[Review] Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại không dành cho mọi đối tượng khán giả nhưng là một trải nghiệm phim ảnh đáng bỏ công (đầy tính học hỏi là một bonus).

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại khắc họa khoảnh khắc lịch sử theo cách tốt nhất có thể và biến bản thân nó thành một phim tuyệt vời, dù đôi lúc nó không thể khơi dậy sự kịch tính cần thiết.

Lịch chiếu Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại và mua vé Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại tại Moveek

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại là câu chuyện về khoảnh khắc lịch sử nhất trong lịch sử của hãng giày Nike -  khi họ thuyết phục được ngôi sao bóng rổ đang lên bấy giờ là Michael Jordan trở thành gương mặt đại diện cho dòng giày Air Jordan. Nhưng Nike không dừng lại ở đó. Hàng loạt quyết định được đưa ra trong cuộc chạy đua thuyết phục ấy đã thay đổi làng thể thao và các doanh nghiệp liên quan đến nó mãi mãi.

Khắc họa một khoảnh khắc lịch sử, Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại được xem là một phim tư liệu, nhưng đây không phải dạng tư liệu truyền thống sử dụng các cảnh quay phục dựng, mà là thể loại chính kịch tư liệu – cho phép người xem được chứng kiến giây phút của câu chuyện lịch sử như một bộ phim chính kịch màn bạc thật thụ và đó là quyết định làm bộ phim trở nên hấp dẫn hơn, không chỉ đối với những ai đam mê phim thể thao, mà còn với khán giả đại chúng.

Air mạnh nhất ở dàn cast của nó | Sneaker News
Air mạnh nhất ở dàn cast của nó | Sneaker News

Tuy nhiên, trở ngại vẫn như cũ, đó là làm sao cho Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại trở nên hấp dẫn. Song, là một bộ phim kinh phí vừa phải, dự án này đã có trong mình một tệp khán giả cụ thể. Đó là những ai thích thú với phim tư liệu như vậy, có niềm đam mê với thể thao và lịch sử, hoặc đến vì dàn cast gồm Matt Damon, Ben Affleck, Chris Tucker và Viola Davis…Đây là lần tái hợp của cặp bạn thân Damon và Affleck kể từ The Last Due (2021). Trên thực tế, trở ngại lớn nhất của nó là làm thế nào kể một câu chuyện kịch tính khi những người xem đã biết trước kết quả? Câu trả lời là đúng thật phim không phải bom tấn, nhưng nó vô cùng hàm xúc, chỉn chu và một dàn cast chất lượng có thể thúc đẩy những diễn xuất tuyệt vời.

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại thành hình một cách hoàn hảo nhờ rất lớn vào bàn tay đạp diễn của Ben Affleck. Nam diễn viên không phải là tay ngang trong việc cầm trịch một bộ phim với thành công của Argo và lối đạo diễn tế nhị, nhấn nhá của anh khiến bộ phim trở nên mạch lạt, trôi chảy với các phân đoạn được đẩy lên cao bởi cảm xúc và hồi hộp.

Bộ đôi neo đậu cảm xúc của Air
Bộ đôi neo đậu cảm xúc của Air

Ngay cả khi nhận ra hầu hết khán giả đã biết trước kết quả của câu chuyện, Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại vẫn không từ bỏ việc trở sống động và chân thực, pha lẫn với thực cảm và khiếu hài hước duyên dáng, theo đó là một chuỗi các quyết định đúng đắn như không để Jordan lộ mặt (Michael Jordan không tham gia bộ phim này) khiến ánh hào quang không bị chia sẻ và tập trung vào các nhân vật chính. Dù sao đi nữa, đây vẫn là câu chuyện về Nike.

Lịch chiếu Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại và mua vé Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại tại Moveek

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại đã khắc họa nhân vật của nó một cách tuyệt vời. Sonny của Matt Damon đem lại nguồn năng lượng cùng với những khoảng lặng đúng điệu để câu chuyện có thể lắng đọng sức nặng của nó. Đây là người đàn ông đã đưa Nike vào khoảnh khắc mang tính quyết định nhất, đây là người đứng sau sự vĩ đại và hành trình khó khăn dẫn đến đó. Matt Damon toát lên điều đó, với sự thành thục và diễn xuất chắc tay. Không cường điệu nhưng biết bùng nổ đúng lúc, lặng lẽ đúng chỗ, từ hành vi đến thoại, đây vốn là thế mạnh của một diễn viên như Damon. Nhưng điểm nhấn mạnh mẽ nhất vẫn là nữ diễn viên Viola Davis, người vào vai bà mẹ sâu sắc, sắc xảo, nhìn xa trông rộng của Michael Jordan, đồng thời là hình mẫu đứng sau thành công của nam cầu thủ.

Ben Affleck cầm trịch bộ phim, đồng thời đảm nhiệm vai phụ trong Air
Ben Affleck cầm trịch bộ phim, đồng thời đảm nhiệm vai phụ trong Air

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại trở nên hấp dẫn hoàn toàn nhờ vào đạo diễn và diễn xuất từ dàn cast chắc tay của phim, nhưng hơn cả là cách họ tương tác với nhau một cách không thể tuyệt hơn. Tuy nhiên, nhiều khi phim không thể duy trì động năng ban đầu của nó ở màn cao trào. Cuộc gặp gỡ cuối phim quyết định tất cả, cũng là màn cao trào cuối dù rất truyền cảm nhưng không có sự cam go mà chính phim đã nhấn nhá ngay từ đầu, khiến bộ phim thoái trào đột ngột. Tuy nhiên, đó chỉ là một thiếu sót nhỏ không thể khiến Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại mất đi sức hút. Bù đắp cho nó là một màn thương thảo mang tính thay đổi thời đại đối với làng thể thao và nền công nghiệp gắn liền với nó.

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại có thể không dành cho mọi người, nhưng nó khiến bạn cảm thấy xứng đáng với thời gian mình bỏ ra. Đó là khoảnh khắc Nike chiến thắng nghịch cảnh nhờ vào bản năng và niềm tin kiên định, một canh bạc dành cho kẻ dũng cảm và cách một đế chế được hình thành. Đó là thông điệp mà phim muốn truyền tải.