[REVIEW] Dear Ex – Khi những con tim chằng chịt vết thương tìm thấy hạnh phúc nơi cuối con đường

Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Nội dung u ám nhưng cái kết tươi đẹp của Dear Ex khiến ta thêm tin tưởng vào cuộc đời.

Kéo xuống để xem tiếp

Một ông chồng đồng tính, một bà vợ nóng nảy, một gã nhân tình gai góc và một đứa trẻ cứng đầu. Ai đúng, ai sai trong cuộc tình không tưởng này?

Poster phim (ảnh: Netflix)
Poster phim (ảnh: Netflix)

Dear Ex (tạm dịch: Ai Yêu Anh Ấy Trước) mang màu sắc u ám và nặng nề về yếu tố tâm lý. Tuy nhiên lại cực thích hợp để xem vào dịp đầu năm, khi ta cần một khoảng lặng để ngẫm lại những điều đau khổ hay bất công phải chịu đựng từ người khác liệu có xứng đáng để được tha thứ và thấu hiểu. Một gia đình không tròn vẹn khi mẹ luôn cau có và quát tháo còn bố thì bỏ theo người tình đồng giới, thậm chí ủy thác hết tài sản thừa kế cho tình nhân. Ấy là nội dung hết sức éo le của Dear Ex – bộ phim có đề tài tâm lý xã hội và tình cảm gia đình xuất sắc của Đài Loan năm 2018.

(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

Dear Ex là tác phẩm điện ảnh đã giành hai giải thưởng quan trọng tại lễ trao giải Kim Mã lần thứ 55 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Biên tập phim hay nhất. Chuyện phim là mối quan hệ không tưởng giữa Tống Chính Viễn – Lưu Tam Liên – Cao Dụ Kiệt, và mắc kẹt giữa “tam giác tình yêu” này là kết quả của sự lừa mình dối đời của người bố - cậu thiếu niên Tống Trình Hy.

Một ông chồng là người đồng tính nhưng vì che giấu con người thật mà lấy vợ sinh con để thuận theo tự nhiên, một người đàn bà cáu kỉnh nhưng toàn tâm toàn ý lo nghĩ vun vén cho gia đình, một gã tình nhân tưởng chừng là kẻ xấu xa đê tiện nhưng thực chất lại khiến người đời thấu hiểu và cảm mến. Ba con người với ba tính cách khác nhau nhưng chung một sợi dây tình cảm phức tạp mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều thấy mệt mỏi nếu bị rơi vào mối quan hệ này.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Phim bắt đầu khi Tống Chính Viễn chết và ông để lại toàn bộ số tiền bảo hiểm cho người tình đồng giới A Kiệt của mình, thay vì gia đình nhỏ gồm một vợ một con. Mới nghe qua nội dung đa số chúng ta đều thấy thương tâm cho Lưu Tam Liên và Tống Trình Hy nhưng liệu họ có phải nạn nhân duy nhất trong mối quan hệ “sai lầm” của người bố. Hãy xem Dear Ex và phim sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng và cảm động nhất.

Đôi khi những điều mắt thấy tai nghe lại chưa phải sự thật cuối cùng!

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Cậu thiếu niên Tống Trình Hy lớn lên trong sự yêu thương đủ đầy của cả mẹ và bố. Nhưng khi thời điểm đen tối xảy đến cậu phát hiện bố đã bỏ mẹ đi theo người tình đồng giới và để lại toàn bộ số tiền bảo hiểm cho gã, trong khi mẹ ngày một cáu kỉnh và nóng tính. Gia đình đổ vỡ và theo những gì cậu trai trẻ có thể nghĩ thì tình nhân của bố chắc chắn là kẻ gây ra chuyện.

Ông ấy là người xấu.

Đây là câu nói lặp đi lặp lại trong đầu Trình Hy khi nghĩ về kẻ thứ ba đã phá nát gia đình mình. Tuy nhiên, khác với những gì được nghe từ mẹ và với ấn tượng ban đầu không tốt của A Kiệt, dần dần cậu nhận ra gã là người tử tế. Qua những điều nhỏ nhặt đơn giản trong suốt thời gian chán nhà bỏ mẹ sang sống với A Kiệt, Trình Hy biết gã tình nhân không xấu xa như vậy. A Kiệt mua cơm ăn nước uống cho cậu nhóc, gã bán xe máy để lấy tiền trả lương cho nhân viên đoàn kịch. Qua lá thư cuối cùng Chính Viễn để lại cho con trai, một A Kiệt xuề xòa và ất ơ lại là người xuống tóc, mặc kệ chuyện ngoại hình vì không muốn người gã yêu thấy mặc cảm, gã bất chấp hậu quả để vay nặng lãi lấy tiền cho Chính Viễn chữa bệnh.

Chính Viễn và A Kiệt (ảnh: variety)
Chính Viễn và A Kiệt (ảnh: variety)

A Kiệt là người tử tế, sâu thẳm trong con người gã là như vậy. Không quan trọng người ngoài suy nghĩ, bàn tán và bơm đặt ra sao, nhân vật này vẫn khiến khán giả phải đem lòng yêu mến và cảm thương khi phim khép lại.

Gia đình – Một phương trình Toán lằng nhằng và rắc rối nhưng sẽ khiến bạn mỉm cười hạnh phúc khi đáp án cuối cùng lộ diện

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Dear Ex rất ít nhân vật, một người chồng, một người vợ, một gã nhân tình và một người con nhưng có đến hai người mẹ. Ngoài Lưu Tam Liên còn một người phụ nữ khiến ta ít nhiều liên tưởng đến gia đình, ấy là mẹ của A Kiệt – một bà già bán hoa ngoài chợ. Hai người mẹ này có tính cách đối lập tạo nên hai phương diện độc đáo trong phim. Nếu Lưu Tam Liên hay cáu kỉnh, nổi nóng và quá khích thì người kia lại êm đềm, vui tính, hòa nhã bấy nhiêu. Bã xuất hiện một cách rất hài hước và những phân cảnh có bà thấm đượm một thứ tình cảm ân cần và yêu thương nồng ấm.

Cậu thiếu niên Trình Hy đã quá chán nản với những lời gào thét quát mắng của mẹ hay bản thân Lưu Tam Liên thường xuyên nổi nóng vô cớ và miệng thì lúc nào cũng hét lên những lời lẽ cực đoan như bị ai chọc tiết. Và giải pháp tạm thời là cậu con trai bỏ nhà ra đi. Nhưng cậu lại mò đến nhà… nhân tình của bố thay vì bất cứ một người họ hàng nào. Nhưng có giai đoạn này thì Trình Hy mới nhận ra giá trị thật của bản thân và sức nặng của tình thân gia đình. Hay quát tháo là thế nhưng Lưu Tam Liên vẫn là một người vợ,  một người mẹ, khi bất lực với tất cả mọi thứ cô tìm đến một ngôi miếu nhỏ để thắp hương khẩn cầu trời phật hay đơn giản để kiếm tìm nơi trút bầu tâm sự.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Dear Ex khiến ta nhớ đến một gia đình nhỏ nơi không phải lúc nào cũng êm đềm và hạnh phúc. Định nghĩa về gia đình thì rất nhiều nhưng không phải ai cũng biết hai chữ này quan trọng đến nhường nào. Nếu không cho nhau một không gian riêng và học cách lắng nghe đối phương thì những trận cãi vã to tiếng sẽ xảy ra như cơm bữa, như mẹ con Tam Liên và Trình Hy vậy.

Những xúc cảm về tình thân gia đình trong Dear Ex lại một lần nữa làm con tim người xem rung lên những nốt nhạc hạnh phúc và cảm động. Hình ảnh người mẹ già cầm bó hoa được bọc gói cẩn thận mang đến tặng cho đứa con trai đồng tính của bà làm những trái tim sắt đá nhất cũng phải rung động. Đáng nói là bà không hề biết A Kiệt là gay trước đó. Cái ôm giữa hai mẹ con tưởng chừng như đơn giản lắm trong nhiều gia đình bình thường khác lại trở nên ấm áp và hạnh phúc vô bờ qua nội dung tài hoa xuất sắc của Dear Ex.

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Dù thế nào thì gia đình vẫn là điểm dừng chân cuối cùng của ai đó, có thể là tôi là bạn, hay Trình Hy và A Kiệt. Dear Ex là tác phẩm Điện ảnh hay và trong đó yếu tố tình thân được đặt lên hàng đầu.

Ai là kẻ thứ ba hay tất cả đều là nạn nhân của một mối tình không phân định đúng – sai?

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Trong Dear Ex nếu có phân cảnh nào khiến bạn nhớ mãi không nguôi thì một trong số đó có lẽ là lúc nhạc chuông của A Kiệt được cất lên.

Nghe máy đi ông xã. Ông xã, nghe máy đi

Câu nhạc này vang lên xuyên suốt từ đầu đến cuối phim và như đập thẳng vào Tam Liên rằng cô mới là kẻ xen vào mối tình đồng giới của chồng. Đắng cay và chua chát thay khi người “cướp” chồng khỏi tay là một người đàn ông, điều này còn đau đớn gấp bội hơn việc đó là một người phụ nữ. Với cách biên tập phim xuất sắc, Dear Ex khiến ta lầm tưởng A Kiệt mới là kẻ tội đồ phá nát gia đình người khác còn Lưu Tam Liên là người vợ người mẹ khổ đau đấu tranh giành tiền với nhân tình.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Thực chất mối tình đồng tính này đã bắt đầu từ nhiều năm về trước. Khi Chính Viễn là anh thanh niên trẻ trung còn A Kiệt là nhân viên mới ở đoàn kịch. Nhưng những thứ như thuận theo tự nhiên, làm tròn chữ hiếu, đã khiến Chính Viễn đưa ra một quyết định sai lầm, khiến cả ba người đau khổ về sau.

Cháu biết 10.000 năm là bao lâu không?

Là khi người cháu yêu nói muốn làm người bình thường rồi sau đó bỏ cháu. Từ đó về sau, mỗi ngày là 10.000 năm

Đây là câu nói gây xúc động mạnh của A Kiệt, từ lúc Chính Viễn rời bỏ anh mỗi ngày với anh dài như 10.000 năm vậy. Thế nào là người bình thường, là thành gia lập thất khi đến tuổi như một lẽ tự nhiên chăng. Mối quan hệ của Chính Viễn và A Kiệt như thứ gì ghê gớm và lạc lõng lắm giữa một xã hội “tự nhiên” như vậy, họ phải dấu đi cảm xúc thật để sống như ý muốn của người đời. Nhưng may sao khi Chính Viễn gần đất xa trời anh đã đối mặt với mong muốn bản thân, nơi nào có A Kiệt nơi đó là nhà!

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)
(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Cách xây dựng tình huống phim khá rắc rối và đời một cách trần trụi. Chuyện như vậy có thể xảy ra với bất cứ ai trong cuộc sống này. Chính Viễn, A Kiệt hay Tam Liên, họ cũng chỉ là những trái tim muốn yêu và muốn được yêu mà thôi. Dẫu đã tổn thương nhưng cuối cùng họ cũng tìm ra ánh sáng đích thực, thứ ánh sáng có thể giúp họ có một khởi đầu mới.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Vậy Ai Yêu Anh Ấy Trước? Không quan trọng, bởi cuối cùng họ cũng đã từng yêu chân thành và thẳng thắn. Nội dung u ám nhưng cái kết tươi đẹp của Dear Ex khiến ta thêm tin tưởng vào cuộc đời. Chiếc chuông gió là hình ảnh đẹp, gắn liền với lần đầu tiên Chính Viễn và Tam Liên gặp nhau nhưng cũng vô cùng quan trọng trong mối quan hệ của anh với A Kiệt.

Nụ cười tươi sáng của A Kiệt hay hai mẹ con Tam Liên, Trình Hy vừa đi vừa ăn đùi gà rán là những dấu hiệu cho thấy một sự khởi đầu mới, tốt đẹp và hạnh phúc. Họ - những trái tim đã ít nhiều bị tổn thương, đều xứng đáng được sống một cuộc đời mới hạnh phúc.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Dear Ex là bộ phim tuyệt vời trên nhiều phương diện và xứng đáng từng phút một mà bạn bỏ ra. Phim đang được phát sóng trên hệ thống Netflix với phụ đề Việt ngữ.