Mary Queen of Scots và The Favourite – Các nhà thiết kế trang phục đã thể hiện sự tranh giành quyền lực trong hoàng gia trên màn ảnh rộng như thế nào
Góc Nghệ Thuật · VLynd ·
Mary Queen of Scots của Focus Features và The Favorite của Fox Searchlight đều tập trung vào cuộc chiến chính trị giữa 2 người phụ nữ quyền lực, không chỉ được khắc hoạ qua hành động, lời nói mà còn ở vẻ bề ngoài của họ.
Hai bộ phim về vương quyền đình đám trong năm 2018 là Mary Queen of Scots của Focus Features và The Favourite của Fox Searchlight đều tập trung vào cuộc chiến chính trị giữa 2 người phụ nữ quyền lực. Tiếc thay, cả 2 đều chưa có dấu hiệu sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam nhưng đây lại là 2 bộ phim được chú ý trong mùa giải thưởng với dàn diễn viên chất lượng, chúng ta có thể phân tích một vài khía cạnh, đặc biệt là đi sâu tìm hiểu vào phần phục trang.
Mary Queen of Scots tập trung vào việc Nữ hoàng Mary (Saoirse Ronan) xứ Scotland đối đầu với Nữ hoàng Elizabeth I (Margot Robbie) trong việc ai là người trị vì hợp pháp của Anh quốc. Về phần The Favorite, phim xoay quanh việc cạnh tranh giữa 2 người phụ nữ Abigail (Emma Stone) và Sarah (Rachel Weisz) để trở thành cánh tay phải đắc lực của Nữ hoàng Anne (Olivia Colman). Cuộc chiến vương quyền giữa những nhân vật này không chỉ được khắc hoạ qua hành động, lời nói mà còn ở vẻ bề ngoài của họ.
Nhà thiết kế trang phục cho Mary Queen of Scots là Alexandra Bryne – người từng nhận giải Oscar cho Elizabeth: The Golden Age hồi năm 2007, tiết lộ:
“Những bộ trang phục đều mang tính đối đầu và hỗ trợ lẫn nhau trong câu truyện khác biệt của 2 vị nữ hoàng. Tôi hy vọng thế.”
Trong Mary Queen of Scots, quyền lực của những người trị vì gắng liền với màu sắc trang phục của họ. Quyền lực của Mary được thể hiện trên các sắc xanh mà cô ấy mặc, “đại diện cho lòng tự trọng và sự tự tin của cô ấy”, Byrne lý giải dựa trên vẻ ngoài đơn sắc. Khi Mary bước vào phiên toà và tuyên bố mình đang có mang, cô ấy khoác trên mình màu xanh cobalt sáng “vì mọi thứ đang diễn ra vô cùng thuận lợi cho cô. Nghĩa vụ của bậc vua chúa trong giai đoạn đó là kết hôn và sinh ra một người thừa kế hợp pháp và cô ấy hoàn toàn đảm nhận được điều đó, mọi thứ đang đi đúng hướng.”
Byrne đã nghiên cứu hơn 40 bảng trạng thái để thiết kế tủ đồ cho Elizabeth với những gam màu đa dạng nhưng nhạt nhoà dần khi quyền lực của cô suy giảm. Trang phục của Margot chủ yếu dựa trên 1/3 số tranh chân dung của Nữ hoàng Elizabeth:
“Cô ấy nhận thức rất rõ về hình ảnh quyền lực của một Nữ hoàng Anh quốc. Cô ấy sử dụng hình ảnh để thay thế cho biểu tượng Mary Đồng Trinh, vì vậy mà cách cô ấy chọn phục trang rất có tính chiến lược.”
Bước ngoặt của nhân vật này xuất hiện khi Elizabeth mắc bệnh đậu mùa, vẻ bề ngoài trở nên xấu xí và đe doạ mạng sống của cô. Chẳng những thế, cô còn hay tin Mary vừa hạ sinh một người thừa kế – điều mà cô không làm được. Byrne chia sẻ:
“Cô ấy gần như thua cuộc nên tôi loại bỏ hết màu sắc trên trang phục. Từng bước một, cô ấy khôi phục lại sức khoẻ và ăn diện phù hợp để đến gặp Mary.”
Trong một cảnh mà 2 vị nữ hoàng đối mặt nhau, Byrne cho hay “cô ấy cảm thấy tầm quan trọng của trang phục và không gây mất tập trung.” Đầu tiên, Elizabeth diện những bộ cánh quyền lực bóng bẩy nhưng về sau, cô ta giấu mình trong lớp trang điểm dày cộm, trắng bệt và đội bộ tóc giả màu cam sáng khi đứng trước vẻ đẹp tự nhiên của Mary:
“Tôi muốn yếu tố này được nhấn mạnh qua sự hiện diện của màu sắc.”
Khi Mary xuất hiện trên chiến trường, áo lót của cô nhuốm màu cam từ bộ giáp bị rỉ sét, mang lại sự cân bằng màu sắc cho 2 vị nữ hoàng tóc đỏ:
“Cô ấy đang cưỡi ngựa nên váy của cô ấy bị bám bùn và rồi được rửa sạch bằng nước muối trong hành trình đến với Anh quốc. Có một vẻ đẹp trong sự nhiệt huyết và sự vấy bẩn trên trang phục của nàng. Tôi muốn ở đây có sự kết nối nhưng vẫn tương phản trong trang phục của họ.”
Vẻ ngoài đặc biệt của Elizabeth là “chiến trận – cô ấy sử dụng trang phục thể hiện cho địa vị và diện mạo.” Trong một cảnh phim, Elizabeth gỡ bỏ bộ tóc giả để phô ra mái tóc tả tơi vì bệnh tật, lộ rõ điểm yếu.
Đến với The Favorite, Abigail và Sarah bắt đầu với hoàn cảnh địa vị khác nhau và theo thời gian, Abigail (Stone) càng ngày càng được chú ý thì Tiểu thư Sarah (Weisz) càng bị thất sủng. Nhà thiết kế trang phục Sandy Powell – chủ nhân của 12 đề cử Oscar với 3 lần thắng giải (với The Young Victoria, The Aviator và Shakespeare in Love) cho hay ban đầu Abigail chỉ được thuê làm đầu bếp của nữ hoàng nên mặc “chủ yếu là đồng phục” nhưng sau khi được Nữ hoàng Anne (Colman) ưu ái, cô chuyển sang mặc những bộ váy đen. Phần lớn trang phục trong phim đều đơn sắc vì Powell muốn nó “đơn giản, rõ ràng và sạch sẽ – và để câu chuyện tự giải quyết vấn đề.”
Khi Abigail kết hôn và nhận danh hiệu Tiểu thư, trang phục của cô chuyển sang màu trắng và phong cách cũng thay đổi. Powell lý giải:
“Khi cô ấy phải mặc lễ phục, phong cách chuyển sang loè loẹt ... phần trên hơi quá và phần thân phồng hơn so với phần còn lại của bộ trang phục. Cô ấy hơi quá đà, đúng kiểu cách phô trương của giới thượng lưu, hay khoe khoang sự giàu có của họ. Tiền bạc đâu có đem lại gu thẩm mỹ cho mỗi người.”
Sarah hoàn toàn tương phản với Abigail, trang phục của Weisz mang vẻ nam tính nhiều hơn, đặc biệt khi cô ấy tham gia các hoạt động như bắn súng hoặc cưỡi ngựa. Powell giải thích:
“Trong 3 người thì Sarah nhất quán nhất và tôi muốn thể hiện điều đó qua trang phục của cô nàng, mạnh mẽ và đòi hỏi sự tôn trọng.”
Powell nói thêm:
“Vào phút cuối, khi cô ấy bị trục xuất khỏi hội đồng, cô ấy phải từ bỏ những món đồ phù phiếm và mặc một chiếc váy đen đơn giản, thậm chí còn đơn giản hơn lúc chuẩn bị lên chức Tiểu thư.”
Sự tương phản giữa 2 người phụ nữ được thể hiện rõ rệt khi Sarah dẫn Abigail ra ngoài bắn súng, Abigail mặc một chiếc váy phục vụ đen và Sarah toát lên sự mạnh mẽ khi mang boot và khoác áo choàng như nam giới. Powell nói thêm về tầm ảnh hưởng của Sarah lên chính sự của nữ hoàng:
“Cô ấy là hiện thân của sự chỉ huy. Tôi thích việc nghĩ cô ấy là người phụ nữ giải phóng. Cơ bản là cô ấy thay mặt điều hành đất nước. Tôi muốn thêm vào sức mạnh đó cho cô ấy bằng những di chuyển thoải mái khi mặc quần.”
Nguồn: THR