[REVIEW] Bí Mật Dậy Thì – Hài, bựa nhưng lại vô cùng nhân văn

Đánh giá phim · SarahTran ·

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn mà con người ta lúc nào cũng tò mò về nhiều thứ, đặc biệt là chủ đề hiếm ai dám công khai bàn luận: tình dục.

Thời trung học của mỗi người không phải chỉ đối mặt với sách vở, thi cử mà còn trải qua giai đoạn "khủng hoảng" cả về tâm lý lẫn sinh lý. Đây chính là giai đoạn dậy thì - cũng là giai đoạn mà con người ta lúc nào cũng tò mò về nhiều thứ, đặc biệt là chủ đề hiếm ai dám công khai bàn luận: tình dục. Thế nhưng trong Bí Mật Dậy Thì, mọi vấn đề liên quan đến chuyện tình dục đều được thể hiện một cách chân thực, thẳng thắn mà vẫn cực kỳ hài hước.

Đúng với cái tên, các nhân vật trong phim đều đang ở độ tuổi dậy thì. Charladlert, Curly và Dully là 3 chàng trai với nhiều trò tinh quái. Nếu Curly và Dully là hai chàng trai lém lỉnh thì Charladlert lại là chàng trai siêu ngố nhưng cũng cực kỳ dễ thương. Charladlert thích Cherry - cô bạn cùng lớp đúng chuẩn "Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi" , nhưng lại không được Cherry đáp lại bởi Cherry chỉ thích những anh chàng trưởng thành, chín chắn. Khi tỏ tình với Cherry nhưng bị từ chối, Charladlert quyết tâm chiến thắng cuộc thi với chủ đề “Sáng chế lúc năm 30 tuổi” để chứng minh cho Cherry thấy cậu cũng là người trưởng thành, chín chắn. Nhưng đội Charladlert không thể nào vượt qua nổi bộ óc “siêu phàm” của Sudarat – cô nàng thông minh, học giỏi, nghiêm túc và mọi thứ thuộc về Sudarat đều trở thành chuẩn mực cho các nữ sinh khác trong trường, vì thế các cô nàng khác trong trường đều không ưa gì Sudarat. Thế nhưng vẫn còn một tia hy vọng le lói cho họ bởi cho dù có cái đầu lạnh như thế nào thì Sudarat vẫn không thể che giấu nổi việc mình thích Charladlert. Thế là ba chàng trai lập ra kế hoạch đánh cắp công trình nghiên cứu của Sudarat. Vậy mà, khi càng dấn sâu vào kế hoạch thì Charladlert càng nhận ra người mình thật sự thích là ai, cuối cùng cậu cũng hiểu được ý nghĩa của từ “trưởng thành”.

Hiếm có một bộ phim nào lại có thể kết hợp các chi tiết hài hước, bựa nhưng lại vừa chân thực và nhân văn như Bí Mật Dậy Thì. Mặc dù nhiều chi tiết trong phim sẽ khiến rất nhiều khán giả đỏ mặt, nhưng nó phản ánh đúng giai đoạn dậy thì. Bên cạnh thể hiện những cảnh phim mang lại tiếng cười cho khán giả, bộ phim còn truyền tải những bài học giới tính và khắc họa rõ tâm sinh lý của những cô cậu tuổi dậy thì.

Điều đáng khen khác của phim chính là tuy mang tính giáo dục nhưng lời thoại trong phim không hề cứng nhắc, giáo điều mà lại cực kỳ sáng tạo và hài hước. Vì đang ở độ tuổi còn ăn học nên có khá nhiều câu thoại trong phim là kiến thức sách vở. Ai nói kiến thức khoa học là khô khan và chán ngắt? Trong Bí Mật Dậy Thì, lời thoại ở những đoạn thể hiện tình cảm của các nhân vật đều vận dụng các kiến thức khoa học. Điển hình là phân cảnh Charladlert tỏ tình với Sudarat trước cổng nhà và ví hai người là Natri và Clorua - hai chất hóa học khi kết hợp lại sẽ trở thành hợp chất quan trọng đối với mọi sự sống trên trái đất.

Các diễn viên trong phim cũng tạo cảm giác thân thiện cho khán giả, bởi chính họ cũng ở độ tuổi dậy thì. Vì thế, mỗi nhân vật đều được thể hiện rất chân thực. Tuy nhỏ tuổi nhưng lại khả năng diễn xuất của dàn diễn viên vô cùng xuất sắc, không chỉ thể hiện tốt những đoạn nhí nhố mà còn diễn rất sâu ở những đoạn đòi hỏi phải thể hiện được sự phức tạp trong tâm lý tuổi mới lớn.

Điều đáng tiếc là mặc dù khâu chuẩn bị kéo dài đến 9 năm nhưng phim vẫn còn một vài điểm thiếu sót. Không thể phủ nhận tạo hình của Charladlert rất dễ thương với phần tóc mái được cắt ngang cùng với cặp kính ngố. Nhưng nhà sản xuất lại xây dựng ngoại hình của Dully có nhiều điểm rất giống với Charladlert, cũng là tóc mái được cắt ngang và cặp kính khá to. Điều này có thể khiến khán giả nhầm lẫn giữa hai nhân vật này đồng thời làm cho Charladlert bớt nổi bật hơn. Một điểm khác cũng có thể làm khán giả cảm thấy hơi hụt hẫng khi phim kết thúc chính là tuyến truyện của cô bé Cherry. Trong suốt bộ phim, Cherry đóng vai trò không kém phần quan trọng. Kịch bản của phim bắt đầu với việc Charladlert thích Cherry nhưng Cherry thích Top, nhưng từ nửa sau của phim cho đến hết chỉ chú trọng vào mối quan hệ của Charladlert và Sudarat mà bỏ dở câu chuyện của Cherry và Top. Cuối cùng thì Cherry cũng chỉ là nhân tố làm nền cho Sudarat và không hề có một cái kết trọn vẹn.

Tuy chưa thể được xem là “xuất sắc” hay “đỉnh cao của nghệ thuật”, nhưng bộ phim đã thể hiện thành công những chủ đề nhạy cảm mà nếu bình thường thì sẽ không ai dám công khai bàn luận về vấn đề này. Đây là bộ phim rất thích hợp với những cô cậu đang ở tuổi dậy thì bởi nó chứa đựng bài học nhân văn. Còn khán giả đã trưởng thành khi xem phim chắc chắn sẽ bồi hồi nhớ về tình yêu gà bông thời trung học của mình.