[REVIEW] Bình Ngô Đại Chiến Tiền Truyện – Tự do phải do chính tay mình giành lấy

Đánh giá phim · KNTT ·

Bình Ngô Đại Chiến - Tiền truyện cho thấy những thời khắc đen tối trong lịch sử nước ta cũng như cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa to lớn trong việc giành lại độc lập cho nước Đại Việt.

Là phần tiền truyện của tập phim gây quỹ cuối cùng của Việt Sử Kiêu Hùng, Bình Ngô Đại Chiến – Tiền truyện mang đến cho người xem một cái nhìn tổng quan về bối cảnh lịch sử, giới thiệu các tuyến nhân vật, các phe phái,… để chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào và chứng kiến một trận chiến đã đi vào lịch sử: trận Tốt Động – Chúc Động.

Bình Ngô Đại Chiến – Tiền truyện lấy bối cảnh sau sự sụp đổ của nhà Hồ, nhà Minh đặt ách đô hộ lên nước Việt, biến Đại Việt trở thành quận Giao Chỉ. Từ năm 1407 – 1414, hậu nhân nhà Trần liên tiếp dựng cờ khởi nghĩa, đứng lên chống lại giặc Minh. Lần lượt, Giản Định Đế Trần Ngỗi rồi Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng thay nhau chiến đấu, thế nhưng kết cục đều thất bại. Kết quả, người dân Đại Việt bước vào thời kỳ đen tối bậc nhất trong lịch sử ngàn năm phong kiến.

“Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,

Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.”

Tập phim tiền truyện mở đầu với lời dẫn truyện đầy bi thương và sự tuyệt vọng, bao trùm bởi không khí ngột ngạt đến từ những hình ảnh đẫm máu, thể hiện sự tàn bào và nhẫn tâm của quân nhà Minh trong công cuộc đô hộ và đồng hóa nước đại Đại Việt ta. Bình Ngô Đại Chiến – Tiền Truyện như một tập phim giới thiệu người xem đến một hệ thống các nhân vật có sức ảnh hưởng đến hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ, với một nửa thời lượng đầu được dùng để phê phán, tố cáo chính sách của ba thế lực được Hoàng đế Đại Minh giao quyền cai trị nước ta: Trương Phụ, Hoàng Phúc và bọn nội quan Mã Kỳ.

Trương Phụ với cách làm bạo ngược, xem dân ta như nô lệ, sẵn sàng giết bất cứ ai có ý định phản kháng. Hoàng Phúc, tưởng chừng là người hiền hòa hơn khi không đồng tình với đạo cai trị của Trương Phụ, vẫn cho thấy dã tâm của mình khi thi hành chính sách đồng hóa, biến Giao Chỉ trở thành quận huyện của nhà Minh, biến con dân Giao Chỉ trở thành con dân Đại Minh. Bọn nội quan Mã Kỳ, Lý Lượng thì lại lợi dụng sự che chở của Hoàng đế Đại Minh, mặc sức vơ vét của cải, bốc lột người dân.

Trong suốt khoảng thời gian gần 5 phút đầu tiên của tập tiền truyện là những hình ảnh máu me túa ra trên khắp khung hình như những giọt mực hòa vào nước, âm thanh sắc bén của những thứ vũ khí như đâm thẳng vào tim người xem, những tiếng la hét của người dân vô tội trước sự ngông cuồng của quân nhà Minh, thế nhưng giữa cái gông cùm tối tăm đó, người xem vẫn nhận thấy một tia sáng lẻ loi đến từ Đô chỉ huy Thái Phúc, dẫu ông chỉ là một vị tướng nhỏ nhoi và khó lòng thay đổi được cục diện.

“Con dân Đại Minh hay Giao Chỉ cũng đều là con người thì hà cớ gì không thể chung sống yên bình cơ chứ.”

Phần nhạc phim (được thực hiện bởi Epic Music VN) sau đó có sự thay đổi trong âm điệu, từ u sầu, đau thương, người xem bỗng cảm thấy một hi vọng to lớn hơn khi vị hào trưởng Lê Lợi xuất hiện, người dẫn đầu khởi nghĩa Lam Sơn. Màu đỏ của máu dần được thay thế bởi màu xanh của hi vọng, phần âm thanh ngày càng trở nên hào hùng khi những vị tướng của Lê Lợi lần lượt được giới thiệu trên màn ảnh, từ Đinh Lễ, Nguyễn Xí và Lý Triện, dẫn đầu cuộc tiến quân ra Bắc với quy mô lớn. Để rồi, tập phim kết thúc với hình ảnh ba vị tướng này cùng nhau đứng anh dũng trong cùng một khung hình, sẵn sàng cho trận Tốt Động – Chúc Động, mở ra cơ hội quật khởi cho một dân tộc suốt 20 năm bị chà đạp, trả lại cho non sông gấm vóc cái tên Đại Việt.

"Tự do sao có thể trông chờ kẻ địch ban phát. Tự do phải do chính tay mình giành lấy."

Khoảng thời gian gần 10 phút của tập phim Bình Ngô Đại Chiến - Tiền truyện tuy có cảm giác như chỉ là một đoạn phim ngắn dùng để giới thiệu các nhân vật với phần hình ảnh không có quá nhiều sự chuyển động, thế nhưng ê-kíp Việt Sử Kiêu Hùng vẫn khiến cho người xem cảm thấy xót thương cho một khoảng thời gian đen tối trong lịch sử nước nhà qua những hình ảnh thể hiện sự đổ máu của người dân nước Đại Việt. Để rồi từ đó, vị hào trưởng Lê Lợi lấy đó làm điểm tựa để thực hiện cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, với không có lý do nào khác quan trọng hơn ngoài việc giành lại độc lập cho dân tộc ta.

Tập phim chính thức Bình Ngô Đại Chiến hiện đang trong quá trình sản xuất và dự kiến sẽ lên sóng vào quý II/2020.