[Xếp Hạng] Saoirse Ronan và 12 vai diễn hay nhất trong sự nghiệp

Tin điện ảnh · KNTT ·

Nhận được đề cử Oscar đầu tiên vào năm 13 tuổi, Ronan chính là một trong những ứng cử viên cho giải Oscar trẻ nhất mọi thời đại. Hãy cùng Moveek điểm lại các vai diễn hấp dẫn nhất của cô nàng diễn viên tài năng này nhé.

Với 4 đề cử Viện Hàn Lâm, một giải Quả Cầu Vàng và 5 đề cử BAFTA, Saoirse Ronan đã tham gia vào các bộ phim được đề cử giải Oscar cho Phim hay nhất như Lady Bird, Little Women Atonement, cũng như được làm việc cùng với những đạo diễn như Peter Jackson, Greta Gerwig, Joe Wright và Wes Anderson.

Sinh ra ở Bronx, New York và lớn lên ở Dublin, Ireland, Ronan nhận được đề cử Oscar đầu tiên ở độ tuổi 13 cho vai diễn trong Atonement. Cô là một trong những ứng cử viên Viện Hàn Lâm trẻ nhất mọi thời đại, bên cạnh một Jodie Foster 12 tuổi (Taxi Driver) và Anna Paquin 11 tuổi (The Piano). Ronan sau đó nhận được 3 đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất lần lượt cho các vai diễn chính trong BrooklynLady Bird và Little Women. Bên cạnh bốn đề cử Oscar, Ronan còn nhận được một giải Quả Cầu Vàng cho Lady Bird, 3 đề cử Quả Cầu Vàng và 5 đề cử BAFTA. Hãy cùng nhìn lại bảng xếp hạng 12 màn trình diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên 26 tuổi người Ireland.

12. How I Live Now (2013)

Ảnh: Gifer.com
Ảnh: Gifer.com

Bộ phim giật gân sáng tạo này không nhận được nhiều sự chú ý nhưng cũng đáng để thử dành cho những fan hâm mộ của Ronan. Trong phim, cô thủ vai một thiếu niên mắc chứng biến ăn, đi đến châu Âu để thăm gia đình, chỉ để sau đó phát hiện bản thân mắc kẹt giữa một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

11. The Seagull (2018)

Ảnh: Tumbral.com
Ảnh: Tumbral.com

Bộ phim chuyển thể từ vở kịch nổi tiếng của Chekhov này nhận được những phản ứng trái chiều, nhưng không thể phủ nhận màn trình diễn tuyệt vời đến từ dàn diễn viễn hạng A của bộ phim. Ronan thủ vai Nina, cô con gái của một chủ đất giàu có và đang hẹn hò với người hàng xóm Konstantin (Billy Howle). Cô sớm phải lòng với tiểu thuyết gia Boris (Corey Stoll), người đang đến thăm cùng người mẹ ghẻ lạnh của ông, Irina (Annete Bening).

10. Byzantium (2012)

Ảnh: Scare Me On Fridays
Ảnh: Scare Me On Fridays

Đạo diễn Neil Jordan đạt được một trong những thành công lớn nhất sự nghiệp với bộ phim Interview with a Vampire (1994), được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Anne Rice với sự tham gia của Tom Cruise và Brad Pitt. Thế nên có chút bất ngờ khi ông quay trở lại với thể loại ma ca rồng trong bộ phim này, với Ronan vào vai một ma ca rồng trẻ tuổi, chuyển đến sinh sống ở một khách sạn hẻo lánh trong một thị trấn nơi mà cô gây ra sự tàn phá đối với những người sinh sống ở đó.

9. The Way Back (2010)

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Lấy bối cảnh trong khoảng thời gian diễn ra Chiến tranh Thế giới thứ 2, bộ phim drama của đạo diễn Peter Weir xoay quanh một sĩ quan quân đội Ba Lan (Jim Sturgess), người bị tống vào tù ở Siberia. Anh làm bạn với nhiều tù nhân và họ thực hiện một cuộc tẩu thoát nguy hiểm dài hàng nghìn cây số trên địa hình đầy trắc trở. Ronan thủ vai một cô gái mồ côi mà cả nhóm gặp trên đường, người cũng đang cố gắng trốn thoát khỏi Liên Xô.

8. The Grand Budapest Hotel (2014)

Ảnh: Rebloggy
Ảnh: Rebloggy

Từ đạo diễn Wes Anderson, The Grand Budapest Hotel kể về những cuộc phiêu lưu của M. Gustave (Ralph Fiennes), một người quản lý của một trong những khách sạn trứ danh nhất thế giới. Ronan có một vai diễn phụ với tư cách là vị hôn thê của Zero (Tony Revolori), một trong những nhân viên được tin tưởng nhất của ngài Gustave. Bộ phim hài này đã nhận được 9 đề cử Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất, và giành chiến thắng ở những hạng mục như nhạc phim, hóa trang, thiết kế sản xuất và trang phục. Ronan cũng nhận được một đề cử SAG (Hiệp hội Diễn viên Mỹ) khi là một phần của dàn diễn viên trong bộ phim.

7. Mary, Queen Of Scots (2018)

Ảnh: Wattpad
Ảnh: Wattpad

Mặc dù không thể cạnh tranh về mặt giải thưởng với một bộ phim về hoàng gia Anh khác là The Favourite, bộ phim drama có mặt hình ảnh tuyệt đẹp của của đạo diễn Josie Rourke lại sở hữu màn trình diễn bùng nổ đến từ hai diễn viên chính. Nội dung phim kể về mối quan hệ cạnh tranh giữa Mary, Nữ hoàng Scotland (Ronan) và người họ hàng của cô, Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất (Margot Robbie). Bộ phim được công nhận ở giải Oscar với những đề cử cho hạng mục hóa trang/làm tóc và trang phục.

6. The Lovely Bones (2009)

Ảnh: WiffleGif
Ảnh: WiffleGif

Mặc dù bộ phim đáng mong chờ của đạo diễn Peter Jackson (được chuyển thể từ tiểu thuyết best seller của Alice Sebold) cuối cùng lại trở thành một nỗi thất vọng, những màn trình diễn trong bộ phim lại không có gì để chê, đặc biệt là vai diễn của Ronan. Cô thủ vai Susie Salmon, một thiếu niên bị sát hại dõi theo gia đình từ thế giới bên kia khi họ truy lùng tên sát nhân. Stanley Tucci nhận được một đề cử Oscar cho vai diễn tên giết người ghê rợn, và những cảnh phim giữa ông và Ronan thật ớn lạnh. Hấp dẫn không kém là những khoảnh khắc của Ronan ở thế giới bên kia, khi cô chật vật giữa mong muốn được trả thù và hi vọng gia đình cô có thể vượt qua nỗi đau để bước tiếp. Ronan nhận được một đề cử BAFTA cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, mặc dù đây là trường hợp hiếm hoi mà Viện Hàn Lâm Mỹ đã bỏ qua cô.

5. Hanna (2011)

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Ronan thử thách bản thân với một vai diễn mới lạ trong bộ phim về một cô gái tuổi teen được huấn luyện bởi người cha (Eric Banan) để trở thành một sát thủ hoàn hảo. Cate Blanchett thủ vai một đặc vụ CIA có ý định giết cha của Hanna, dẫn đến một cuộc chiến giữa cả hai. Điều hấp dẫn và bất ngờ ở đây chính là khả năng cầm súng hiệu quả của Ronan, nhất là khi người xem thường chỉ thấy cô trong những vai diễn đời thường.

4. Little Women (2019)

Ảnh: Tumblr
Ảnh: Tumblr

Vai diễn Jo March, một nhà văn mạnh mẽ và truyền cảm hứng mong muốn thoát khỏi những rào cản đối với một người phụ nữ, đã mang đến những đề cử Oscar cho Katharine Hepburn (1933), Winona Ryder (1994) và gần đây nhất là Ronan. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển của Louisa May Alcott do Greta Gerwig làm đạo diễn xoay quanh bốn chị em nhà March (Ronan, Emma Watson, Florence Pugh và Eliza Scanlen) lớn lên ở Massachusettes thời kì hậu Nội chiến, với sự đan xen giữa 2 dòng thời gian (quá khứ - hiện tại) và kiểu ngôn ngữ hiện đại đã thổi một làn gió mới vào tác phẩm đã hơn 150 tuổi.

Cũng giống như Lady Bird, Ronan đã chứng minh cô là diễn viên hoàn hảo dành cho nhà biên kịch/đạo diễn Gerwig, lần này hóa thân thành chính người hùng của Gerwig đó là nhà văn Alcotta (bà viết nhân vật Jo dựa trên bản thân). Bên cạnh đề cử Oscar, Ronan cũng nhận được đề cử Quả Cầu Vàng và BAFTA cho vai diễn trong bộ phim.

3. Atonement (2007)

Ảnh: Giphy
Ảnh: Giphy

Ronan nhận được đề cử Oscar đầu tiên khi chỉ mới 13 tuổi cho bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Ian McEwan. Cô thủ vai Briony Tallis, một cô bé người Anh thông minh và trưởng thành, tin rằng cô đã chứng kiến người làm vườn của gia đình (James McAvoy) thực hiện một tội ác đối với chị của cô (Keira Knightley), không biết rằng cả hai người thực chất đang yêu nhau. Sai lầm trong việc buộc tội anh ta đã gây ra những hậu quả đáng tiếc kéo dài trong nhiều thập kỉ, cuối cùng dẫn đến một kết cuộc đau lòng. Vai diễn đã mang đến cho Ronan đề cử Quả Cầu Vàng và BAFTA, cho thấy tài năng và sự đa dạng của nữ diễn viên trước cả khi cô đủ tuổi để có thể lái xe.

2. Brooklyn (2015)

Ảnh: TIX
Ảnh: TIX

Ronan nhận được đề cử Oscar đầu tiên cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khi chỉ mới 21 tuổi nhờ vào bộ phim drama lãng mạn lấy bối cảnh lịch sử cho phép cô quay trở lại với nguồn gốc của mình. Cô thủ vai Eilis, một phụ nữ trẻ người Ireland, nhập cư vào nước Mỹ những năm 1950 để bắt đầu một cuộc sống mới tại Brooklyn. Cô sớm nhận ra mình bị chia rẽ giữa tình yêu dành cho một người đàn ông mà cô gặp ở Mỹ (Emory Cohen) và một người đàn ông khác trong một chuyến đi trở về Ireland (Domhall Gleeson). Vai diễn cũng giúp Ronan nhận được đề cử Quả Cầu Vàng, BAFTA, SAG và Critics Choice, cũng như một chiến thắng ở lễ trao giải New York Film Critics Circle Awards.

1. Lady Bird (2017)

Ảnh: Giphy
Ảnh: Giphy

Mặc dù có thể mặc vừa bất cứ bộ trang phục cổ điển nào, Ronan cho thấy cô diễn tốt nhất khi hóa thân thành một thiếu niên ở thời hiện đại đang cố gắng hòa nhập với thế giới trong bộ phim hài bán tự truyện của đạo diễn Greta Gerwig. Cô thủ vai "Lady Bird" McPherson, một học sinh phổ thông sớm phát triển và nổi loạn, mong muốn rời khỏi quê nhà Sacramento để đi học đại học ở Quả Táo Lớn (thành phố New York). Bộ phim theo chân hành trình trưởng thành của cô, từ những cuộc cãi vã với mẹ (Laurie Metcalfe, người nhận được một đề cử Oscar Nữ diễn viên phụ cho vai diễn trong bộ phim) cho đến những mối tình bất thành, chứng minh Ronan là một nàng thơ hoàn hảo đối với sự nhạy cảm độc nhất của Gerwig. Vai diễn đã giúp Ronan nhận thêm một đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, cũng như chiến thắng ở lễ trao giải Quả Cầu Vàng và New York Film Critics Circle Awards.

Nguồn: Goldderby, Hollywood Reporter