[REVIEW] Black Summer (Netflix) – Nhạt nhòa như một bát canh thiếu muối

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Black Summer - Phim mới của Netflix chỉ giải trí ở mức trung bình kém.

Kéo xuống để xem tiếp

Mặc dù đề tài về zombie và tận thế vốn đã khá cũ kỹ, nhưng có vẻ như khán giả yêu thích thể loại này chưa bao giờ phàn nàn, miễn sao các nhà làm phim có khả năng truyền tải tính hấp dẫn cũng như cốt truyện mới lạ. Kingdom là một trong số những trường hợp đặc biệt như thế, mặc dù có yếu tố zombie, nhưng câu chuyện hấp dẫn và đầu tư lớn về bối cảnh, trang phục… đã giúp bộ phim nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả.

Black Summer nhìn chung thiếu sự sáng tạo. (Ảnh: IMDb)
Black Summer nhìn chung thiếu sự sáng tạo. (Ảnh: IMDb)

Black Summer thì ngược lại, đáng tiếc đã không làm được điều đó. Cốt truyện thiếu đầu tư và phần nghe nhìn chỉ ở mức trung bình, dẫn dắt thiếu hợp lý đã “giúp” Black Summer nằm trong danh sách những bộ phim được Netflix làm ra chỉ để “móc túi” người xem.

Phim xoay quanh nhân vật Rose, tìm kiếm đứa con gái bị thất lạc sau khi nhân loại chìm trong cơn đại dịch zombie. Cùng với một nhóm người cô vô tình gặp trên đường đi, Rose phải tìm cách đến được sân vận động để đoàn tụ với gia đình. 

Trong khoảng 1-2 tập đầu tiên, Black Summer có bước cuốn hút người xem ổn, giới thiệu nhân vật và bối cảnh với phong cách theo góc nhìn của từng người (tương tự như Bad Times at El Royale gần đây). Không chỉ theo chân nhân vật chính Rose (Jaime King), người xem còn được giới thiệu các nhân vật khác như Spears (Justin Chu Cary), Kyungsun (Christine Lee), Barbara (Gwynyth Walsh)… Mỗi người sẽ có cách đối mặt với các sự kiện xung quanh cũng như có kết cục khác nhau đang chờ đợi họ. Phim được chia thành từng phần nhỏ (tạm gọi là “hồi”), với tên từng hồi có ý muốn tóm tắt những chuyện quan trọng mà nhân vật gặp phải. Đây có thể nói là kiểu dẫn dắt khá hay của bộ phim, giúp Black Summer có được nền tảng và kết cấu mở đầu tốt. Cũng như nhiều phim zombie, các màn rượt đuổi và cảnh nhân vật tìm cách tránh né các xác sống đủ tạo sự hồi hộp hoặc chút gây cấn, mặc dù số lượng các cảnh này nhìn chung không nhiều nếu so với thời lượng các nhân vật trò chuyện, đấu đá và tìm cách giết nhau (một cách không cần thiết).

Phim đôi lúc phi logic đến mức khó hiểu. (Ảnh: IMDb)
Phim đôi lúc phi logic đến mức khó hiểu. (Ảnh: IMDb)

Thế nhưng, đó là tất cả những gì người xem có thể thấy được từ Black Summer, khởi đầu tạm gọi là được và một số phân cảnh giật gân, máu me. Phần lớn thời gian còn lại, nhịp phim cứ từ từ, chậm rãi và chẳng đâu vào đâu, không nỗ lực đẩy nhanh câu chuyện, cũng không cho thấy cốt truyện thực sự của Black Summer là về vấn đề gì, thông điệp của phim cũng chẳng rõ ràng lắm. Mọi thứ ở phim đều dừng lại ở mức giải trí trung bình kém. 

Điểm yếu nhất của Black Summer là việc xây dựng nhân vật khiến người xem hết sức bực mình và đặt dấu chấm hỏi rằng liệu trong mắt biên kịch, chẳng lẽ con người trong hoàn cảnh khốn cùng đều ra những quyết định ngu ngốc và khó hiểu như vậy sao?

Phim phi logic từ những chi tiết nhỏ nhất, chẳng hạn như khi nhân vật Lance đang chạy trốn zombie và bước vào một cửa hàng tiện lợi có cửa tự động. Trong hoàn cảnh ấy, đáng lẽ điều nên làm là bước vào và tìm cách chặn cửa lại bởi chỉ cần một con zombie chạy đến, cửa tự động mở ra là anh chàng chỉ có chạy bán sống bán chết. Thế nhưng, biên kịch lại để Lance thong dong dạo chơi rồi làm như mình đang đi mua sắm thực sự, cuối cùng thì zombie xuất hiện trong cửa hàng đúng như dự đoán của người xem.

Tông màu xanh làm phim có vẻ rẻ tiền. (Ảnh: IMDb)
Tông màu xanh làm phim có vẻ rẻ tiền. (Ảnh: IMDb)

Một phân cảnh khác cũng khó chịu không kém là khi nhóm của Rose trốn trong một trường học và bắt gặp một đứa nhóc. Nhóm 4 người chia nhau làm nhóm 2-2 đi tìm đứa nhóc ấy, nhưng chỉ có 1 người có súng, 2 người trong nhóm còn lại thì không một tất sắt trong tay. Cuối cùng thay vì đi chung với nhau thì họ chạy tán loạn cho… dễ chết.

Cả đám nhóc khủng bố trong trường học cũng buồn cười, mục đích của chúng là gì, nguyên nhân nào đã khiến chúng trở thành những con người máu lạnh như thế? Cuối cùng thì bọn zombie hình thành ra sao, tại sao những người đã chết mà không có một vết cắn nào lại có thể trở thành zombie?

Mối quan hệ giữa nhân vật cũng thiếu sự sâu sắc, mỗi khi có người chết thì các cảnh khóc lóc đau buồn làm người xem không cảm nhận được sự chân thật bởi họ gần như chẳng có sự gắn bó nào thân thiết lắm. Câu chuyện đằng sau mỗi nhân vật cũng không có, họ là ai, họ từ đâu tới, câu chuyện của họ trước khi đại dịch zombie xảy ra là gì? Quá nhiều câu hỏi được đặt ra mà không có câu hỏi nào được trả lời khiến người xem càng lúc càng mù mờ về bối cảnh của Black Summer. Thêm nữa, phần nghe nhìn của phim chỉ ở mức trung bình, bối cảnh đơn giản và tông xanh của phim khiến Black Summer trông có vẻ rẻ tiền và âm thanh cũng chẳng có gì đáng nói. 

Nhân vật khiến người xem đặt dấu chấm hỏi về độ thông minh nhất phim. (Ảnh: IMDb)
Nhân vật khiến người xem đặt dấu chấm hỏi về độ thông minh nhất phim. (Ảnh: IMDb)

Nhìn chung, nội dung của phim quá chán và không đủ sự hào hứng để giữ chân phần lớn khán giả, nhất là những người đã xem quá nhiều phim zombie cũng như hầu hết các phân cảnh của phim không có gì mới mẻ. Nếu so với số đông các phim zombie khá hay và giải trí tốt đã từng xuất hiện, thì Black Summer nằm trong số các phim quả thực đáng quên.