[REVIEW] Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu (Men In Black 4: International)

Đánh giá phim · vegeta2404 ·

Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu có thể chưa đáp ứng được kỳ vọng của fan trilogy gốc.

Men in Black 4: International (Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu) là câu chuyện về cuộc phiêu lưu của cô nàng đặc vụ tập sự M, cùng người được cho là xuất sắc nhất tổ chức - đặc vụ H. Họ phải cùng nhau điều tra một bí mật đe dọa tới sự tồn vong của tổ chức và cả nền an ninh thế giới: một kẻ hai mang ẩn mình trong lốt một đặc vụ MIB.

Phim là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố hành động và giải trí, các câu thoại hài hước hay những câu đá xoáy của các nhân vật được lồng ghép khéo léo và ăn khớp nhau. Nhân vật mang đến tiếng cười nhiều nhất cho khán giả có lẽ là anh chàng người ngoài hành tinh tí hon Pawny, ngay cả trong thời khắc tưởng như bi thảm nhất, tính tình màu mè nhí nhố của anh làm khán giả phải bật cười. Bộ ba M, H, Pawny tỏ ra rất hợp rơ dù chỉ mới gặp nhau không lâu.

Pawny - cây hài chính của phim (Ảnh: IMDb)
Pawny - cây hài chính của phim (Ảnh: IMDb)

Các cảnh hành động Men In Black khá mãn nhãn, những pha giao tranh mãn nhãn cùng một siêu xe giấu đầy "hàng nóng" mà mỗi lần chúng được bung ra đều khiến khán giả trầm trồ. Điểm sáng của phim là phần kĩ xảo được dàn dựng khá tốt, tuy đưa lên màn hình rất nhiều chi tiết nhưng lại không rối mắt, âm thanh súng đạn đã tai, và cả hai gộp lại đã đáp ứng tốt nhu cầu về phần nghe nhìn của khán giả.

Các vũ khí hoành tráng đủ làm mát mắt người xem (Ảnh: IMDb)
Các vũ khí hoành tráng đủ làm mát mắt người xem (Ảnh: IMDb)

Nhưng chừng đó liệu có đủ để cứu vớt được Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu khi phim lại quá yếu về mặt cốt truyện lẫn xây dựng nhân vật?

Phim xoay quanh hành trình tìm ra sự thật về kẻ hai mang đang ẩn nấp trong màu áo MIB, vấn đề mà bất kì tổ chức hình sự nào cũng đều e dè. Đây không phải kiểu nội dung quá mới mẻ, nhưng nếu phim biết cách triển khai sao cho hợp lý và hấp dẫn thì vẫn sẽ thu hút sự theo dõi của người cho đến tận phút cuối cùng. Đáng tiếc, phim lại không làm được điều đó. Bí mật lớn nhất của phim không được chăm chút và khá dễ đoán ngay từ đầu phim. Tuy vậy, phản diện là ai có lẽ không phải là điều mà nội dung chính mà mạch phim tập trung vào bởi các nhà làm phim còn ti tỉ thứ khác được đưa nội dung, chẳng nhằm mục đích gì khác ngoài làm khán giả phân tâm khỏi mạch truyện chính. Tuy đưa vào phim khá nhiều thứ hay ho, nhưng thể hiện không tốt hoặc bị bỏ ngỏ dù chúng cũng khơi gợi sự tò mò cho khán giả. 

Ngoài nguồn gốc và sức mạnh thì không ai biết khẩu súng này được dùng vào việc gì (Ảnh: IMDb)
Ngoài nguồn gốc và sức mạnh thì không ai biết khẩu súng này được dùng vào việc gì (Ảnh: IMDb)

Phim sở hữu dàn nhân vật thú vị nhưng lại xây dựng hời hợt và không để lại quá nhiều ấn tượng. Hai nhân vật chính M và H chỉ có mỗi việc hành động nương theo cốt truyện như một lẽ đương nhiên. Nội dung phim không có chỗ để họ bộc lộ cá tính và khả năng của mình. Với Molly, hành trình từ một cô bé đam mê khám phá vũ trụ đến một đặc vụ MIB tập sự chỉ gói gọn trong vòng vài cảnh phim ngắn. Trừ ra đoạn đối đầu với Riza, bà trùm buôn vũ khí xuyên hành tinh, người viết cảm thấy Molly khá lóng ngóng và không thể hiện được gì nhiều dù thời lượng cô xuất hiện không phải là ít.

Molly chưa thật sự tỏa sáng trong những pha giao tranh (Ảnh: IMDb)
Molly chưa thật sự tỏa sáng trong những pha giao tranh (Ảnh: IMDb)

Sự góp mặt của Chris Hemsworth mang đến cho phim một H không quá xuất sắc nhưng rất chân thật. Chris hoàn toàn thể hiện được hai nét tính cách của H, lúc thì bảnh bao cool ngầu nhưng cũng có lúc ngáo ngơ, khinh suất. Nếu khán giả đau mắt bởi cái bụng phệ của Thor trong Endgame thì đây coi như là đền bù thỏa đáng khi vẻ đẹp của anh, cả khuôn mặt lẫn cơ thể, đều cuốn hút cả con người lẫn sinh vật ngoài hành tinh.

Chris Hemsworth trở lại đầy phong độ trên phim (Ảnh: IMDb)
Chris Hemsworth trở lại đầy phong độ trên phim (Ảnh: IMDb)

Nhưng điều gây thất vọng nhất không đến từ Đặc vụ M và H mà đến từ dàn phản diện không tới nơi tới chốn của phim. Tuy có kha khá nhân vật phản diện gồm cả chính lẫn phụ, nhưng họ lại không được phát triển đúng với tiềm năng của mình. Với thời lượng phim gần 2 tiếng như vậy, không khó để những nhân vật này sở hữu một lai lịch và mục đích rõ ràng, thay vì cứ bị ném vào phim một cách khiên cưỡng và giải quyết chóng vánh, nhạt nhẽo.

Bộ đôi phản diện tuy xuất hiện nhiều nhưng chỉ chủng tộc là được tiết lộ (Ảnh: comicbook.com)
Bộ đôi phản diện tuy xuất hiện nhiều nhưng chỉ chủng tộc là được tiết lộ (Ảnh: comicbook.com)

Nhìn tổng thể, Đặc Vụ Áo Đen: Sứ Mệnh Toàn Cầu đáp ứng được nhu cầu thưởng thức một bộ phim hành động bắt mắt, hài hước; nhưng cốt truyện đầy sạn cùng dàn nhân vật không mấy ấn tượng thật sự là vấn đề mà phim phải khắc phục nếu có dự định ra những phần tiếp theo. Các khán giả đừng nên kì vọng quá nhiều vào phim mà hãy thưởng thức những giây phút giải trí nó mang lại, cũng như (có thể) mong chờ một phần phim khá khẩm hơn trong tương lai.