[REVIEW] Chernobyl (HBO) - Vì lý do gì mà hấp dẫn đến thế?

Maii ·

Phim là câu chuyện về nguồn gốc thảm họa Chernobyl cũng như sự hi sinh của những con người can đảm chấp nhận đánh đổi mạng sống để kiểm soát hậu quả.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cùng với sự ra đi của Game of Thrones – tv series biểu tượng của HBO, đồng thời cũng là tv series gây thất vọng nhiều nhất bởi phần kịch bản “đầu voi đuôi chuột”, khán giả đã bắt đầu để mắt đến các series khác hấp dẫn và hứa hẹn hơn. Chernobyl là một trong số các tv series hiện đang thu hút nhiều sự chú ý, với điểm IMDb ngất ngưởng 9.6 chỉ với 3 tập.

Là mini-series của đài HBO, Chernobyl dựa trên sự kiện vụ nổ hạt nhân cùng tên diễn ra vào ngày 25-26.04.1986 ở Ukraina thuộc Liên bang Xô Viết cũ, xoay quanh những con người can đảm đã hi sinh để cứu Châu Âu khỏi thảm họa tồi tệ không thể tưởng tượng nổi này. Phim lật mở từng góc nhìn đi từ việc thảm họa đã diễn ra như thế nào, tại sao, cũng như cho người xem thấy câu chuyện choáng ngợp và đầy cảm xúc của những người hùng đã chiến đấu và ngã xuống vì Chernobyl.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cụ thể thì lý do gì mà Chernobyl hấp dẫn đến thế? Mời các bạn cùng khám phá mini-series thông qua bài đánh giá của Variety dưới đây nhé!

Việc Chernobyl mang đến cảm giác nhiều khi giống một bộ phim kinh dị hơn là một phim chính kịch truyền thống hoàn toàn là điều dễ hiểu. Khắc họa các sự kiện của thảm họa vốn vẫn còn đang xâu xé Châu Âu đến tận ngày nay, trước, trong, và sau khi vụ nổ hạt nhân diễn ra, Chernobyl đã thẳng thắn và chẳng ngại ngần thuật lại chi tiết một trong những nỗi kinh hoàng và tuyệt vọng nhất của con người ở kỷ nguyên hiện đại.

Việc lặp đi lặp lại quá trình khắc họa cho thấy câu chuyện và sự kiện của Chernobyl ám ảnh người ta ra sao khiến bộ phim nghiêng về hướng kinh dị nhiều hơn, gần như ép người ta phải đối mặt với nó, hơn là nhắm mắt cho qua, vốn là điều mà nhiều người cho đến tận bây giờ vẫn đang làm. Thay vì đưa các twist sốc óc dồn dập vào phim, biên kịch Craig Mazin và đạo diễn Johan Renck đã xây dựng không khí phim càng lúc càng khó chịu để sự rùng rợn có thêm sức nặng một cách rất kinh khủng.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mazin đã chứng tỏ khả năng tuyệt vời khi chia nhỏ thảm họa Chernobyl ra thành nhiều phần nhỏ dễ xem hơn. Tất cả các tập phim đều do Mazin viết, theo chân một nhóm nhân vật chính, nhưng có mục đích và vai trò vô cùng khác biệt. 2 tập đầu tập trung vào ngay chính thảm họa hạt nhân, 2 tập sau là nỗ lực tẩy sạch chất phóng xạ và sự hi sinh mà họ phải đánh đổi để ổn định khu vực đó, tập cuối cùng là về phiên tòa hời hợt của ba người dân thường Chernobyl. HBO cũng thông báo series sẽ có podcast giúp người xem đi sâu vào thảm họa, cũng như giải thích các thay đổi xuất hiện trong phim khi chuyển thể câu chuyện lên màn ảnh nhỏ.

Dẫn dắt câu chuyện của chúng ta qua hành trình đen tối là nhà khoa học Valery Legaslov (Jared Harris), Phó Thủ tướng Xô Viết Boris Shcherbina (Stellan Skarsgard) và nhà vật lý hạt nhân, đồng thời là người tố giác thảm họa Ulana Khomyuk (Emily Watson). Legaslov và Scherbina thực sự đã điều tra thảm họa trong thực tế gần giống như trong series thể hiện, và chết trong vòng vài năm sau khi đặt bước chân đầu tiên đến Chernobyl. Còn Ulana thì biên kịch Mazin thừa nhận là nhân vật đại diện cho công sức của nhiều nhà khoa học trong thực tế – những người đã nhìn thấy sự không nhất quán trong các báo cáo chính thức về thảm họa và cùng nhau tìm hiểu xem chính xác thì điều gì đã xảy ra.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Thỉnh thoảng, các cảnh giải thích nghiêng nhiều về tính kỹ thuật so với thể loại của phim, nhưng vì cảm giác tò mò và ngạc nhiên chiếm phần lớn thời lượng khiến các cảnh này dễ chịu hơn. Cùng với nhau, bộ ba diễn viên Harris, Skarsgard và Watson mang đến cho series rất nhiều cảm xúc, khắc họa sự rối bời tách biệt trong suy nghĩ của mỗi nhân vật và cuối cùng là sự quyết tâm sừng sững để nói ra sự thật, mặc dù phải đối mặt với khó khăn đến mức kinh khủng đến từ chính đất nước của họ.

Trong khi đó, những người dân thường của Chernobyl như Lyudmilla Ignatenko (Jessie Buckley) đưa khán giả trải nghiệm bi kịch khi họ đơn thuần ở sai thời điểm và địa điểm, cũng như sự tuyệt vọng khi cô mất đi người chồng làm lính cứu hỏa (Adam Nagatis), khiến nỗi đau sau vụ nổ lan rộng đến mức gần như cực đại. Tuy nhiên, Lyudmilla không phải người dân thường duy nhất xuất hiện cụ thể trong series. Người xem cũng được chứng kiến cảnh các công nhân khai thác than dọn dẹp khu vực bị ảnh hưởng phóng xạ, các thợ lặn lao xuống vực sâu của lò phản ứng, người dân từ khắp nơi xuất hiện để tẩy sạch những vùng xung quanh bị ảnh hưởng. Tất cả họ đều phải chịu số phận bị rút ngắn thời gian sống đột ngột bởi sự hi sinh quá lớn này. Có người biết điều này, có người không, nhưng họ đều thực hiện nhiệm vụ của mình bất kể điều gì.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Sự can đảm đến từ những con người này quá tương phản với sự điên khùng của các quan chức cứng đầu đứng trong vùng an toàn và cố gắng bưng bít Chernobyl. Sự bất tài và kiêu ngạo khiến thảm họa này tồi tệ thêm gấp nhiều lần khi bộ phim tiết lộ chúng là thủ phạm chính của Chernobyl, và người xem cảm thấy một sự ức chế, bực bội khó tả. Cuối cùng, sự bực bội đó dần trở thành nỗi tức giận khi chúng ta hiểu những kẻ nắm quyền lực đã thất bại ra sao khi kiểm soát các sự kiện liên quan đến thảm họa này, cũng như việc họ nhất định chối bỏ trách nhiệm ra sao. Nếu bạn cảm thấy những điều này khi xem phim, tức là series Chernobyl đã làm được nhiệm vụ của nó một cách xuất sắc.

Nguồn: Variety