[REVIEW] Black Panther có phải là phim xuất sắc nhất của MCU?

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Hardy ·

Black Panther liệu có phải là phim Marvel xuất sắc nhất? Câu trả lời thì đây là phim MCU xuất sắc, nhưng xuất sắc nhất như đồn thổi thì không.

Black Panther về cơ bản vẫn mang motif rõ ràng của MCU, tức là phim rất dễ xem, dễ nắm nội dung kể cả bạn hoàn toàn mù tịt về phim siêu anh hùng.

Trải nghiệm nghe nhìn thì sao? Khoản nhìn thì cá nhân người viết chưa hài lòng. Phần kĩ xảo và cgi không hiểu sao nhìn khá kém và nhiều đoạn nếu để ý bạn sẽ nhận ra các đại cảnh được chuẩn bị không kĩ lưỡng dẫn đến bố cục nhìn rất rối rắm và nhiều chi tiết thừa, các cảnh hành động được đầu tư rất khá nhưng thời lượng mình cảm thấy là hơi ít và chưa đủ độ “hype”, điều mà những phim trước như Thor: Ragnarok hay Civil War đã làm được. Bù lại phần âm nhạc và hiệu ứng âm thanh của phim rất ổn, chỉ cần nghe là biết đang xem phim về văn hóa của người Phi, nhiều đoạn âm nhạc nghe rất hoang dại và khiến bạn muốn nhún nhảy, một số soundtrack được thu âm từ Kendrick Lamar và The Weeknd cũng được sử dụng trong phim. Tóm lại, bổ khuyết cho nhau, phần nghe nhìn tạm chấp nhận được. Tuy nhiên, so với những gì trước nay MCU đã vốn có, Black Panther gây ra đôi chút thất vọng. 

Về diễn xuất. Có thể chấm điểm tuyệt đối cho Michael B. Jordan vai Erik Killmonger, với những tiến bộ thấy rõ trong thời gian qua, người viết mạnh dạn dự đoán nam diễn viên này sẽ là diễn viên da màu tiếp theo sau Morgan Freeman, Samuel L. Jackson hay Denzel Washington sẽ làm nên chuyện lớn ở Hollywood. Vai phản diện Erik Killmonger đúng với nhiều nhận xét trước đó là phản diện có chiều sâu và đáng xem nhất của Marvel sau Loki và Vulture.

Michael B. Jordan trong vai Erik Killmonger
Michael B. Jordan trong vai Erik Killmonger

Người hùng Black Panther - T'Challa, nhân vật trung tâm của bộ phim, qua diễn xuất của Chadwick Boseman thì so với lần xuất hiện trong Civil War chưa có thêm đột phá gì mới. Ngoài việc đã chịu “nhây” để hội nhập với văn hóa vốn có từ MCU. Và nhìn chung, với tiềm năng trong tương lai, thì Black Panther sẽ còn nhiều đất diễn để Chadwick Boseman cố gắng thêm.

Các nhân vật gây ấn tượng nhất là em gái của T'Challa - Shuri, tộc trưởng tộc Dã Nhân - M'Baku và nữ tướng Okoye. Trong số các nàng công chúa từng xuất hiện trước nay của Disney thì Shuri có thể xem là cô nàng có tính cách thú vị nhất, còn M'Baku thì nếu bạn cần tìm tiếng cười cùng sự thõa mãn khi xem phim, nhân vật này bằng sự duyên dáng và có phần “tưng tửng” sẽ đem đến điều đó cho bạn. Về Okoye, khi bạn đã chán các nhân vật nữ có vẻ ngoài xinh đẹp nhưng vô hại? Nữ tướng này sẽ mang đến màu sắc gai góc, trung thành và quả cảm rất mới mẻ trong vô vàn các nữ anh hùng khác của MCU.

Nữ chiến binh Nakia của Lupita Nyong'o, hoàng hậu Ramonda của Angella Bassett, Ross của Martin Freeman nhìn chung chỉ dừng ở mức tròn vai, không để lại ấn tượng gì quá lớn. Nhân vật của Andy Serkis thì người viết xin phép không nhận xét gì, vì đây là nhân vật mấu chốt dẫn đến các câu chuyện trong phim.

Daniel Kaluuya là một diễn viên thực lực nhưng vai W'Kabi của anh trong Black Panther làm mình có đôi chút thất vọng. Mình cảm giác có thể là bởi vì nhân vật này được xây dựng khá nửa vời, gượng gạo và thiếu điểm nhấn, dù rằng trong phim đất diễn là không ít.

Và yên tâm, Stan Lee sẽ có cameo, tất nhiên rồi.

Black Panther được lồng ghép rất nhiều thông điệp về chính trị và sắc tộc, lại đúng vào thời điểm mà các vấn đề này đang rất nóng nên có thể sẽ gây nhiều phản ứng trái chiều. Chọn hiểu vấn đề thế nào là tùy ở bạn, nhưng người viết đánh giá đây là một bước đi khôn ngoan của đạo diễn Ryan Clooger vì nó phù hợp với màu sắc và tinh thần mà Black Panther muốn mang lại cho khán giả.

T'Challa sẽ phải đối đầu với kẻ thách thức Erik Killmonger
T'Challa sẽ phải đối đầu với kẻ thách thức Erik Killmonger

Cuối cùng, trả lời cho câu hỏi ở đầu title. Black Panther liệu có phải là phim Marvel xuất sắc nhất? Câu trả lời thì đây là phim MCU xuất sắc, nhưng xuất sắc nhất như đồn thổi thì không. Lý do vì sao thì đó là cảm tính của người viết cảm thấy như vậy, vì thực sự khi xem xong, Black Panther chưa làm cho người xem thật sự thấy “đã”, phim vẫn thiếu một chút gì đó để có thể nói là xuất sắc nhất hay hoàn hảo trọn vẹn.

Tóm lại, Black Panther là một bộ phim đáng xem, ổn với fan trung lập, đủ làm hài lòng fan trung thành, chấp nhận được với những bạn nào cực kì khó tính. Dù sao thì cũng hãy ra rạp ủng hộ cho Báo Đen, phim riêng về người hùng da màu đầu tiên của các vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng, để biết đâu, một ngày không xa, chúng ta cũng sẽ có một người hùng gốc Á xuất hiện trên màn bạc.

Lời khuyên nhỏ từ người viết: chỉ nên xem ở định dạng 2D, vì 3D phim này khá “tối”, hiệu ứng cũng không nhiều lắm. Hãy chịu khó ngồi lại ít phút xem post-credit scene và after-credit scene để gặp lại một người tuy lạ mà quen, tuy quen mà lạ. Cũng như để biết MCU sẽ mang đến những gì cho bạn trong cuộc chiến với Thanos trong bom tấn Infinity War sắp tới đây.