[Review] Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển (Argonuts)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển lựa chọn đối tượng khán giả gia đình.

Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển (Argonuts) có thể không cạnh trạnh được với những cái tên “máu mặt” ra rạp tháng 3 này, nhưng vẫn đủ tốt để lấp đầy khoảng trống của khu vực phim gia đình.

Lịch chiếu Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển và mua vé Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển tại Moveek

Lấy bối cảnh Hy Lạp cổ đại và cảm hứng từ Sử Thi Odyssey, Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển xoay quanh một cô chuột Nhắt sống ở thành phố Cảng Xanh – quê nhà của người hùng Odyssey, người mà nhiều năm trước đã đem về bộ lông cừu vàng chứa đựng sức mạnh của các vị thần, nhờ vậy mà thành phố Cảng Xanh trở nên thịnh vượng. Còn người dân thì tỏ lòng thành kính với thần Zeus.

Điều đó vô tình chọc giận Poseidon, người cai quản biển cả và là nguồn nuôi sống người dân nơi đây. Poseidon đã đến thành phố, đòi người dân đúc cho mình cho một bức tượng với câu đinh ba tuyệt đẹp, nếu không, ông sẽ nhấn chím thành phố. Chuột nhắc mang tên Bé Tí sẵn máu phiêu lưu trong người, đề nghị một chuyến đi đến hòn đảo bí ấn chứa kho báu để kiếm đác quý đúc cây đinh ba.

Những người hùnh tí hon của Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển
Những người hùnh tí hon của Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển

Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển không đánh đố khán giả. Song, bộ phim nhắc đến những phim hoạt hình và những nhân vật điển hình nổi tiếng trong văn hoá đại chúng, ví như một gia đình chuột rất giống những mafia Ý với cử chỉ nhại lại từ nhân vật Big Daddy trong Zootopia. Tất nhiên, khán giả nhí phải lớn một chút mới nhận ra những quả trứng phục sinh này, không thì cũng chẳng sao, chúng rất thú vị với cốt truyện chung. Cùng với đó, bộ phim dàn dựng những tình huống hài hước dễ thương không kém. Ngay cả tạo hình của các vị thần Hy Lạp cũng thành công mang lại tiếng cười.

Làm thần là phụ, tấu hài là chính
Làm thần là phụ, tấu hài là chính

Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển nổi bật ở phần ý nghĩa của nó. Đó là một bài học đa chiều nhấn mạnh cái lý của hai bên. Đây là điều mà người viết đánh giá cao. Thông qua cặp cha con lạc loài đúng nghĩa là mèo Bố Bự và con gái chuột Bé Tí, bộ phim đề cao tinh thần phiêu lưu và trí tuệ cân bằng với sức mạnh và lòng dũng cảm, nhưng một chút dè dặt và xem trọng tính an toàn của bản thân cũng không sai. Cha mẹ nào cũng muốn bảo vệ con, nhưng đừng bao bọc chúng quá mức đến nỗi làm hao mòn ý chí của con cái. Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển cũng nhấn mạnh người ta không bao giờ quá già để phiêu lưu và một số tình bạn có thể trường tồn vượt ranh giới âm dương.

Không phải bộ phim hoạt hình nào dành cho trẻ cũng có thông điệp mang tính hai chiều như vậy. Tuy nhiên, ngoài yếu tố đó ra, bộ phim về tổng thể không có gì phá cách. Người viết đã hi vọng Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển ít nhất cũng truyền tải được những câu chuyện thú vị của thần thoại Hy Lạp. Tất nhiên là những khía cạnh tươi sáng của thần thoại nổi tiếng xuyên suốt thời đại như thế này. Ít nhất, nhóm lồng tiếng có thể giữ cái tên của con tàu huyền thoại Argo. Nhưng xét thấy nhóm khán giả mà phim hướng tới, Việt hoá hoàn toàn bộ phim là điều có thể hiểu được.

Thông điệp 2 chiều của bộ phim là điểm sáng
Thông điệp 2 chiều của bộ phim là điểm sáng

Nhìn chung, Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển thuộc về một phân khúc khán giả độc lập trong tháng 3 mà nó ra mắt – gia đình có trẻ nhỏ. Chính vì thế mà phim mang nội dung dễ thương, trong sáng có ý nghĩa với các tình huống gây cười tự nhiên. Mảng lồng tiếng dưới góc nhìn của người viết có thể đánh giá là xéo sắc, nhưng người viết vẫn đánh giá cao những diễn viên lồng tiếng đã Việt hoá những câu đùa chơi chữ khá tự nhiên, khiến nó không mất đi ý chính của bản gốc.

Về tổng thể, Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển không có gì đặc biệt. Song, trong tháng mà rạp đầy những phim hành động, kinh dị và bạo lực như tháng 3, Chuột Nhí Và Sứ Mệnh Thần Biển sẽ là lựa chọn an toàn cho những gia đình có trẻ nhỏ muốn trải nghiệm phim ảnh cùng nhau.