[REVIEW] Chú Thuật Hồi Chiến (Jujutsu Kaisen 0)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Chú Thuật Hồi Chiến (Jujutsu Kaisen 0) là một anime movie mà nếu bỏ qua thì thật đáng tiếc.

Là phần tiền truyện của series anime Jujutsu Kaisen nổi tiếng không kém Kimetsu no Yaiba (Thanh Gươm Diệt Quỷ), Chú Thuật Hồi Chiến 0 tập trung vào nam chính thứ hai của bộ anime là Yuta Okkotsu trong những năm đầu học chú thuật. Từ khi còn nhỏ, Yuta đã bị đeo bám bởi một linh hồn vô cùng hùng mạnh và bạo lực. Mỗi khi Yuta gặp nạn hoặc bắt nạt, linh hồn này – gọi là Rika – xuất hiện và đồ sát những kẻ có ý làm hại cậu. Không thể chịu được những hành vi đẫm máu này, Yuta quyết định chấp nhận án tử hình bí mật của hội pháp sư. Nhưng Satoru Gojo – một trong 2 chú thuật sư mạnh nhất thế hệ của anh – đã tiếp nhận Yuta, hứa rằng anh có thể giúp cậu sử dụng lời nguyền của chính mình giúp đỡ người khác lẫn bản thân. Từ đây, Yuta bắt đầu quá trình học chú thuật đầy gian nan.

Anime Geek
Anime Geek

Kể từ khi Naruto đi đến hồi kết, thể loại shounen anime và manga đã ít đi những cái tên có thể hút fan và tạo nên làn sóng hâm mộ như người tiền nhiệm Naruto, Bleach, Yu Yu Hakusho đã làm. Ít nhưng vẫn có, bên cạnh Thanh Gươm Diệt Quỷ, Jujutsu Kaisen là một trong những cái tên hiếm hoi này. Không chỉ thành công về mặt doanh thu, bộ manga/anime này được xem là một câu chuyện shounen thời đại mới khi tái hiện những yếu tố quen thuộc của thể loại mà vẫn tìm được một kết nối với thế giới đang quay cuồng xung quanh nó.

Với tiềm năng như vậy, thật không khỏi ngạc nhiên mà studio MAPPA, studio anime đứng sau Yuri!!! On Ice, Attack on Titan: The Final Season, nhanh chóng đưa nó lên màn ảnh lớn, nhất là sau thành công của series cùng tên trên Netflix. Và khi chọn tiền truyện của manga gốc để chuyển thể, studio này đã đặt nền móng cho một loạt phim ấn tượng trong tương lai.

Mubi
Mubi

Bắt đầu bằng một phần tiền truyện, MAPPA đang cố mở rộng phạm vi khán giả. Không chỉ là những người có niềm đam mê với anime/manga, mà hãng còn mong với tới những khán giả đại chúng tò mò hoặc muốn tìm một phim để xem vào dịp cuối tuần. Nếu họ yêu thích bộ phim này và mong muốn được xem tiếp phần sau, MAPPA đã thành công. Đó dường như là mục tiêu chính của Chú Thuật Hồi Chiến. Theo người viết, phim đã đạt được rồi.

Chú Thuật Hồi Chiến có lối hành văn dễ hiểu và mạch lạc. Hướng đến một bộ phận khán giả rộng hơn, phim đã khéo léo đơn giản hóa và cô đọng các thông tin cơ bản, đồng thời chú trọng việc “world-building” – thuật ngữ phim ảnh giải thích nôm na là thiết lập thế giới trong phim, gồm các luật lệ, các quy luật, các phe đối đầu…. Phim đều làm những điều này khá tốt. Do tập trung vào một học sinh đang chân ướt chân ráo học chú thuật, nên phim có thể đường hoàng để nam chính “đi quest” (làm nhiệm vụ). Qua đó, phim truyền tải những chuyển biến tâm lý, sức mạnh và tính cách của cậu ta, đồng thời lý giải những khả năng đặc biệt trong thế giới này. Nói chung là một công đôi việc.

Den of Geek
Den of Geek

Chính vì thế mà những người xem hoàn toàn có thể đắm mình vào câu chuyện mà không cần quan trọng việc bản thân từng đọc nguyên tác truyện tranh hay chưa. Nhưng Chú Thuật Hồi Chiến không chỉ dựa vào điều này. Nó có cả những trận chiến mãn nhãn, kỹ xảo, đồ họa mướt mắt, âm thanh bắt tai để trở nên thu hút hơn. Và yếu tố đặc thù của bộ truyện cũng không hề bị bỏ quên. Kết hợp với cốt truyện tinh gọn biết nhấn nhá, đầy đủ thông tin và đủ thuyết phục, Chú Thuật Hồi Chiến là một phim đáng xem vô cùng, nhất là khi hiện tại, có rất ít bộ phim nào có chất lượng như mong đợi sau những màn pr rầm rộ.

Đối với các fan của anime và manga, Chú Thuật Hồi Chiến có tất cả những yếu tố làm nên một phim shounen điển hình, nhưng cũng mang trong mình chút phá cách. Yuta là nhân vật chính, nhưng không ồn ào như Naruto hay “bố đời” như Yusuke, cũng chẳng lạnh lùng như Sasuke. Trên thực tế, cậu ta khá hiền lành, nhút nhát thậm chí là gần với mức thang đo “vô dụng”. Nhưng điều làm nhân vật này thành một “main” chính trong câu chuyện của mình là sự kiên trì và quyết tâm không dễ gì suy suyển, tất nhiên là tinh thần nghĩa hiệp ngầm mà các nhân vật “main” shounen nào cũng có, vẫn được giữ nguyên. Thêm một chút sức mạnh của tình bạn vào nữa là “chuẩn bài”.

Hollywood Insider
Hollywood Insider

Điều làm Yuta đặc biệt hơn các main khác là ước vọng của nhân vật khá đơn giản và nhỏ nhoi. Thay vì làm anh hùng thay đổi thế giới hoặc đại diện cho công lý chung chung, Yuta chỉ muốn được kết nối và chữa lành. Sự mất mát người bạn thanh mai trúc mã và lời hứa bên nhau mãi mãi giờ đã tan thành mây khói đã để lại một vết thương lòng lớn trong cậu. Từ đó tạo nên một khối cảm xúc tiêu cực khổng lồ mà theo nguyên tắc của Chú Thuật Hồi Chiến, đó là nguồn gốc của các lời nguyền.

Đây là một nét mới mẻ của Chú Thuật Hồi Chiến. Nó phản ánh một thế giới hiện đại với các vấn đề hiện đại mà nắm đấm không còn là giải pháp nữa. Nói Chú Thuật Hồi Chiến lẫn Jujutsu Kaisen đặt nặng tâm lý cũng không sai. Sau cùng thì bài học mà phim muốn gửi gắm là bạn chẳng thể nào chạy thoát khỏi những thương tổn tinh thần, nhưng bạn có thể chinh phục nó nếu mạnh mẽ đối mặt với những cảm xúc tiêu cực này. Hãy chấp nhận sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Thầy giáo hay bạn bè quan tâm đến bạn. Họ là nguồn năng lượng tích cực xua đi sự tiêu cực và khi cần thiết là động lực cho bạn vực dậy chính mình. 

Distracify
Distracify

Theo người viết thì toàn bộ thế giới chú thuật trong đây giống một phép ẩn dụ về cách con người vượt qua những chấn thương tâm lý và việc nó dẫn đến cuộc đối đầu gay gắt giữa các chú thuật sư là một phần “bonus” thỏa mãn nhu cầu xem phim. Bằng chứng là Satoru muốn hướng Yuta theo một con đường bớt đen tối hơn, trong khi các thành phần thủ cựu chỉ muốn giết cậu cho xong chuyện. 

Bên cạnh đó, Chú Thuật Hồi Chiến cũng làm khá tốt về phương diện phản diện. Dù thời lượng không đủ để phim đi sâu vào nhân vật này, nhưng những hình ảnh nhấn nhá, dù chỉ thoáng qua, cũng đủ lột tả nhiều khía cạnh tính cách cũng như động lực hắn chủ động mang tai họa đến thế gian.

Manga Thrill
Manga Thrill

Phản diện của Chú Thuật Hồi Chiến, Suguru, thật lạ thay là nét cổ điển của bộ phim. Là một kẻ khác biệt với tài năng thiên bẩm, chứng kiến quá nhiều đau khổ mà các chú thuật sư phải gánh chịu, hắn dần biến chất và muốn tạo dựng một thế giới lý tưởng cho đồng loại, nhưng hắn từ chối tàn sát các chú thuật sư trẻ tuổi, dù họ có chống lại hắn (sao nghe quen quá?). Đồng thời, phản diện này cũng chia sẻ một mối quan hệ sâu đậm với một nhân vật đứng về bên kia chiến tuyến, từ bạn trở thành thù (tới đây lại nghe có mùi ghê!).

Nhìn chung, Chú Thuật Hồi Chiến, gộp hết các ưu điểm trên, là một phim không nên bỏ qua chút nào, vừa đảm bảo đủ tính giải trí, câu chuyện có hơi nhanh nhưng kết cấu chặt chẽ, logic, gay cấn với đồ họa chưa bao giờ làm người xem thất vọng từ mái nhà của anime, thêm phần âm thanh bắt tai và lời hứa hẹn sẽ trở lại với phần phim chất lượng không kém.