[REVIEW] Bí Mật Dậy Thì – Hài hước, sáng tạo theo kiểu Thái

Đánh giá phim · khacduy ·

Đây là một bộ phim rất đáng để bạn rủ rê hội chị em bạn dì, anh trai em gái, bitches in town... ra rạp để thưởng thức dịp lễ 2/9 này.

Những điều tò mò, dại dột về chuyện tình dục ở lứa tuổi mới lớn không phải là đề tài quá xa lạ với các fan hâm mộ điện ảnh là mấy. Trước đây các tác phẩm như loạt phim American Pie (tựa Việt: Bánh Mỹ), Love Rosie (tựa Việt: Bồng bột tuổi dậy thì) hay cũng khá đình đám từ Thái Lan như loạt phim truyền hình Hormones (tựa Việt: Tuổi Nổi Loạn) cũng đã khai thác khá nhiều chủ đề này. Với tiểu sử tốn mất 9 năm để phát triển, dự án 15+ Coming of Age (Tựa Việt: Bí Mật Tuổi Dậy Thì) đến từ xứ sở Chùa Vàng liệu có đem đến bất kì nét tươi mới nào cho chủ đề đã quá quen thuộc trong các tác phẩm về lứa tuổi dậy thì tinh nghịch hay không?

Bộ ba rắc rối Charlardlert (Yongsin Wongpanitnont) và hai người bạn thân Curly và Dully
Bộ ba rắc rối Charlardlert (Yongsin Wongpanitnont) và hai người bạn thân Curly và Dully

Phim xoay quanh cậu học sinh trung học mọt sách Charlardlert (Yongsin Wongpanitnont) và hai người bạn thân Curly và Dully, một bộ ba rắc rối đúng nghĩa ở trường cấp 3 với đủ loại chiêu trò quậy phá. Vì muốn giành lấy tình cảm của cô bạn hot girl Cherry (Lita Janvarapa), Charlardlert quyết chiến thắng cuộc thi khoa học ở trường. Nhưng để làm được điều đó, cậu phải vượt qua cô lớp trưởng Sudarat (Ploy Sornarin) siêu giỏi, siêu lạnh lùng. Curly và Dully chú ý rằng Sudarat lại có cảm tình với Charlardlert, đành bày kế giúp Charlardlert quyến rũ Sudarat nhằm làm cô bé vừa xao nhãng, vừa đánh cắp bản thiết kế của cô để giành chiến thắng mà không ngờ được những rắc rối kéo theo kế hoạch B tưởng chừng tuyệt vời này.

Cô bé Sudarat (Ploy Sornarin) cực dễ thương dù cầm trên tay cây gậy lấy cảm hứng từ Friday The 13th
Cô bé Sudarat (Ploy Sornarin) cực dễ thương dù cầm trên tay cây gậy lấy cảm hứng từ Friday The 13th
 

Ngay từ những giây phút đầu tiên, phim dễ dàng chiếm lấy cảm tình của khán giả nhờ vào những tình huống gây cười quen thuộc về vấn đề tình dục. Đặc biệt nhờ vào sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh và âm thanh, phim liên tục đưa người xem từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những tình huống vô cùng khó đỡ và cực bựa, từ việc phóng đại phản ứng của các nữ sinh khi ăn đồ chua với tiếng rên tạo cảm giác kích thích, hay cặp đôi Curly và Dully giả vờ làm rơi sách ở cầu thang để ngắm trộm quần lót các bạn nữ… Chưa dừng lại ở đó, phim còn sáng tạo hơn bằng cách đưa vào những preference khác từ các tượng đài trong văn hóa đại chúng Mỹ như Star Wars, 2001: The Space Odyssey, Friday the 13th. Người viết cũng cười sặc sụa khi chứng kiến cảnh cậu nhóc Charlardlert vô tình chạm vào khu vực "tam giác thần thánh" của Cherry khi đang bàn về các tựa phim khoa học viễn tưởng, ngay lúc đó đạo diễn đã khéo léo lồng ghép bản nhạc nền bất hủ của 2001: A Space Odyssey với ẩn ý về cảm giác lần đầu tiên khám phá vùng đất mới đối với một thằng con trai cộng thêm gương mặt vô cùng "biểu cảm" của hai cô cậu; hay trong lúc Curly và Dully đấu kiếm với Sudarat, hai cậu nhóc tinh nghịch này sử dụng câu thoại “Cầu mong Thần Lực sẽ ở bên cậu” kinh điển của loạt phim Star Wars. Đây chính là điểm mạnh nhất của phim khi rõ ràng đạo diễn Naphat Chitweerapat chịu ảnh hưởng khá lớn từ Edgar Wright, khi ông khéo léo sáng tạo ra những tình huống visual comedy rất hài hước. Phim cũng thành công trong việc tái hiện một khung cảnh trường cấp 3 mang đậm nét Thái, từ việc học sinh luôn chắp tay cúi người khi giáo viên vào cho đến môn đấu kiếm Thái, tạo cho người viết cảm giác hào hứng khi được biết thêm về nền văn hóa của nước bạn.

Những trò quậy phá không kém phần biến thái của bộ đôi Curly và Dully
Những trò quậy phá không kém phần biến thái của bộ đôi Curly và Dully

Diễn viên trong phim cũng quy tụ một dàn trai xinh gái đẹp, những cái tên khá lớn ở Thái Lan. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến diễn xuất của cô bé Ploy Sornarin trong vai Sudarat, đây vốn dĩ là nhân vật có sự biến chuyển lớn nhất về mặt cảm xúc lẫn tâm lí. Ban đầu, nhân vật này luôn xuất hiện một cách vô cùng lạnh lùng, cho đến về sau khi trải qua những biến cố, tình huống phim đặt ra khán giả mới dần hiểu hơn về cô bé để từ đó thông cảm hơn. Nhờ diễn xuất rất tự nhiên từ Ploy, hình ảnh một Sudarat với thần thái lạnh lùng, mạnh mẽ nhưng phía sau thì lại “em cũng chỉ là con gái thôi” hiện lên khá thuyết phục và hoàn toàn không có vẻ gì gượng gạo trong mắt người viết. Tuy nhân vật Charlardlert dưới diễn xuất của Yongsin Wongpanitnont, cũng được xây dựng có chiều sâu với thú vị tuy còn khá một màu với motif biến chuyển từ ngây thơ rồi trưởng thành hơn. Còn lại, các diễn viên khác đều thể hiện khá tròn vai diễn của mình.

Phim còn có sự góp mặt của cựu hot girl mạng xã hội Thái Pinsuda Tanphairoh trong vai dì của Charlardlert
Phim còn có sự góp mặt của cựu hot girl mạng xã hội Thái Pinsuda Tanphairoh trong vai dì của Charlardlert

Mặc dù Bí Mật Tuổi Dậy Thì không hoàn toàn đem đến một cốt truyện mới mẻ, nhưng mang đến vô số các thông điệp ý nghĩa, không giáo điều. Người viết khá tâm đắc lời thoại của ông Charlardlert “Cuộc đời cũng như là một thí nghiệm khoa học”, ta nên chấp nhận và học hỏi từ sai lầm của bản thân. Tuy vậy, người viết vẫn mong muốn, chi tiết cuối nếu phim có thể mạnh dạn đẩy tình tiết thêm nữa thay vì kết thúc khá vội vàng.

Tổng kết lại, đây là một bộ phim rất đáng để bạn rủ rê hội chị em bạn dì, anh trai em gái, bitches in town... ra rạp để thưởng thức dịp lễ 2/9 này nếu bạn đã muốn tìm kiếm cảm giác mới lạ từ một bộ phim về tuổi học trò của Thái Lan, Bí Mật Tuổi Dậy Thì có lẽ sẽ là lựa chọn rất phù hợp.