[REVIEW] Con Nhà Siêu Giàu Châu Á - Cực kì hài hước nhưng không kém phần ý nghĩa

Đánh giá phim · KNTT ·

Cuối cùng thì khán giả Việt cũng có thể hiểu tại sao Con Nhà Siêu Giàu Châu Á gây sốt tại Mỹ.

Kéo xuống để xem tiếp

Con Nhà Siêu Giàu Châu Á là bộ phim đầu tiên của Hollywood sau hơn 20 năm quy tụ một dàn diễn viên đều là người Mỹ gốc Á và rõ ràng bộ phim đã tạo được tiếng vang khi đứng đầu doanh thu phòng vé Bắc Mĩ 3 tuần liên tiếp từ khi được ra mắt. Tưởng chừng như khán giả Việt Nam đã không thể biết được lý do vì sao bộ phim lại làm mưa làm gió đến như vậy khi nó bị hoãn chiếu, thế nhưng cuối cùng cả nhà phát hành và chính bản thân bộ phim đã không làm người xem phải thất vọng với những gì mà nó mang lại: một bộ phim hài hước, lãng mạn, đầy tính giải trí nhưng cũng chứa đựng những giá trị ý nghĩa và thông điệp mà nhà làm phim muốn gửi đến khán giả, dù cho họ là người phương Tây hay người phương Đông.

Đạo diễn và dàn diễn viên của bộ phim (Ảnh: The New York Times)
Đạo diễn và dàn diễn viên của bộ phim (Ảnh: The New York Times)

Con Nhà Siêu Giàu Châu Á kể về câu chuyện tình yêu giữa nữ tú Rachel Chu (Ngô Điềm Mẫn/Constance Wu) và nam thanh Nick Young (Henry Golding). Nữ tú và nam thanh đều học chung trường đại học New York ở thành phố New York và đem lòng yêu nhau kể từ đó. Nữ tú trở thành giáo sư kinh tế học ở chính ngôi trường này và không hề biết rằng gia đình của nam thanh siêu siêu giàu và có thể nói là gia đình quyền lực nhất ở Singapore. Một ngày nọ, nam thanh muốn cùng nữ tú trở về quê nhà của anh để dự đám cưới của một người bạn thân và ra mắt cô với gia đình siêu siêu giàu của anh mà cô vẫn không hề hay biết. Nữ tú đồng ý nhưng lại không lường trước được những rắc rối đến từ gia đình siêu giàu của nam thanh sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ của hai người.

Bộ phim, cũng như cuốn sách được chuyển thể của tác giả Kevin Kwan, đều có tên là Con Nhà Siêu Giàu Châu Á. Khán giả đã được chứng kiến vô số nhân vật phải nói là siêu giàu trên màn ảnh rộng, ví dụ như Bruce Wayne khi anh mua lại toàn bộ ngân hàng mà gia đình Clark Kent đã mắc nợ trong Liên Minh Công Lí hay khi T’Challa mua toàn bộ khu dân cư ở Oakland để xây dựng Trung tâm Hỗ trợ Quốc tế đầu tiên của Wakanda trong Chiến Binh Báo Đen, và dĩ nhiên sự siêu siêu giàu của các nhân vật trong Con Nhà Siêu Giàu Châu Á cũng được thể hiện ở một mức độ vô cùng hài hước và cũng rất sáng tạo.

Mở đầu bộ phim người xem đã được nhắc nhở rằng gia đình nhà Young của nhân vật nam chính Nick Young giàu có như thế nào với màn trình diễn rất mạnh mẽ và sắc sảo của Dương Tử Quỳnh/Michelle Yeoh trong vai người mẹ Eleanor của Nick. Sự giàu có không chỉ dừng lại ở đó mà còn được tiếp nối xuyên suốt bộ phim qua nhiều tình tiết hài hước khác nhau. Các tình tiết hài không quá lố, không quá dồn dập đến mức khiến người xem phải mệt mỏi mà chúng khiến khán giả phải bật cười bởi sự duyên dáng của các diễn viên và sự bất ngờ đến từ việc xây dựng nên các tình tiết đó.

Một bữa tiệc độc thân trước đám cưới (Ảnh: IMDB)
Một bữa tiệc độc thân trước đám cưới (Ảnh: IMDB)

Cây hài của bộ phim chắc chắn phải là nhân vật Goh Peik Lin (Awkwafina), bạn thân của nữ tú Rachel Chu. Sau khi xuất hiện trong vai cô nàng Constance hay thực hiện các màn ảo thuật để lừa đảo trong Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô hè vừa qua, nữ diễn viên Awkwafina đã trở lại và khiến người xem phải ấn tượng với khả năng diễn hài rất đạt của cô nàng này. Từ giây phút đầu tiên khi cô xuất hiện, khán giả đã không thể ngừng cười khi nhìn thấy khuôn mặt dí dỏm và sự tương tác vô cùng hài hước, ngộ nghĩnh của cô với những nhân vật khác trong bộ phim. Các nhân vật phụ khác như người nhà của Nick Young hay của Peik Lin hầu hết đều được sử dụng cho các tình tiết hài của bộ phim, và mặc dù không phải tình huống nào cũng khiến người xem phải bật cười nhưng có thể nói mỗi nhân vật đều để lại một khoảnh khắc hài hước ấn tượng của riêng mình.

Thế nhưng Con Nhà Siêu Giàu Châu Á đâu chỉ là một bộ phim hài thuần tuý mà nó còn là một bộ phim tình cảm, và nếu muốn một bộ phim tình cảm trở nên hấp dẫn thì phải có drama, phải có yếu tố kịch tính và những nhân vật mang lại yếu tố kịch tính đó không ai khác chính là người nhà của Nick, cụ thể là người mẹ Eleanor của anh.

Awkwafina là cây hài của bộ phim (Ảnh: IMDB)
Awkwafina là cây hài của bộ phim (Ảnh: IMDB)

Như đã nói Dương Tử Quỳnh (thủ vai chính trong Ngoạ Hổ Tàng Long, một bộ phim đã đoạt 4 giải Oscar vào năm 2001) đã hoá thân xuất sắc thành một người phụ nữ cứng rắn, lạnh lùng khi là người quản lí của một gia đình vô cùng quyền lực với những trách nhiệm nặng nề mà bà phải gánh vác nhưng cũng là một người rất yêu thương gia đình, nhất là đứa con trai duy nhất của bà. Eleanor là một người phụ nữ mang quan điểm truyền thống của người phương Đông đó là phụ nữ phải biết hy sinh những mong muốn cá nhân để dồn toàn tâm toàn ý cho gia đình, những quan điểm trái ngược hoàn toàn với tinh thần tự do và theo đuổi đam mê của nước Mỹ. Gia đình của bà nếu muốn tồn tại, phát triển thì phải có nề nếp, kỷ cương, phải tuân theo những gì đã được định sẵn, và khi một người nào đó trong gia đình đi lệch hướng thì phải được uốn nắn ngay lập tức. Ánh mắt đầy nghiêm nghị như hai viên đạn của Dương Tử Quỳnh đã thể hiện nhân vật của bà là một người như thế nào, nhưng đâu đó vẫn tồn tại sự mềm yếu trong tâm hồn của người phụ nữ cứng rắn này, và đó là khi bà đối diện với Rachel, một người mà dường như khiến bà thấy được con người lúc trẻ của mình khi phải đối mặt với những trách nhiệm, áp lực đến từ một gia đình vô cùng giàu có và quyền lực.

Dương Tử Quỳnh trong vai người mẹ Eleanor (Ảnh: SFGate)
Dương Tử Quỳnh trong vai người mẹ Eleanor (Ảnh: SFGate)

Rachel và Nick là hai thế hệ người Hoa khác nhau. Một người thì mang gốc Hoa nhưng đã sống ở Mỹ từ lúc mới sinh ra còn một người thì là người gốc Hoa sống ở Singapore và đi du học ở nước Mỹ. Nữ diễn viên Ngô Điềm Mẫn đã thể hiện một Rachel đúng theo kiểu một người phụ nữ được nuôi dạy và lớn lên ở xứ sở Cờ Hoa: độc lập, thông minh và mạnh mẽ. Rachel là một người rất thông minh, thậm chí vô cùng thông minh khi là giáo viên kinh tế học trẻ nhất của NYU và còn dạy môn lý thuyết trò chơi bằng cách chơi Poker với học viên nữa chứ.

Và dĩ nhiên sự thông minh đó còn được thể hiện qua những tình huống đối mặt với những người nhà của Nick khi cô luôn bình tĩnh phân tích sự việc chứ không có hấp tấp mà chạy theo để giải quyết từng vấn đề một. Đỉnh điểm của sự thông minh của cô nàng nằm ở phân cảnh cuối của bộ phim, khi cô chơi mạt chược cùng với mẹ của Nick. Phân cảnh này có thể nói là thể hiện tất cả những phẩm chất của Rachel và bà Eleanor xuyên suốt bộ phim và nó đòi hỏi bạn cần phải có sự hiểu biết về luật chơi của mạt chược hoặc nếu không thì phải để ý rất kỹ các chi tiết thì bạn mới có thể hiểu rõ ý nghĩa của phân cảnh này. Không yếu mềm, không khóc nhè và vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán cũng như sở hữu một khuôn mặt xinh tươi và sắc sảo không kém, Ngô Điềm Mẫn đã thể hiện vai diễn của mình một cách tuyệt vời.

Ngô Điềm Mẫn trong vai Rachel
Ngô Điềm Mẫn trong vai Rachel

Thế nhưng Rachel đâu thể nào mạnh mẽ vượt qua những rắc rối nếu không có sự hiện diện của Nick. Rachel và Henry trong bộ phim này rất xứng đôi với nhau và các màn tỉnh củm cũng được thể hiện rất tốt, cụ thể trong phân cảnh đám cưới bạn thân của Nick khi sự lãng mạn của mình, phần lớn nhờ vào bài hát Can't Help Falling In Love kinh điển của Elvis. Câu chuyện vươn ra khỏi cái bóng của gia đình giàu có của mình không mới nhưng Henry Golding cũng đã thể hiện rất tốt vai diễn của anh, không mang lại cảm giác gượng ép cho người xem mà rất tự nhiên, chân thật.

Bất ngờ thay đây lại là bộ phim đầu tiên của chàng trai này bởi vì người làm kế toán cho đoàn làm phim đã vô tình phát hiện anh ở Maylaysia khi anh còn là host của một số chương trình truyền hình ở đất nước này. Nhắc tới Maylaysia thì bộ phim tuy lấy bối cảnh ở Singapore nhưng nhiều cảnh lại được quay ở Malay, ví dụ như khu biệt thự của gia đình nhà Young được quay ở Malaysia còn phần khung cảnh đằng sau ngôi biệt thư lại được ghép từ cảnh quay ở Singapore. Dù vậy thì phần hình ảnh trong bộ phim xứng đáng được khen ngợi với những cảnh quay lộng lẫy, hoành tráng và đầy màu sắc khiến người xem phải trầm trồ, kết hợp với phần nhạc phim với những bài hát tiếng Hoa nghe rất vui tai, điển hình là bài Wo Yao Ni De Ai được phát đi phát lại đã tạo nên một trải nghiệm đậm chất châu Á cho khán giả xem phim.

Khu biệt thự thực chất được quay ở Malaysia (Ảnh: Vanity Fair)
Khu biệt thự thực chất được quay ở Malaysia (Ảnh: Vanity Fair)

Con Nhà Siêu Giàu Châu Á không chỉ là một bộ phim thương mại, giải trí thông thường bởi vì nó muốn gửi gắm một thông điệp đó là cho dù bạn có là người Mĩ hay người Châu Á hay bất cứ người gì khác đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất đó là việc xác định con người mà bạn muốn trở thành, và đó là lý đo đơn giản để lôi kéo khán giả đến với bộ phim này.