[REVIEW] Dirty John (Netflix) – Khi yêu, xin đừng mù quáng

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Dirty John là dựa trên một câu chuyện có thật, xoay quanh Debra Newell và John Meehan.

Tuần này, Netflix tung ra hai phim bao gồm Umbrella AcademyDirty John. Tuy nhiên, Umbrella Academy có vẻ đang nhận được nhiều sự chú ý hơn, nhưng đừng vì thế mà bạn bỏ qua bộ phim tâm lý, ly kỳ mới nhất này của Netflix nhé!

Dirty John dựa trên một câu chuyện có thật, xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Debra Newell và John Meehan. Sau nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ, Debra cứ nghĩ rằng sẽ không thể nào có cơ hội gặp được người phù hợp với mình nữa, cho đến khi cô gặp John. Bị xoáy vào cuộc tình và đám cưới chóng vánh với John chỉ trong khoảng 1-2 tháng, Debra không nhận ra có điểm gì bất thường ở John, cho đến khi tự mình “bắt tận tay, day tận mặt”.

Thành đạt, nhà cao cửa rộng, "tiền xài không hết" nhưng Debra có mắt nhìn người khá tệ. (Ảnh: IMDb)
Thành đạt, nhà cao cửa rộng, "tiền xài không hết" nhưng Debra có mắt nhìn người khá tệ. (Ảnh: IMDb)

Ban đầu, người xem cứ ngỡ rằng Dirty John lại là phiên bản khác “già đời” hơn của You hay tiếp tục lấy cảm hứng từ Ted Bundy để tạo nên John Meehan, cho đến khi tìm hiểu và được biết câu chuyện thực sự đằng sau đó. John Meehan không phải một tên có vấn đề về tâm thần, thích kiểm soát và đeo bám như Joe Goldberg, cũng không phải sát nhân tàn bạo với vẻ ngoài quyến rũ như Ted Bundy. John Meehan là một tên lừa đảo, đào mỏ, nghiện thuốc, chiêu trò với bản tính nóng nảy và Dirty John là hành trình Debra dần nhận ra điều đó.

Một trong những điểm thu hút của Dirty John là lấy chất liệu từ đời sống, thuật lại và theo khá sát với những gì nạn nhân kể, thêm chút kịch tính và sáng tạo, kết quả là chúng ta có Dirty John mà bạn khó lòng dứt ra được. Dirty John sẽ không phải là câu chuyện cuốn bạn vào nhịp điệu của nó một cách chóng vánh, ly kỳ kịch tính hay bạo lực đẫm máu, mà đưa chúng ta nhẹ nhàng từng bước theo dõi hành động, quyết định, sai lầm của nhân vật chính trong chuyện tình cảm với John, và cuối cùng là tìm cách thoát khỏi hắn.

Eric Bana không còn đóng vai chính diện với Dirty John. (Ảnh: IMDb)
Eric Bana không còn đóng vai chính diện với Dirty John. (Ảnh: IMDb)

Mặc dù không muốn phán xét nhân vật, nhưng với tư cách là người ngoài cuộc, hẳn bạn cũng sẽ không thể nào kiềm lại cảm giác khó chịu với Debra. Chính bản thân cô ngoài đời khi đưa câu chuyện này lên báo cũng đã nhận thức được rằng, người ta sẽ có cái nhìn xấu về mình, nhưng vẫn can đảm đối mặt vì muốn giúp đỡ các cô gái khác đang mù quáng trong tình yêu hoặc những ai có hoàn cảnh tương tự.

Bốn cuộc hôn nhân tan vỡ, thật khó để quyết định liệu có phải Debra có “đường tình duyên” không được sáng sủa hay do cô vốn không có mắt nhìn người. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì điểm này cũng là thứ khiến cô nằm trong tầm ngắm của John và bị hắn lợi dụng. Luôn biết hành xử như thế nào, luôn biết nói những gì cần thiết và luôn biết Debra thích mọi thứ ra sao, John trở thành người đàn ông hoàn hảo trong mắt cô. Mặc dù 2 cô con gái của cô là Terra và Veronica, sau đó là cháu trai Toby đã cảnh báo Debra về John, nhưng cô chưa giờ xem những chuyện đó là nghiêm túc.

Giữa Debra và John không có tình yêu, chỉ có sự lợi dụng. (Ảnh: IMDb)
Giữa Debra và John không có tình yêu, chỉ có sự lợi dụng. (Ảnh: IMDb)

Debra khiến người xem ức chế hơn nữa khi tiếp tục quay lại với hắn sau một lần chia tay và quyết định tin tưởng những lời dối trá của John mà không chút nghi ngờ, cho đến tận sau này khi cô tìm được bằng chứng tiếp theo và quyết định rút lui khỏi cuộc tình đúng nghĩa “một sống hai chết”, nhằm bảo toàn tính mạng. Chuyện giữa John và Debra đã khiến mối quan hệ giữa cô và gia đình mình trở nên cực kỳ xấu. Debra quyết định quay lưng với họ để đến với John chỉ có thể khiến người xem phải kêu trời. Thế nhưng, khi yêu thì IQ của nhiều người thường về số 0 hoặc âm vô cực nên hãy cùng tập trung vào rủa xả kẻ xấu ở đây là John Meehan chứ không phải đổ lỗi cho nạn nhân là Debra.

Chuyện giữa John và Debra dạy cho chúng ta, nhất là các bạn nữ trong tình yêu rằng “nói có sách, mách có chứng”, đừng vội vàng tin tất cả những gì các bạn nghe cho đến khi bạn tận mắt nhìn thấy chúng, luôn luôn tỉnh táo và thực sự hiểu người mình yêu là ai. Giữa yêu và giả vờ yêu để lợi dụng luôn có một lằn ranh rất mỏng. Yêu mù quáng luôn khiến việc nhìn thấy lằn ranh này trở nên khó khăn. Mặc dù luôn tự nhủ rằng, có lẽ trong suốt quãng thời gian bên nhau, John sẽ có chút tình cảm với Debra, nhưng chiếc hộp chứa ảnh mà cô quyết định đốt đi trong phim là ngụ ý rõ ràng nhất của việc, John có lẽ chỉ yêu Debra trong ký ức và trong tưởng tượng của cô mà thôi.

Veronica ra sức can ngăn mẹ, nhưng không được. (Ảnh: IMDb)
Veronica ra sức can ngăn mẹ, nhưng không được. (Ảnh: IMDb)

Về phần diễn xuất thì tôi khá ngạc nhiên khi nhìn thấy Eric Bana vào vai phản diện trong Dirty John. Khán giả biến đến anh nhiều qua vai anh hùng trong các phim như The Incredible Hulk (2003), Troy hay Black Hawk Down và vai diễn này có lẽ vô tình đã đạp bỏ hình tượng “trai tốt” của anh trong mắt người xem đi một chút. Nam diễn viên vào vai John quá tốt đến độ gương mặt chuyên đóng vai chính diện của Bana bỗng trở nên vô cùng đáng ghét và luôn có vẻ đểu cáng ngầm khó nhận ra. Mặt tích cực thì đây có thể được xem như lần hóa thân thành công của anh.

Dirty John dạy chúng ta bài học rằng: Khi yêu, xin đừng mù quáng. (Ảnh: IMDb)
Dirty John dạy chúng ta bài học rằng: Khi yêu, xin đừng mù quáng. (Ảnh: IMDb)

Các diễn viên còn lại như Connie Britton trong vai Debra, Julia Garner vai Terra hay Jean Smarth vai Ariane Hart đều làm tốt vai trò của mình, nhưng cá nhân tôi vẫn ấn tượng nhất với vai cô nàng Veronica Newell vô cùng lý trí của Juno Temple. Đối đầu với người mẹ có phần cứng đầu, nhưng mỗi khi mẹ mình cần giúp đỡ, Veronica luôn có mặt và ra sức bảo vệ người thân yêu, quả thực là nhân vật rất đáng mến.

Nội dung có kết cấu, dẫn dắt tốt và thông điệp về một “bài học nhớ đời”, Dirty John sẽ là lựa chọn giải trí khá tốt dành cho fan của Netflix đấy.