[REVIEW] Below Zero (Netflix) - Một phim hành động không có gì đặc sắc!

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Below Zero chưa phải là một phim lộ tả được tiềm năng của điện ảnh Tây Ban Nha.

Kéo xuống để xem tiếp

Below Zero (Netflix) là bộ phim hành động, giật gân Tây Ban Nha vừa hạ cánh xuống Netflix. Phim kể câu chuyện của một cảnh sát và một nhóm tù nhân mắc kẹt tromg xe vận chuyển trong một lần thay đổi trại giam. Bên ngoài, một sát thủ bí ẩn đang phục kích với họng súng lăm lăm vào họ. Lò sưởi trong xe đã hỏng. Trời vào đông. Nhiệt độ vào ban đêm dần hạ xuống nghiêm trọng.

Netflix
Netflix

Câu chuyện trong Below Zero được chia ba phần thấy rõ, mở đầu, thân và kết. Mỗi phần có nhịp điệu riêng, đươc kết nối chặt chẽ để tạo thành bàn giao hưởng hành động theo hơi hướng vượt ngục và escape room. Nhịp phim theo đó từ chậm rãi từ từ được dồn lên cao trào đủ sức khiến người xem hồi hộp, mong ngóng tình tiết tiếp theo. Tiếc là cảm giác này không kéo dài được lâu.

Mặc dù phim có thêm thắt vào tình huống thế gọng kìm và cố gắng giữ các lời giải thích đến mức tối thiểu nhằm khiến người xem tò mò, Below Zero vẫn không thoát được những tình tiết rập khuôn của thể loại hành động. Điều này xuất phát từ công thức mà phim áp dụng. Nó đã quá phổ biến rồi. Kết quả là phim trở nên dễ đoán và dần dần trở nên tẻ nhạt. Chưa kể đến một số điểm vô lý dễ thấy trong đây.

Forbes
Forbes

Nhiều chi tiết trong đây gợi nhắc đến những bộ phim cùng thể loại thường xuất hiện ở giai đoạn cuối thập niên 90 đến đầu thập niên 2000. Việc cảnh sát mắc kẹt với tù nhân trong một phương tiện di chuyển khá giống với trường hợp của Con Air (1997). Phần còn lại thì khá giống Take 2 (2012), chỉ đổi lại là kẻ đi báo thù trở thành nhân vật chính. Màn rượt đuổi của phim thì hầu như dự án hành động nào cũng có ít nhất 1 cảnh như vậy.

Nhưng có lẽ phần quen thuộc nhất và dễ đoán nhất là cách phim cho từng nhân vật “tạch” dần qua các tình huống ngặt nghèo. Dĩ nhiên nhân vật chính được hào quang bảo hộ nên sẽ vượt qua được an toàn. Chi tiết không thể rập khuôn hơn nữa là một phản diện có thể giành được sự thương cảm của người xem…cũng xuất hiện nốt trong phim.

Pinterest
Pinterest

Khuyết điểm lớn hơn cả là với tựa Below Zero – nghĩa là -0, Below Zero lại không hề chú trọng gì đến việc lột tả cái lạnh nguy hiểm của thời tiết giảm xuống đến âm 0 độ, các nhân vật đang ngồi trong một chiếc xe làm từ kim loại và hệ thống máy sưởi của họ đã hỏng.

Thậm chí, các cảnh phim diễn ra bên trong chiếc xe vận chuyển tù nhân lại lấy tông màu đỏ cam nhạt. Nó không gay gắt như tông đỏ hay cam, nhưng rõ ràng không phải màu có thể gợi lên sự lạnh lẽo. Nhiều khi tôi tự hỏi liệu họ có thật sự cảm thấy lạnh? Điều này làm mức độ hiểm nghèo của các nạn nhân giảm đi rất nhiều. Kéo theo đó là cảm giác không thực.

Đúng là Below Zero là một bộ phim đạt tiêu chuẩn, nhưng không có một bản sắc riêng. Ngược lại, phim làm khán giả cảm thấy dự án chỉ được làm cho đủ doanh số sản phẩm, chỉ là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ sản xuất lẫn diễn viên không vì vậy mà mất đi.

Kịch bản của phim vốn dĩ đã mỏng. Bài học đạo đức cũng không phải mới mẻ. Cú twist cũng đã được sử dụng rất nhiều lần. Hơn nữa, từ đoạn đầu và các manh mối rải rác trong phim, người xem nhanh chóng đoán được động cơ đằng sau cuộc cướp ngục này.

Chính vì thế mà khán giả dễ cảm thấy thời lượng 1 tiếng 46 phút của nó là quá dài, dù thực tế không phải vậy. Một điều duy nhất có thể làm khán giả bối rối sau khi phim kết thúc là làm sao một chiếc xe buýt đã bị bể bánh do trúng phải chông bỗng nhiên có thể chạy ngon lành như chiếc xe trên phim.

We got this covered
We got this covered

So với các bộ phim xuất sắc cùng quê hương như The Platform (2019) hay Pain and Glory (2019), Below Zero thực sự không thể lột tả được tiềm năng của nền điện ảnh xứ Tây Ban Nha.

Below Zero nhanh chóng đi vào lối mòn chung chung của thể loại hành động. Phim không thể gọi là khó coi, cũng có giá trị giải trí, được làm tử tế. Nhưng chỉ có thể đứng ở mức trung bình, nếu không muốn nói là dở.