[REVIEW] Be With You phiên bản Nhật - Hãy sống như chỉ còn một ngày để sống!

Đánh giá phim · Chou186 ·

Mặc dù chịu nhiều áp lực từ thành công vang dội của tiểu thuyết Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa, đạo diễn Nobuhiro Doi vẫn lấy được nhiều nước mắt của khán giả bằng cách kể chuyện đặc sắc của mình.

Kéo xuống để xem tiếp

Bỗng một buổi sáng thức dậy, trong lòng bạn không còn thiết tha gì về tình yêu nữa mà chỉ cảm thấy quá mệt mỏi khi 24 tiếng không bao giờ đủ để vừa chạy đua với công việc, với cuộc sống hối hả mà vừa phải chăm sóc và nuôi nấng tình cảm... Lúc này bạn mới thấy tình yêu là thứ gì đó quá xa vời, chỉ muốn buông tay rồi dành thời gian tận hưởng, tập trung vào công việc... Nếu bạn đang trải qua cảm giác này thì hãy dành một chút ít thời gian để thưởng thức bộ phim Be With You. Chắc chắn rằng sau khi xem xong, bạn sẽ phần nào thay đổi suy nghĩ và cách nhìn nhận về tình cảm của chính mình. 

Be With You là bộ phim của đạo diễn Nobuhiro Doi, ra đời từ năm 2004, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa của nhà văn nổi tiếng Ichikawa Takuji. Phim kể rằng có một gia đình nọ gồm ba thành viên: ông bố Takumi là một nhân viên bình thường, người vợ xinh đẹp tên Mio cùng đứa con trai nhỏ đáng yêu của họ là Yuji. Gia đình của họ đã chung sống với nhau thật hạnh phúc cho đến khi Mio qua đời ở tuổi 28 sau nhiều năm sức khỏe yếu dần vì sinh khó. Trước khi ra đi, cô để lại lời hứa với gia đình rằng cô sẽ quay lại gặp họ vào mùa mưa năm sau. Sau những ngày tháng dài đằng đẵng đau buồn gánh chịu những mất mát khi Mio mất, hai bố con Takumi và Yuji đã phải cùng nhau tiếp tục cuộc sống hiện tại. Thời gian trôi qua, hai bố con họ đều đợi tới mùa mưa để có thể gặp được mẹ và vợ của mình. Thấu hiểu được mong muốn của cả ba người, ông trời đã sắp đặt ngày gặp lại giữa các thành viên trong gia đình họ. Tuy nhiên, Mio trở về trong hoàn cảnh cô bị mất trí nhớ. Cô không thể nhớ được chồng và con của mình, điều đó khiến hai bố con cảm thấy hụt hẫng nhưng chính những câu chuyện cùng tình cảm và quyển nhật kí trong chiếc hộp bí mật đã khiến Mio phần nào nhớ lại quá khứ của mình. Cô đã khiến chồng và con mình thật sự hạnh phúc trong khoảng thời gian cô quay lại đoàn tụ và chăm lo cho họ.

Một ngày, khi mùa mưa sắp kết thúc, Mio biết mình sẽ phải ra đi, cô đã chuẩn bị thật kỹ càng khi dạy Yuji cách tự lo cho hai bố con ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất như cách phơi quần áo, cô còn nhờ nữ đồng nghiệp của Takumi để mắt và chăm sóc cuộc sống của hai bố con, không chỉ vậy, cô cũng đã đặt sẵn đơn hàng bánh kem cho con trai của mình cho đến tận năm Yuji 18 tuổi. Sau khi chuẩn bị kĩ càng cho cuộc sống của hai bố con và khi tình cảm của cô dành cho Takumi đạt đến đỉnh điểm cũng chính là lúc cô phải đi và từ đó, cuộc sống của hai bố con Takumi và Yuji phải trở về guồng quay ban đầu. Đọc quyển nhật kí của vợ, Takumi biết được rằng cô từng có tình cảm với mình từ những năm Trung học nhưng không dám thổ lộ. Cô rất tức tối khi chứng kiến cảnh Takumi bị chơi xấu trong cuộc thi điền kinh. Cô cũng đã cảm thấy rất sung sướng khi được Takumi ngỏ lời. Tuy nhiên, khi phát hiện ra căn bệnh của mình sau quá trình cố gắng tập luyện chạy bộ quá mức, Takumi đã quyết định chia tay Mio vì không muốn cô phải chịu đau khổ. Nhưng Mio bất chấp và chịu đựng tất cả chỉ để có thể ở bên cạnh người cô yêu thương nhất. 

Tuy nhịp phim có phần chậm chạp nhưng ý nghĩa mà nó mang đến đã khiến người xem phải thay đổi nhìn nhận về tình yêu. Chuyện tình của họ, Takumi và Mio, đã phải trải qua biết bao nhiêu sóng gió từ mối tình đơn phương của cả hai mà không ai dám thổ lộ đến lúc tình yêu bắt đầu sinh sôi, nảy nở và cuối cùng là khi tình yêu đạt đỉnh điểm cũng là lúc họ phải nói lời chia ly. Trải qua khoảng thời gian 8 năm chung sống với nhau nên khi có cơ hội ở bên nhau lần nữa, họ đã nâng niu quý trọng từng phút từng giây. Mặc dù Takumi rất lo sợ khi biết Mio chỉ ở bên cạnh mình trong 6 tuần nhưng anh đã cố gắng rất nhiều, chỉ mong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, anh có thể làm Mio cảm thấy hạnh phúc. Đó là điều tuyệt vời nhất về tình yêu đôi lứa mà bộ phim muốn mang lại cho khán giả. 

Bên cạnh tình yêu nam nữ, bộ phim cũng hướng đến tình mẫu tử thiêng liêng cao cả của Mio và đứa con trai kháu khỉnh Yuji của cô. Ngay từ khi lên 5, Yuji đã phải chịu nhiều đau đớn khi không còn mẹ bên cạnh. Một đứa bé chỉ mới ở độ tuổi quá nhỏ như Yuji mà đã phải nhận lấy một bài học đau buồn rằng những người cậu yêu thương rồi sẽ có lúc không còn bên cạnh cậu nữa. Yuji dường như rất thấu hiểu bài học này nên cậu bé luôn mong tới mùa mưa để được gặp lại mẹ như lời Mio đã hứa với hai bố con trước khi ra đi. Không chỉ vậy, hình ảnh những con búp bê cầu nắng bị chúc đầu xuống đã thể hiện ước nguyện của Yuji rằng cậu mong mùa mưa sẽ kéo dài mãi mãi để cậu luôn được ở gần mẹ và gia đình cậu sẽ luôn hạnh phúc. Dù chỉ là vài mảnh vải nhỏ bé nhưng chứa đựng tất cả trong đó là cảm xúc, là tình yêu và sự lo lắng của cậu bé 6 tuổi. Chắc chắn đó sẽ là những hình ảnh đọng lại trong lòng khán giả nhiều nhất bởi sự cảm động và ý nghĩa nhân văn của nó. Ai mà chẳng mong luôn có mẹ bên cạnh để được yêu thương và chăm sóc, Yuji cũng vậy. Dù biết khoảnh khắc mẹ ở bên chỉ rất ngắn ngủi nhưng cậu bé vẫn luôn muốn gặp được mẹ để cùng tâm sự, chia sẻ, vui đùa và được tận hưởng cảm giác gia đình như bao đứa trẻ khác. Người xem chắc hẳn chẳng thể nào quên được khuôn mặt với biểu cảm đầy bất ngờ và vui sướng của Yuji khi nhìn thấy Mio và thốt lên hai chữ: "Mẹ". Sau đó là những chuỗi ngày hạnh phúc mà có lẽ sẽ đọng lại mãi trong trí nhớ của Yuji: bữa cơm sum vầy của gia đình Aoi, quần áo của hai bố con được mẹ phơi và ủi thẳng tắp. Đẹp nhất, ấm áp nhất, bình yên nhất có lẽ chính là hình ảnh gia đình họ cùng dắt tay nhau đi dưới trời mưa. Nhưng càng đẹp bao nhiêu, càng nhói lòng bấy nhiêu khi biết rằng khoảnh khắc này sẽ không kéo dài được bao lâu. 

Phim mang nét đặc trưng rất riêng của Nhật. Ban đầu, khán giả có thể sẽ không hiểu được một vài chi tiết nhưng khi nhìn lại thì tất cả các tình tiết ấy đều khớp với nhau một cách hợp lý. Chẳng hạn ngay từ lúc bắt đầu, không ai có thể hiểu được tại sao lại có người giao bánh cho một cậu bé 18 tuổi cho đến khi bộ phim kết thúc. Về dàn diễn viên, đạo diễn đã khéo léo khi chọn Takeuchi Yuko vào vai Mio Aoi, nam diễn viên Shido Nakamura vào vai Takumi Aoi và vai Yuji Aoi được dành cho Takei Akashi. Theo đánh giá cá nhân, các nhân vật chính đều diễn xuất khá đạt, mang lại cảm giác cho người xem và làm toát lên được hình tượng nhân vật mà nhà văn Takuji Ichikawa đã tạo nên. Tuy đôi lúc vai diễn Mio và Takumi có phần hơi gượng nhưng không đáng kể.

[REVIEW] Và Em Sẽ Đến – Bản tình ca đem đến cảm xúc đặc biệt cho người xem

[REVIEW] Và Em Sẽ Đến – Bản tình ca đem đến cảm xúc đặc biệt cho người xem

Dù cho là những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, hay giây phút chia ly đầy đau đớn, đều sẽ đem đến những cảm xúc rất đặc biệt cho người xem.

Hơn thế nữa, đây cũng là bộ phim mang lại nhiều giá trị nghệ thuật cho khán giả. Bắt đầu từ những hình ảnh búp bê cầu nắng bị Yuji treo chúc đầu xuống với ước nguyện những cơn mưa rào sẽ thay thế cho ánh nắng chói chang, để mẹ sẽ mãi ở lại đây, gia đình cậu bé sẽ không còn phải chịu cảnh chia xa nữa. Tiếp theo là những thước phim lãng mạn được quay tại khu vườn hoa hướng dương, được xem như một loài hoa tượng trưng cho lòng trung thành, sự chung thủy sâu sắc hay một tình yêu bất hạnh, đạo diễn đã phần nào cho người xem biết trước được tình cảm của hai nhân vật trong tương lai. Trong phim, khán giả có thể dễ dàng hiểu được lí do tại sao ông bà ta thường nói lấy vợ Nhật là sướng. Với cách diễn tinh tế, nhẹ nhàng, Takeuchi Yuko đã phần nào làm tròn vai của một người vợ hiền lành, dịu dàng, chu đáo, hết mực yêu thương chồng con đúng chuẩn Nhật Bản. 

Vai diễn này không chỉ là cột mốc đánh dấu sự nghiệp nghệ thuật ngày càng thăng tiến mà cũng là cái duyên của cô và nam diễn viên Shido Nakamura sau khoảng thời gian hợp tác trong phim này. Rất có thể sự tinh tế toát lên từ tính cách con người cô đã khiến Shido rung động và quyết định đi đến kết hôn sau khi bộ phim đóng máy. Tuy nhiên, hạnh phúc đã không thực sự dành cho cả hai người khi Shido Nakamura bị phát hiện ngoại tình trong khoảng thời gian Takeuchi Yuko đang mang thai đứa con đầu lòng. 

Mặc dù chịu nhiều áp lực từ thành công vang dội của tiểu thuyết Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa, đạo diễn Nobuhiro Doi vẫn lấy được nhiều nước mắt của khán giả bằng cách kể chuyện đặc sắc của mình. Tuy có một vài chi tiết trong tiểu thuyết bị thay đổi nhưng ý nghĩa và mạch phim vẫn giữ nguyên. Tình yêu đôi lứa cũng như tình mẫu tử thiêng liêng đều đã xuất hiện trong phim như những gì tác phẩm mong muốn hướng đến người xem: Không bao giờ là đủ để yêu thương và được yêu thương. Mỗi người chỉ có một lần được sống, vì thế nên khi còn có cơ hội thì hãy sống, thể hiện tình cảm và yêu thương hết mình để bản thân không phải cảm thấy hối hận mỗi khi quay lưng nhìn lại.