Review Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 - Tuyển tập 3 câu chuyện kinh dị

Ivy_Trat ·

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 là một trải nghiệm kinh dị vừa đủ, không chú trọng phá cách.

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 đem đến 3 khía cạnh đặc trưng của nền điện ảnh kinh dị Thái, 3 quan niệm tín ngưỡng của họ, và quan trọng nhất vẫn là 3 trải nghiệm phim ảnh đa dạng. Chúng không hoàn hảo, nhưng khi đứng cạnh nhau, lại hài hòa về mặt ý nghĩa.

Trailer Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3

Dựa trên những câu chuyện có thật

Tương tự như phần 1 và 2, Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 là một tổ hợp gồm 3 phim ngắn lấy cảm hứng từ những truyện ma, truyền thuyết đô thị được nhận định là những sự kiện từng xảy ra. Mỗi một tập phim lấy chủ đề khác nhau, phản ánh một mặt của hệ thống tâm linh xứ chùa vàng, khoác lên mình những hương vị kinh dị khác nhau.

Một điểm chung duy nhất 3 câu chuyện trong đây chia sẻ là đều diễn ra trong bối cảnh trường đại học đúng như cái tên của nó. Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 không phải là phim Thái Lan đầu tiên vận dụng lối kể “tuyển tập”. Cách hành văn này đã mang đến cho bộ phim nhiều điểm sáng, nhưng khách quan mà nói, bộ phim vẫn chưa phải là tuyển tập kinh dị hay nhất của điện ảnh Thái lúc này.

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 là trải nghiệm kinh dị vừa miệng
Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 là trải nghiệm kinh dị vừa miệng

Trải nghiệm phim ảnh vừa phải

Bao gồm 3 mẩu chuyện ngắn lần lượt lấy chủ đề tín ngưỡng dân gian, hồn ma giận dữ và một ngôi đền bị xâm chiếm, Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 là một trải nghiệm vừa phải. Mỗi một câu chuyện hiện lên như để bù đắp lẫn nhau, từ tốn đưa bộ phim cán đích an toàn.

Hình ảnh là thế mạnh đáng lưu ý của phim
Hình ảnh là thế mạnh đáng lưu ý của phim

Một trong những lợi thế khi sử dụng định dạng truyện ngắn là mỗi một tập phim đều có bản sắc riêng và vận dụng nhiều thủ thuật hù dọa khác nhau, đồng thời khắc họa 3 chủ đề, 3 thông điệp không trùng lặp. Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 chắc chắn mang màu sắc đa dạng và nhấn mạnh phong cách “truyền thuyết đô thị” mạnh mẽ.

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 không xem bản thân là một thứ gì đó cao siêu. Nó được sinh ra dường như chỉ để giải trí hoặc giữ những câu chuyện truyền miệng này sống mãi. Cho nên, không có sự bứt phá nào được đưa ra trong đây là điều dễ hiểu. Ngược lại, 3 câu chuyện trong đây quay về với sở trường mạnh mẽ nhất của điện ảnh Thái.

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 vận dụng những cái đặc trưng của nền điện ảnh Thái
Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 vận dụng những cái đặc trưng của nền điện ảnh Thái

Những màn jumpscare bất chợt vẫn được sử dụng như một phương thức hù dọa chính ở tập 1 Jao Nan. Tập 2 Phee Take ứng dụng kỹ xảo thực tế với sự phóng đại âm thanh và hình ảnh ma mị. Tập 3 The Invisible Shrine lại vận dụng khiếu hài hước pha lẫn kinh dị thường thấy trong những năm gần đây ở phim Thái. Cho nên, bộ phim này sẽ luôn có thể làm hài lòng một bộ phận khán giả nào đó.

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 thiếu sự nhấn nhá

Điều người viết tiếc nuối nhất về phim có lẽ là Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 trở nên quá chung chung. Nó không còn nhấn nhá những màu sắc của đời sống sinh viên nữa mà trở nên thuần kinh dị, đẩy yếu tố con người làm phụ so với hai phần đầu. Tuy nhiên, yếu tố kinh dị trong đây lắm lúc cũng bấp bênh.

Vấn đề khi bạn vận dụng lối kể chuyện của truyện ngắn, câu chuyện trôi qua khá nhanh. Nhiều thứ đã có bị bỏ lỡ hoặc có nhiều tình tiết không được làm rõ. Đối với Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3, 3 tập phim đều thể hiện sự thiếu sót ở cách thực hiện lộn xộn và chủ đề chúng hướng đến đôi khi không được khai thác hết. 

Nhưng không phải tập phim nào cũng hay như nhau
Nhưng không phải tập phim nào cũng hay như nhau

Phân tách từng tập phim thì Jao Nan mạnh về yếu tố đẫm máu và hù dọa, nhưng câu chuyện lại quá dễ đoán. Phee Take có thể là tập phim nặng về tâm lý nhất, khai thác chủ đề nhức nhối tại giảng đường Thái nhưng việc khắc họa nhân vật lại vụng về. Trong khi đó, The Invisible Shrine dù cân bằng nhất về mức độ kinh dị và hài vẫn không có gì đặc sắc. Một trong số các tập phim này xứng đáng có một phần phim điện ảnh dài hơi, với thời lượng có thể khai thác được sự phức tạp lẫn sâu sắc của chủ đề và thông điệp nó muốn gửi gắm, hoặc làm tiền đề cho một series dài tập.

Đừng quá mong đợi gì nhiều về bộ phim này
Đừng quá mong đợi gì nhiều về bộ phim này

Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 dành cho ai?

Có thể nói, Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3 giống một bữa ăn khai vị, được phân chia thành các món nhỏ vừa miệng đủ mùi vị, phục vụ như một lời mời chào nếm thử đối với những khán giả xa lạ chưa thử sức với phim Thái Lan bao giờ, hoặc là một phim giải trí đơn thuần.

Nói tóm lại là đừng kỳ vọng quá nhiều về Chuyện Ma Giảng Đường Năm 3. Xem bộ phim này đúng với bản chất của nó.