[REVIEW] Định Mệnh Trong Mắt Anh (Fortuna's Eye)

Đánh giá phim · Maii ·

Định Mệnh Trong Mắt Anh là câu chuyện nhẹ nhàng đến từ Nhật Bản.

Định Mệnh Trong Mắt Anh là câu chuyện nhẹ nhàng về số phận, định mệnh và tình yêu giữa hai con người tưởng như xa lạ. (Ảnh: IMDb)
Định Mệnh Trong Mắt Anh là câu chuyện nhẹ nhàng về số phận, định mệnh và tình yêu giữa hai con người tưởng như xa lạ. (Ảnh: IMDb)

Định Mệnh Trong Mắt Anh (Fortuna’s Eye) là bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Naoki, đến từ Nhật Bản. Phim xoay quanh chàng trai Shinichiro Kiyama, sau khi thập tử nhất sinh từ nhỏ thì có khả năng đặc biệt nhìn thấy trước ai sắp chết. Một lần nọ, Shinichiro gặp một cô gái ở tiệm sửa điện thoại tên Aoi Kiryu và đem lòng cảm mến cô. Thế nhưng, trớ trêu thay, bằng khả năng của mình, Shinichiro biết được Aoi sắp có chuyện chẳng lành. Anh đứng trước ngưỡng cửa phải lựa chọn cứu hay không cứu Aoi, bởi những ai đùa giỡn với số mệnh đều phải trả một cái giá rất đắt.

Câu chuyện về định mệnh, thông qua đó thể hiện triết lý sâu xa cũng như hình ảnh cuộc đời muôn màu thông qua góc nhìn của tác giả, tiếp tục là chủ đề yêu thích của các nhà làm phim Nhật Bản sau những phim ít nhiều tương tự như Your Name hay 5 cm/s.

Định Mệnh Trong Mắt Anh có sự sắp xếp các chi tiết, nhân vật trong thế đối lập khá hay. (Ảnh: IMDb)
Định Mệnh Trong Mắt Anh có sự sắp xếp các chi tiết, nhân vật trong thế đối lập khá hay. (Ảnh: IMDb)

Nếu đã quen với kiểu phim có cách phát triển câu chuyện chia làm khoảng 3 phần rõ ràng gồm giới thiệu/dẫn dắt – cao trào – giải pháp/kết thúc thì Định Mệnh Trong Mắt Anh nói riêng và các kiểu phim Nhật nói chung có thể sẽ làm bạn cảm thấy hơi mất kiên nhẫn khi theo dõi. Các trường đoạn của phim không được chia phần rõ ràng để khán giả dễ nhận ra; phim sử dụng tình tiết, sự phát triển nhân vật để làm ranh giới giữa các trường đoạn như mờ đi, khiến người xem tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nội dung của phim có thể không mới, nhất là với những khán giả đã quá quen với kiểu phim và chủ đề về số phận trong phim Nhật và những khán giả không thích nhịp phim chậm rãi của nó có thể sẽ cảm thấy thật dễ… ngủ gục.

Nhưng Định Mệnh Trong Mắt Anh có cái hay nhẹ nhàng của nó, bằng việc sở hữu cách sắp xếp tình huống cùng một số phân đoạn được dàn cảnh rất tinh tế. Shinichiro – nhân vật chính của phim vốn là một anh chàng rất hay do dự và không thích phải ra quyết định. Anh luôn có một nỗi sợ về chuyện đúng sai của lựa chọn và thường băn khoăn về quá khứ. Sau nhiều chuyện không vui vì lựa chọn sai, anh càng sợ phải ra quyết định. Trớ trêu thay, “định mệnh” lại quẳng anh vào một tình thế với năng lực khiến anh luôn luôn phải đắn đo: làm hay không làm. Hoàn cảnh này làm khán giả cảm tưởng như định mệnh là một thực thể đang điều khiển cuộc sống của Shinichiro, làm tăng giá trị của tên bộ phim bởi Fortuna được nhắc đến với tư cách là "nữ thần số mệnh". 

Shinichiro Kiyama có sự phát triển tính cách tốt. (Ảnh: IMDb)
Shinichiro Kiyama có sự phát triển tính cách tốt. (Ảnh: IMDb)

Với câu chuyện về hai quyết định mang tính ngã rẽ như thế, tất cả các cảnh, thoại, hành động của Shinichiro và Aoi được sắp xếp để luôn nằm trong tình thế đối lập tương tự. Kết cấu của bộ phim như một vòng tròn, có những cảnh sau lặp lại những cảnh trước, nhưng trong sự lặp lại đó vẫn có sự khác biệt rõ ràng cho thấy sự phát triển của nhân vật chính và suy nghĩ của anh. Chẳng hạn như đầu phim có cảnh Shinichiro rời khỏi nhà vào một buổi sáng nọ, anh bước xuống cầu thang, dáng đi thong dong như chẳng lo lắng gì về cuộc đời, anh lúc này vẫn còn là chàng trai mang nhiều do dự. Cuối phim, cũng cảnh ấy, góc quay ấy, Shinichiro lúc này lại phóng như bay ra nhà ga, mang trong mình tình yêu và quyết định quả quyết về số phận. Định Mệnh Trong Mắt Anh có rất nhiều cảnh vừa tương đồng, vừa khác biệt như thế, nếu đủ tinh ý, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra.

Chúng ta kể từ lúc sinh ra, đã phải quyết định lựa chọn 9000 điều to nhỏ mỗi ngày, nếu lúc nào cũng phải nghĩ đến chuyện đúng sai và chuyện “định mệnh” đưa đẩy thì thật mệt mỏi. “Làm điều không thẹn với lương tâm” cuối cùng là quyết định đơn giản nhất của Shinichiro.  

Phim tinh tế theo cách riêng của nó. (Ảnh: IMDb)
Phim tinh tế theo cách riêng của nó. (Ảnh: IMDb)

Đóng góp vào sự thay đổi của Shinichiro trong phim là cô bạn gái Aoi Kiryu. Aoi (hay Ao) có nghĩa là màu xanh nói chung trong tiếng Nhật. Lần đầu Shinichiro gặp Aoi là khi cô mặc bộ đồng phục màu xanh biển đậm. Cuộc đời của Shinichiro từ trước khi gặp Aoi rất buồn tẻ và nhạt nhòa, anh mặc một kiểu đồ giống nhau và ít khi thay đổi. Nhưng từ khi gặp Aoi, khán giả nhìn thấy anh chịu khó thay đổi nhiều hơn từ những điều nhỏ nhất như áo quần, cho đến những thứ lớn hơn như quyết định trong công việc. “Anh là kẻ yếu đuối, nên anh muốn bước vào thế giới muôn màu ấy của em,” cô gái mà số phận mang đến cho anh là người đã tô điểm cho cuộc sống của Shinichiro, giúp nhân vật tìm ra mục đích tồn tại của mình. Màu xanh trong cái tên của Aoi được nhắc lại vài lần trong phim ở các cảnh khác nhau, mỗi lần mang một sắc thái và ý nghĩa khác nhau. Khi thì là xanh biển, xanh của hy vọng, khi thì xanh lục, xanh của chết chóc, nhưng đồng thời trong sự chết chóc đó, xanh lục cũng là màu xanh của sự sống.

Yếu tố tình cảm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động của nhân vật chính. (Ảnh: IMDb)
Yếu tố tình cảm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động của nhân vật chính. (Ảnh: IMDb)

Định Mệnh Trong Mắt Anh là bộ phim với màu sắc nhẹ nhàng trong nội dung, tiết tấu và diễn xuất. Phim nhìn chung không mới mẻ gì về mặt sáng tạo cốt truyện, một số cảnh tình cảm gọn nhưng chưa đủ chạm đến người xem bởi phim tập trung vào việc thể hiện triết lý sống của riêng nó, yếu tố tình cảm mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động của Shinichiro, nhưng vẫn là yếu tố phụ. Vì thế mà phim có một số cảnh được kéo dài với rất nhiều khoảng lặng, một số khác lại được chuyển cảnh gọn ghẽ, đôi khi gây ra sự hụt hẫng.

Tuy nhiên, đối với người viết thì Định Mệnh Trong Mắt Anh vẫn là một bộ phim đáng xem nếu bạn đủ khả năng “ngấm” được câu chuyện của Shinichiro và Aoi, không chỉ với fan phim Nhật, fan phim tình cảm, mà còn đối với những ai muốn tìm một bộ phim dễ xem mà vẫn có chiều sâu theo phong cách riêng của nó.