[REVIEW] Criminal: UK (Netflix) - Cuộc đấu trí đầy cam go giữa tội phạm và cảnh sát

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Criminal: UK là bộ phim khá đặt biệt không chỉ về nội dung mà còn về cả quá trình hình thành.

Criminal: UK bao gồm ba câu chuyện khác nhau kể về quá trình thẩm vấn nghi phạm của những thanh tra tại một cơ quan cảnh sát ở nước Anh. Nhiệm vụ của họ là làm cho nghi phạm khai nhận hành vi tội phạm hoặc ít nhất là chứng minh sự vô tội của họ. Công việc của các thanh tra không hề dễ dàng khi các nghi phạm đều là những người có tâm trí phức tạp và được bảo vệ bởi luật pháp. Điều này có nghĩa là họ có thể không trả lời các câu hỏi của người thẩm vấn hoặc nói dối trắng trợn.

Criminal: UK là bộ phim khá đặt biệt không chỉ về nội dung mà còn về cả quá trình hình thành. Bộ phim này là 1 trong 4 phần phim với nội dung tương tự và được dánh dấu theo tên quốc gia mà các tình tiết diễn ra. Criminal: UK lấy bối cảnh ở Anh Quốc, tiếp đến Criminal France (Pháp), Criminal Germany (Đức), và Criminal Spain (Tây Ban Nha) với các ngôn ngữ, đạo diễn, nhân vật, và các tuyến truyện khác nhau. Tuy nhiên, cả 4 phần phim đều chia sẻ một đặc điểm duy nhất: xoáy vào quá trình hỏi cung nghi phạm và chỉ diễn ra ở địa điểm duy nhất.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Criminal: UK sở hữu một cốt truyện lẫn phong cách quay phim tối giản đến bất ngờ. Bối cảnh trong phim không hề vượt qua phạm vi phòng thẩm vấn. Suốt ba tập phim, các nhân vật chỉ di chuyển xa nhất là chỗ cầu thang gần thang máy lên xuống của sở cảnh sát. Các tập phim còn không cho người xem nhìn trọn vẹn khung cảnh thành phố bên ngoài. Mọi tình tiết đều nằm gọn trong bốn bức tường của phòng hỏi cung và sở cảnh sát. Bầu không khí của phim vì thế mà làm người xem cảm thấy ngột ngạt nhưng lại không buồn chán chút nào. Vì trước mắt khán giả, quá trình buộc tội nghi phạm diễn ra gay cấn và mới lạ.

Criminal: UK mở đầu bằng khung cảnh bác sĩ Edgar Fallon (David Tennant) đang trải qua cuộc truy vấn dài 48 tiếng trước cáo buộc hai tội danh cưỡng bức và sát hại con gái riêng của ông. Hai thám tử - người xem sẽ sớm biết tên – liên tục đưa ra các câu hỏi nhằm chứng minh vị bác sĩ có tội. Thế nhưng, Edgar Fallon, cùng với luật sư biện hộ, vẫn giữ nguyên biểu cảm, đưa ra câu trả lời: “Miễn bình luận” khiến cuộc điều tra ngày càng đi vào ngõ cụt. Các thanh tra phải tìm kế hoạch khác trước khi giờ thả người hợp pháp kéo đến.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Các loạt phim về đội điều tra hiện trường CSI, True Detective, Mindhunter, và hầu hết bất cứ bộ phim nào liên quan đến tội phạm và cảnh sát, người xem chỉ được chứng kiến thủ thuật truy lùng và bắt giữ tội phạm thông qua lùng sục các chứng cứ và nhân chứng. Ít ai nhận ra, ngoài các chứng cứ, khẩu cung của nghi phạm cũng là một trong những phương diện hàng đầu để quyết định liệu anh/cô ta có thực sự thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, quá trình lấy lời khai không đơn giản như người ta hằng tưởng. Criminal: UK là bộ phim sẽ đưa người xem đi sâu vào quy trình lấy khẩu cung vô cùng phức tạp và cân não này.

Quy trình hỏi cung phải tuân thủ nhiều quy tắc pháp luật: không được hăm dọa nghi phạm, không được sử dụng bạo lực, các điều tra viên phải tỉnh táo và tránh các chất kích thích như rượu, ma túy… các nghi phạm chỉ mới là người nằm trong diện tình nghi và có quyền được cung cấp một luật sư biện hộ, và điều quang trọng nhất là luôn phải có chứng cứ đi kèm với câu hỏi. Các nghi phạm thì luôn đủ thông minh để đưa ra các lời biện minh hợp lý cho các chứng cứ lẫn câu hỏi của thanh tra. Với các yếu tố này, cuộc hỏi cung liền trở thành một chiến trường đấu trí thầm lặng buộc các nhà điều tra phải thay đổi nhiều chiến lược hỏi cung khác nhau.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC

Người xem không những cảm nhận được sự mệt mỏi và tù túng tỏa ra từ các phân cảnh trong Criminal: UK, mà còn không thể phân biệt được sự thật hay giả dối. Không giống với các phim cùng thể loại, Criminal: UK không hề đưa cho ta bất kỳ phân cảnh hồi tưởng nào về quá trình thu thập bằng chứng hay mô tả lại các hành động của nghi phạm. Chỉ có một cách để biết chuyện gì đang xảy ra. Người xem không được rời mắt khỏi màn hình, phải lắng nghe từng chi tiết, và vận dụng trí tưởng tượng của bản thân để khắc họa các chi tiết trong đầu. Nói cách khác, bộ phim đang khéo léo mời chào khán giả vào vai những thám tử thực thụ.

Trong phòng, các thanh tra sẽ chịu trách nhiệm thẩm tra. Còn bên ngoài, đằng sau tấm gương một chiều quen thuộc trong các bộ phim hình sự, những người khác nhận nhiệm vụ phân tích hành vi của nghi phạm. Lúc này đây, bộ phim lại mời người xem trở thành nhà tâm lý học hành vi. Làm thế nào để nhận ra hắn ta đang nói thật? Cử chỉ vô thức của cơ thể không thể nói dối. Việc cần làm là lọc ra các hành vi như vậy.  

Nguồn: Collider
Nguồn: Collider

Đây là một cách làm phim thông minh. Vì với sự tối giản từ nội dung đến phân cảnh, người xem sẽ dễ bị chán nếu không có sự kích thích cần thiết. Trên nhịp phim không quá nhanh, cũng không quá từ tốn, người xem có đủ thời gian để theo dõi các tình tiết nhưng lại không dễ gì đoán trước được kết cục nếu không chủ động xâu kết những gì mình lượm lặt lại với nhau. Có thể nói Criminal: UK là một bộ phim hình sự có sáng tạo và khắc họa chân thật một quy trình hình cảnh có thật nhưng hiếm khi được đưa lên màn ảnh mà không làm khán giả chán ngán.

Tuy nhiên, Criminal: UK vẫn có mặt hạn chế nhất định. Sự tối giản của ba tập phim có thể khiến bộ phim không thu hút như các bộ phim cùng thể loại. Không chỉ thiếu vắng các khâu hồi tưởng, những pha hành động cũng không tồn tại trong phim. Thay vào đó, bộ phim lại xoáy sâu vào những đoạn hội thoại và sự đa chiều của cả hai giới tội phạm và cảnh sát. Các cuộc đối thoại dài có thể làm những ai không quen với phong cách này của phim ngán ngẩm.

Nguồn: Chronicle Live
Nguồn: Chronicle Live

Nhìn chung, Criminal: UK có thể không dành cho mọi bộ phận khán giả nhưng lại là trải nghiệm không thể bỏ lỡ với những ai có tâm hồn thám tử. Hãy ghi lại các chi tiết, vẽ trục thời gian ra, ghi nhớ các địa điểm có trong lời khai, và hãy quan sát nghi phạm, có lẽ bạn chúng ta sẽ biết được kế hoạch nham hiểm của anh/cô ta trước khi các thanh tra trong đây lật bài tẩy. Nghe cũng thú vị đó chứ!

[REVIEW] Better Than Us (Netflix) - Tương lai không xa của loài người

[REVIEW] Better Than Us (Netflix) - Tương lai không xa của loài người

Better Than Us - Bộ phim khoa học viễn tưởng thú vị đến từ nước Nga mang đến cho người xem một thế giới không mấy xa lạ.

[REVIEW] Marianne (Netflix) - Câu chuyện kinh dị rợn gáy và hấp dẫn đến từ nước Pháp

[REVIEW] Marianne (Netflix) - Câu chuyện kinh dị rợn gáy và hấp dẫn đến từ nước Pháp

Cách dàn dựng mà đạo diễn Samuel Bodin dành cho phim đã làm nên nét thu hút cuốn người xem vào thế giới ma mị của Marianne.