[REVIEW] 50 Sắc Thái Tự Do – Gò bó, lộn xộn và nhạt nhòa

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Có lẽ vì thấy khó nên đạo diễn và biên kịch đã quyết định chọn một cách dễ dàng hơn, họ phá nát tất cả và tạo ra một bộ phim 18+ softcore không hơn không kém.

Sau cùng thì phần 3 và cũng là phần cuối cùng của loạt phim đầy tranh cãi được chuyển thể từ tiểu thuyết của nữ nhà văn E.L.James cũng đã ra mắt. Bộ phim được kì vọng rất nhiều trong việc đem đến một cái kết thật trọn vẹn cho chuyến phiêu lưu tình ái của cô gái trẻ Anastasia Steele và chàng tỉ phú Christian Grey.

Sau bao trắc trở khó khăn, cuối cùng cặp đôi cũng đã có mình một đám cưới lãng mạn và tuần trăng mật không thể ngọt ngào hơn. Thế nhưng mọi thứ bỗng chốc bị phá hỏng bởi sự xuất hiện của Jack Hyde, kẻ cho rằng mình đã bị hai nhân vật chính lấy đi tất cả mọi thứ. Bên cạnh đó, cuộc sống hôn nhân cũng làm thay đổi rất nhiều thứ, khiến cho những vấn đề bắt đầu phát sinh, đe dọa đến hạnh phúc của đôi vợ chồng mới cưới.  

Phải thừa nhận đây là tác phẩm có rất nhiều tiềm năng, và sẽ tương đối khó để phát triển hết những tiềm năng đó. Có lẽ vì thấy khó nên đạo diễn và biên kịch đã quyết định chọn một cách dễ dàng hơn, họ phá nát tất cả và tạo ra một bộ phim 18+ softcore không hơn không kém. Vì cả hai phần phim trước vẫn chưa làm tốt mảng phát triển nhân vật nên người viết đã rất hi vọng phần phim này sẽ có thể hoàn thiện chuyện đó, thế nhưng thứ mà người viết nhận được chẳng có gì hơn ngoài sự thất vọng.

Trong phim, Ana và Grey hết có những chuyến đi chơi nhạt nhẽo thì lại vướng vào cả đống rắc rối cũng nhạt không kém. Nào là việc Ana phải tập làm quen với cuộc sống mới khi đã trở thành bà Grey, chàng tỉ phú thì phải thỏa hiệp với tính tự lập của vợ mình, rồi chuyện có thai hay bị đe dọa bởi Jack Hyde. Có quá nhiều sự việc diễn ra trong phim nhưng chẳng có tình tiết nào được khai thác tới nơi tới chốn cả, dường như nhà làm phim chỉ đơn giản là muốn liệt kê theo kiểu: "À, sau khi cưới thì cả hai đã gặp chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ. Họ đều vượt qua hết và sống hanh phúc bên nhau. Hết phim". 

Sau đó, họ cố gắng bù đắp cho sự nghèo nàn về mặt nội dung bằng những cảnh sex, cảnh tắm rửa, khoe hàng… Nhưng thật đáng buồn làm sao khi những cảnh BDSM, thứ góp phần không nhỏ trong việc thu hút người xem đến với thương hiệu 50 Sắc Thái, bị cắt một cách không thương tiếc. Trong số các cảnh bị cắt có một cảnh mà người viết cho là khá quan trọng. Đó là khi Christian bực bội vì Ana trái ý mình và quyết định trừng phạt cô, nếu được chiếu trọn vẹn có lẽ nó sẽ làm tăng phần nào sự thú vị cho bộ phim cũng như giúp người xem hiểu rõ hơn về diễn biến tâm lý vốn đã rất mập mờ của anh chàng này. Với những gì thể hiện trên màn ảnh thì có lẽ vẫn nên gọi Ana và Christian là bạn tình hơn là bạn đời của nhau.

Rõ ràng trên poster ghi là "Đừng bỏ lỡ cao trào" nhưng trong chuyện tình của hai nhân vật chính nói riêng và cả bộ phim nói chung ta chẳng thể tìm thấy chi tiết nào xứng đáng gọi là cao trào. Tình tiết duy nhất tạm coi như gần đạt đến mức này chính là khi Ana cố gắng tự mình cứu lấy cô em chồng Mia trước sự điên cuồng của Jack Hyde. Nó thu hút người xem bởi sự mạnh mẽ, tính quyết đoán và sự thông minh của Ana, đồng thời cũng khắc họa tương đối tốt sự thú tính của gã điên Jack Hyde bằng cú đá khiến Ana bay cả mét. Tuy vậy, tình tiết này kết thúc khá chóng vánh nên chẳng thể nào thỏa mãn người xem. Đồng thời việc thêm yếu tố hành động vào phim cũng không phải là ý hay, càng khiến cho phim trở nên rời rạc và lộn xộn.

50 Sắc Thái Tự Do vẫn còn rất nhiều sạn mà sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới liệt kê ra hết được. Thay vì vây, ta nên dành lời khen cho diễn xuất của Dakota Johnson và Jamie Dornan. Mặc dù bị đặt trong một kịch bản tệ nhưng họ vẫn luôn biết cách làm bản thân trở nên cuốn hút nhờ vào khả năng diễn xuất của mình. Những cảnh Ana thể hiện sự thông minh cũng như bản lĩnh và uy quyền của Bà Grey thực sự rất ấn tượng. Bên cạnh đó còn là màn thể hiện thuyết phục chàng tỉ phú với mong muốn chiếm hữu cao và tính khí đôi khi lại có phần trẻ con. Nói đến đây lại chỉ ước gì cả hai có thêm đất diễn để thể hiện hết tiềm năng của hai nhân vật này, để cho người xem thấy được họ đến với nhau còn vì tình yêu chứ không đơn thuần chỉ vì nhục dục.

Nhìn chung, nếu muốn tìm một bộ phim giải trí với các cảnh nóng và một chút hành động thì 50 Sắc Thái Tự Do không phải một bộ phim tồi. Còn nếu muốn cùng nửa kia tận hưởng một bộ phim tình cảm thú vị và đặc sắc thì thật sự không nên xem.