nhân vật đôi khi lấn át sci-fi

Drama và sci-fi tranh giành spotlight

Định dạng dài tập và các thay đổi chắc chắn là yếu tố giúp 3 Body Problem phát huy tiềm năng. Song đó cũng điều khiến người viết phiền lòng. Về bản chất, bộ phim vẫn là một series sci-fi. Tuy nhiên, có lúc ngay cả chính nó cũng quên điều đó.

Có đến 5 nhân vật đồng nghĩa bộ phim phải đào sâu từng người và vai trò của họ. Nhiều lúc bộ phim như chững lại khi khối lượng drama cá nhân lấn át yếu tố sci-fi. Trớ trêu ở chỗ, bất chấp có cường độ lớn hơn, 3 Body Problem không thể kết nối với người xem ở phương diện cảm xúc cá nhân. Thật khó để thích, thậm chí là ghét, bất kỳ nhân vật chính nào của phim khi họ hầu hết đều lạnh lùng như thế.

Không nhân vật nào thật sự ấn tượng trong 3 Body Problem cả
Không nhân vật nào thật sự ấn tượng trong 3 Body Problem cả

Tóm lại, 3 Body Problem hay về tính giải đố, xâu chuỗi các bí ẩn và thực hiện màn cao trào. Nhưng nếu để series kết nối khán giả ở mức độ cao hơn, phim thực sự không làm được, ví như diễn giải các nhân vật đa chiều chẳng hạn. Đến cuối cùng, bộ phim là một series tương đối hay và là khởi đầu triển vọng cho những phần tiếp theo, miễn là bạn đừng chấp nhất khía cạnh nhân vật.