Chiến Binh Báo Đen (Black Panther) có xứng đáng nhận Oscar cho Best Original Score?

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · LaRoma ·

Hạng mục Best Original Score lần thứ 91 của Academy Arwards dành cho Black Panther (Chiến Binh Báo Đen) đã gây ra không ít tranh cãi, nhiều ý kiến cho rằng BlacKkKlansman hoặc If Beale Street Could Talk xứng đáng hơn.

Black Panther nhận giải Best Original Score (Nguồn: Marvel News)
Black Panther nhận giải Best Original Score (Nguồn: Marvel News)

Hạng mục Best Original Score (Nhạc Phim Hay Nhất) lần thứ 91 của Academy Arwards dành cho bản nhạc của bộ phim Black Panther (Chiến Binh Báo Đen), biên soạn bởi Ludwig Göransson với sự hợp tác của Baaba Maal, đã gây ra không ít tranh cãi vì nhiều ý kiến cho rằng BlacKkKlansman của Terence Blanchard hoặc If Beale Street Could Talk của Nicholas Britell xứng đáng dành chiến thắng hơn.

Wakanda, bản Original Score của bộ phim Chiến Binh Báo Đen tuy không bắt tai như đa số các bản nhạc thị trường, lại thực sự là một kiệt tác không những tôn vinh văn hóa Châu Phi mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền âm nhạc.

Người hùng của bản nhạc phim <strong>Chiến Binh Báo Đen</strong> (Nguồn: Oscar)
Người hùng của bản nhạc phim Chiến Binh Báo Đen (Nguồn: Oscar)

Hành trình của Ludwig Göransson

Ludwig Göransson sinh năm 1984 tại Thụy Điển. Anh nhập học cùng với Ryan Coogler, nam đạo diễn bộ phim Chiến Binh Báo Đen. Và cả hai đã hợp tác với nhau không ít lần tạo ra những tác phẩm để đời như FruitvaleCreed. Với những dự án nhạc phim lẫn nhạc thị trường khác, Ludwig Göransson cũng không ít lần nhận được đề cử tại các giải hàn lâm chỉ ở cái tuổi 30.

Ludwig Göransson và Ryan Coogler (Nguồn: Film Independent)
Ludwig Göransson và Ryan Coogler (Nguồn: Film Independent)

Dự án Chiến Binh Báo Đen thực sự là một thử thách quá mới với Ludwig Göransson vì anh chưa bao giờ thực sự trải nghiệm nền văn hóa cũng như âm nhạc của lục địa này. Ludwig Göransson tham gia một tour diễn của Baaba Maal, một nhạc sĩ người Senegal từng được đề cử Grammy. Baaba Maal đã hỗ trợ cho Ludwig Göransson rất nhiều, từ cùng nhau du ngoạn châu Phi cho tới lý giải, thử nghiệm các mẫu âm thanh đến từ vô số nhạc cụ truyền thống của lục địa này trong suốt cả tháng trời.

Quá trình sản xuất Wakanda

Bộ phim Chiến Binh Báo Đen có ba khía cạnh chính cần được khai thác: văn hóa châu Phi, cuộc chiến ngai vàng và vấn đề áp bức bóc lột. Ba khía cạnh này được lồng ghép vào bản Wakanda một cách vô cùng tinh tế và hợp lý, cũng qua đúng ba yếu tố âm nhạc được chọn lọc rất kỹ càng.

  • Talking drum

Dù âm nhạc có tiến hóa hay thử nghiệm xa đến mức nào đi chăng nữa, thì bộ gõ và hợp âm luôn đóng vị trí then chốt chủ lực. Một loại bộ gõ truyền thống của các bộ tộc phía Tây Phi, talking drum, được sử dụng không những trong âm nhạc, mà còn trong trao đổi, liên lạc, đã được đưa vào bộ phim. Đây là một chọn lựa hết sức đúng đắn vì bộ gõ đem tới rất nhiều cảm giác mộc mạc, dân tộc. Quyết định này được đưa ra nhờ cả tháng trời ròng rã trải nghiệm gần như toàn bộ nhạc cụ của các dân tộc Phi Châu của Ludwig Göransson.

Talking drum - nhạc cụ cổ truyền châu Phu (Nguồn: Sound Drums)
Talking drum - nhạc cụ cổ truyền châu Phu (Nguồn: Sound Drums)

Nhà soạn nhạc gốc Thụy Điển này thu sample trực tiếp và sử dụng tới 7 người chơi trống. Trong đó, 6 người hợp thành một nhóm tạo ra giai điệu nhất quán từ đầu đến cuối, còn một người chơi solo. Giai điệu trong phần của người gõ trống solo chính là mô phỏng lại tên của nhân vật chính bộ phim, T’Challa lặp lại 2 lần trong 2 bar đầu, còn 2 bar sau gõ nhanh liên hồi để báo chuyển đoạn (thay cho hi-hat).

  • Trống điện tử 808

Talking drum tuy rất ồn và sôi động, nhưng lại khá mảnh dễ bị chìm trong biển nhạc cụ và hiệu ứng âm thanh nếu việc layering tiếp tục diễn ra. Ludwig Göransson lại một lần nữa cho thấy mình là một thiên tài khi đưa kick 808 với cùng vần, điệu và tempo làm nền móng cho talking drum. Đại đa số các bản hit thị trường gần đây đều có sử dụng 808, và phổ biến nhất là trong hip hop lẫn trap music.

808 kick đem lại chất bụi bặm cho bản nhạc phim (Nguồn: The New York Times)
808 kick đem lại chất bụi bặm cho bản nhạc phim (Nguồn: The New York Times)

Hip hop được phát triển lên từ R&B, từ những người Mỹ gốc Phi, từ những bất công, phân biệt chủng tộc, đói khổ, tội ác, khát vọng bứt phá, đổi đời và hi vọng. Nhân vật Erik Killmonger (do nam diễn viên Michael B Jordan thủ vai) là kẻ đại diện cho khía cạnh này của bộ phim Chiến Binh Báo Đen.

Kick 808 không những tạo được phần thân nâng đỡ cho talking drum, mà còn hỗ trợ cho công tác kể chuyện qua việc gắn kết truyền thống châu Phi và tình trạng của những người gốc Phi tha hương trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại.

  • Dàn hợp xướng

Vì đây là một bộ phim siêu anh hùng, một bộ phim hoành tráng, nên Ludwig Göransson dù có muốn sáng tạo thêm đến đâu cũng phải quay về với các nhạc cụ khí, đàn pinao, vĩ cầm...

Dàn giao hưởng (Nguồn: BBC)
Dàn giao hưởng (Nguồn: BBC)

Tất cả nhũng nhạc cụ này thì lại quá “châu Âu”, quá ồn ào, áp đảo những yếu tố âm thanh khác. Việc sử dụng chúng là bắt buộc và cần thiết để tạo ra sự vương giả, hoành tráng. Ludwig Göransson cũng không cần phải làm cho âm hưởng truyền thống châu Phi nổi bật vì điều đó chỉ tạo ra sự hỗn loạn. Nhưng không vì thế mà talking drum bị lấn át, nó vẫn đóng vai trò then chốt vì đấy là bộ gõ duy nhất trong bản nhạc, cũng như phía trống solo còn đóng vai trò thay hi-hat để góp phần build up cũng như chuyển đoạn.

T'Challa đại chiến Killmonger (Nguồn: MCU)
T'Challa đại chiến Killmonger (Nguồn: MCU)

Bản nhạc của Chiến Binh Báo Đen vừa tôn vinh âm nhạc truyền thống của châu Phi, nét đẹp đã mất dần sau những cuộc chiến tranh và đô hộ, vừa phù hợp tính đại chúng qua việc vận dụng khéo léo 808 và đồng thời đem đến sự tinh tế, sắc sảo trong hòa âm, phối khí để đem đến một tác phẩm hoàn chỉnh ở mức độ đỉnh cao. Ba khía cạnh của câu chuyện, đại diện bởi ba yếu tố âm nhạc tưởng chừng như sẽ không bao giờ kết hợp được với nhau, dưới bàn tay của Ludwig Göransson cùng những sự trợ giúp đã hòa quyện lại một cách hoàn hảo.

Mary Queen of Scots và The Favourite – Các nhà thiết kế trang phục đã thể hiện sự tranh giành quyền lực trong hoàng gia trên màn ảnh rộng như thế nào

Mary Queen of Scots và The Favourite – Các nhà thiết kế trang phục đã thể hiện sự tranh giành quyền lực trong hoàng gia trên màn ảnh rộng như thế nào

Mary Queen of Scots của Focus Features và The Favorite của Fox Searchlight đều tập trung vào cuộc chiến chính trị giữa 2 người phụ nữ quyền lực, không chỉ được khắc hoạ qua hành động, lời nói mà còn ở vẻ bề ngoài của họ.

[REVIEW] Green Book – Câu chuyện ấm áp về hành trình và tình bạn kì lạ của hai con người hoàn toàn khác biệt

[REVIEW] Green Book – Câu chuyện ấm áp về hành trình và tình bạn kì lạ của hai con người hoàn toàn khác biệt

Green Book đã mang đến cho người xem một câu chuyện ấm áp, hài hước và đầy cảm hứng.