[REVIEW] CHÚ CHÓ MA – Đừng bỏ quên những giá trị nhỏ bé

Đánh giá phim · Moveek ·

Frankenweenie (tựa Việt: Chú Chó Ma) là câu truyện kể về cậu bé Victor và chú chó nhỏ Sparky cùng sống trong một thị trấn ngoại nhỏ.

Frankenweenie (tựa Việt: Chú Chó Ma) là câu truyện kể về cậu bé Victor và chú chó nhỏ Sparky. Cả hai sống trong một thị trấn ngoại nhỏ. Vào ngày nọ, khi Sparky đuổi theo trái bóng chày thì không may bị tai nạn giao thông và chết đi. Victor là một cậu bé hướng nội, đam mê khoa học, Sparky có thể nói là người bạn thân thiết nhất của cậu. Khi nghe được một phương pháp khoa học trên lớp, Victor đã ứng dụng nó để làm sống lại người bạn của mình. Điều kỳ diệu đã xay ra, Sparky quay lại với thế giới và sống vui vẻ bên Victor.

Nhưng câu chuyện không dừng ở đó khi bạn bè của Victor biết về sự thành công trong thí nghiệm của cậu và họ cũng làm một điều gì đó. Những sinh vật dị thường, xấu xí, hung dữ và độc ác được tạo ra… và bây giờ khoa học không phục vụ cho mục đích yêu thương mà đã biến chất thành.

Bộ phim được làm với hai màu đen trắng, vẻ ngoài của nhân vật phần nào thể hiện tính cách của họ. Tạo hình của Sparky đáng yêu, là một chú chó nhanh nhẹn, hoạt bát và trẻ con. Cả Victor và Sparky đều là những đứa trẻ, chúng không biết điều gì nên làm và không nên làm. Mọi thứ chỉ diễn ra theo bản năng. Và thậm chí cả hai cũng không biết hậu quả của mình gây ra cho đến khi những tổn thương kéo đến.

Phim cảm động với câu chuyện tình bạn giữa Victor và Sparky. Dù Sparky chỉ là một chú chó, nhưng nó lại hiện lên rất sinh động, chân thật và gần gũi. Một chú chó cưng yêu thương và muốn bên chủ của mình. Đối với Victor, Sparky có vẻ không chỉ là thú cưng mà còn là người bạn, người đồng hành và là người dạy cậu những bài học về tôn trọng, trách nhiệm, tổn thương và trân trọng…

Phim không nặng nề với các cảnh quỷ dị, nhưng màu sắc và tạo hình một vài nhân vật phản diện cũng như lời thoại của họ làm cho người xem bất giác run lên. Một chút nhạc, một chút cử chỉ, lời nói vào những thời điểm mấu chốt tạo nên một bóng ma trong lòng người xem và khiến họ phải suy nghĩ mãi về bộ phim này.

Thông điệp truyền tải không quá phức tạp nhưng chưa bao giờ là cũ đối với dòng phim hoạt hình về thú cưng này. Một câu chuyện tình bạn và những bài học về sự trưởng thành, tin tưởng, yêu thương… mà những đứa trẻ nên hiểu được.

Dù Sparky trong phim đã được hồi sinh lần nữa nhưng nó không mang một thân thể toàn vẹn. Cứ làm người xem phải tự hỏi: Giữa việc để một người thân yêu ra đi an ổn và việc để họ sống bên mình mà không được toàn vẹn thì ta chọn cái nào? Victor đã chỉ một cậu bé, và nỗi đau mà cậu dành cho Sparky đã khiến cậu lựa chọn để nó sống lại. Trông có vẻ Sparky được hồi sinh vẫn là một chú chó như lúc còn sống nhưng ở một góc khuất nào đó, nó vẫn chịu sự chi phối của tự nhiên. Đi ngược lại với lẽ thông thường người ta buộc phải đánh đổi và Victor đã phải trả giá khi chứng kiến Sparky rời xa mình lần nữa.

Phân đoạn cuối cùng, cậu đã khóc khi ngỡ rằng mình không thể hồi sinh được Sparky, cậu nói rằng “Ổn cả rồi cậu bé. Mày không cần phải quay trở lại. Mày sẽ mãi ở trong tim tao”. Lúc ấy chính là lúc Victor trưởng thành và học cách chấp nhận sự thật cùng nỗi đau. Thiết nghĩ nếu phim dừng lại ở câu cuối cùng đó thì bài học mà bộ phim mang đến sẽ còn nhiều hơn nữa.

Dù kết thúc thế nào, ý nghĩa ra sao thì cuối cùng đây cũng là một phim hay và đáng được xem. Đôi khi, người ta mãi kiếm tìm những bài học sâu xa mà quên mất những giá trị nhỏ bé và gần gũi. Hãy xem phim và chọn cho mình một câu trả lời thích hợp nhé.

Thành viên: Lam Nguyên

Bài viết liên quan