[REVIEW] Con Lắc Tà Thuật

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Con Lắc Tà Thuật không quá xuất sắc nhưng vẫn đủ chất lượng đem đến một trải nghiệm phim ảnh giải trí.

Bộ phim kinh dị, giật gân Con Lắc Tà Thuật lấy chủ đề thôi miên. Phim tập trung quanh nhóm bạn của sinh viên đại học Do Hyun (David Lee). Do Hyun đang trong quá trình thực hiện một video đề án cho lớp học Tâm Lý Học.

Chàng sinh viên vì thế mà có hứng thú với phương pháp điều trị bằng thôi miên. Trong một lần gặp bạn mới Jin Ho, Do Hyun được cậu bạn giới thiệu với giáo sư Choi chuyên về thôi miên trong điều trị tâm lý. Anh quyết định thử một lần để giáo sư Choi thôi miên. Từ đó, Do Hyun bắt đầu nhìn thấy những ảo ảnh kỳ lạ. Còn bạn bè của anh thì lần lượt bỏ mạng.

Saostar
Saostar

Ấn tượng đầu tiên về Con Lắc Tà Thuật là chất kinh dị rất gai người. Các màn kinh dị của phim ít nhiều lấy cảm hứng từ dòng phim kinh dị của Nhật Bản. Đó không phải là những màn jump-scare nhàm chán mà là các màn đánh thẳng vào giác quan của con người bằng các âm thanh, hình ảnh khiến người ta sởn gai ốc.

Điểm sáng giá nhất của phim nằm ở bí ẩn của nó. Con Lắc Tà Thuật thực chất là một phim trinh thám pha trộn yếu tố kinh dị và giật gân. Phim đòi hỏi người xem lẫn nhân vật phải tư duy ra thân phận của hung thủ đang truy sát Do Hyun và nhóm bạn của anh. Nhưng phim làm việc phá án không dễ dàng gì khi cố tình làm người xem choáng ngợp với thông tin.

thế giới điện ảnh
thế giới điện ảnh

Phim được xây dựng như một câu đố nhiều uẩn khúc và góc khuất. Từ đầu, phim có đoạn dẫn dắt nhằm đưa ra nhiều chi tiết cho người xem, như giới thiệu nhân vật, ai là ai, ai đang làm gì, rồi mới từ từ đưa khán giả đến với câu chuyện chính. Thực tế, câu chuyện thực sự bắt đầu bằng chi tiết Do Hyun quyết định để giáo sư Choi thôi miên bản thân.

Trường đoạn này tuy khá chậm và hơi dài, nhưng các chi tiết lại không hề dư thừa. Người xem càng coi, càng tờ mờ nhận ra mối liên kết giữa chúng. Từ đó, phim thực sự tạo dựng nên một bức màn bí ẩn bao bọc lấy câu chuyện, cũng như gieo mầm mống tò mò vào người xem.

Yeah1
Yeah1

Thông qua các ảo ảnh, Con Lắc Tà Thuật làm lu mờ ranh giới giữa hai khái niệm tâm linh và khoa học. Nhiều án mạng trong đây trông như một hồn ma quá khứ về đòi mạng nhóm bạn. Còn các ảo ảnh thì đưa ra những lời cảnh báo mơ hồ như thể người đã khuất đang quay về dương thế để cố gắng cứu lấy người sống.

Các chi tiết này khiến người xem tự hỏi liệu thôi miên có thể đánh thức các thể lực tâm linh hay không. Nhưng điều đáng nói là phim cũng đưa ra khả năng các ảo ảnh là ký ức bị lãng quên. Sự mập mờ này thực sự góp phần làm phim thêm phần khó đoán.

Tuy nhiên, theo thời gian, tính khó đoán sẽ giảm dần và các mảnh ghép từ từ đi vào quỹ đạo. Người xem dần hình dung được bức tranh toàn cảnh của phim. Đây là lúc Con Lắc Tà Thuật đưa cú twist mà phim đã luôn giữ kín để đánh đổ các suy luận của người xem từ đầu. Có thể nói cú twist của phim là twist lồng twist, tương tự như màn thôi miên lồng thôi miên trong đây vậy.

youtube
youtube
 

Con Lắc Tà Thuật không chỉ là một phim trinh thám thuần. Phim còn sâu sắc ở phần thông điệp mà nó muốn gửi gắm. Ở đây, không chỉ đặc câu hỏi ai mới là kẻ giết người thật sự, phim còn nhấn mạnh không có ai là nạn nhân đúng nghĩa. Các nhân vật chính bị giết hại trong đây có một tuổi thơ đen tối và từng có những hành vi rất tàn nhẫn. Các hành động trong quá khứ đã đưa họ đến bước đường ngày hôm nay.

Bộ phim đề ra câu hỏi liệu những hành vi sai trái của một lũ trẻ có đáng để chúng bị trừng phạt khi đã trưởng thành, dù cho những phiên bản người lớn của chúng cũng khá tử tế. Một số trong đó cũng có tương lai triển vọng. Không dừng lại ở đó, phim cũng đưa ra nghi vấn liệu báo thù và công lý có giống nhau.

Nhìn chung, về nội dung, Con Lắc Tà Thuật hội tụ đủ các yếu tố trinh thám, giật gân, ly kỳ và ám ảnh về thông điệp. Tuy nhiên, nếu phải chỉ ra khiếm khuyết của phim thì đó chính là tiết tấu. Bộ phim chỉ có thời lượng 85 phút mà thôi, nhưng tiết tấu chậm rãi của nó lại khiến người xem tưởng như phim dài hơn thực tế. Bù lại, phim vẫn có thể giữ chân khán giả bằng tính bí ẩn không dễ nắm bắt ­của nó.

Con Lắc Tà Thuật không quá xuất sắc, nhưng đây vẫn là một bộ phim tử tế với cốt truyện chặt chẽ, không lạm dụng tính kinh dị quá nhiều, cân bằng yếu tố trinh thám ly kỳ và mang tính giải trí cao.