[REVIEW] Đoan Não – Trò chơi không gian trí tuệ chỉ phù hợp cho đối tượng bỏ qua những hạt sạn to đùng

TV Series · Đánh giá phim · Phamtrang1412 ·

Những tưởng đây chỉ là một bộ phim học đường có chút tình yêu pha trộn với các yếu tố trinh thám nhưng không câu chuyện đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Đoan Não (Die Now) là webdrama Trung Quốc được chuyển thể từ một bộ truyện tranh trên internet. Với chủ đề khoa học viễn tưởng xen lẫn yếu tố trinh thám, phim mở đầu với cuộc đấu trí của một nhà văn trinh thám Tiết Hâm với người bạn thân Quý Lục, hai người thường trao đổi thư cho nhau để gửi những câu đố hóc búa và rồi những câu đố dẫn đến cái chết kỳ lạ của Quý Lục. Vụ án hấp dẫn với những tình tiết thú vị được CLB trinh thám trường Nam Kinh diễn lại nhưng họ không biết rằng chính bản thân mình cũng đã bị kéo vào một trò chơi nguy hiểm.

Ba nhân vật chính, ba thành viên từ CLB trinh thám chính là Hạ Trí, cô bạn gái Tinh Tri và người bạn tốt Mạnh Tần. Hạ Trí có vẻ ngoài khá ưa nhìn, thông minh, dũng cảm, cậu đem lòng yêu thích cô bạn nổi tiếng xinh đẹp nhất trường và quyết tâm theo đuổi cô gái này nên mới tham gia CLB trinh thám. Tinh Tri nổi tiếng xinh đẹp, học giỏi là niềm ao ước của các chàng trai trong trường không hiểu vì lý do gì lại nhận làm bạn gái của Hạ Trí một tên không có gì nổi bật, nhưng kỳ lạ ở chỗ Tinh Tri rất ghét người khác động vào mình và vì vậy mà cô càng trở nên kiêu sa, khó chạm tới. Còn anh bạn Mạnh Tần chính là hội trưởng CLB trinh thám và cũng là tên lắm mồm vô duyên nhất hội.

Những tưởng đây chỉ là một bộ phim học đường có chút tình yêu pha trộn với các yếu tố trinh thám nhưng không câu chuyện đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác khi mà Tinh Trí đột nhiên biến mất không dấu vết, tất cả mọi người không ai biết đến sự tồn tại của cô trừ hai người bạn thân. Và để đi tìm lại người bạn, hai thanh niên dũng cảm đã quyết đi tìm sự thật và dấn thân vào Die Now (Đoan Não). Ở đây, họ đã vượt qua rất nhiều thử thách khó khăn, cam go quyết liệt, những màn chơi nguy hiểm mà để vượt qua nó không chỉ cần lòng dũng cảm, trí thông minh mà còn cần cả sự may mắn nữa.

Nội dung của Đoan Não nghe thì rất hay, rất có tính thử thách, trinh thám, nhưng rất tiếc là phim lại đưa lên những thứ phi logic nhất. Hạ Trí và Mạnh Tần rất may mắn khi quen thân với cảnh sát và nhờ có sự lơ đễnh của viên cảnh sát họ mới lấy được những bằng chứng quan trọng của vụ án, và rồi rất dễ dàng Hạ Trí giải được câu đố dẫn đến Đoan Não. Ở một nơi xa lạ nhưng có vẻ như hai chàng ta cũng chả có mấy lo sợ, tham gia một cách quyết đoán không do dự, và thản nhiên tán gái khi ngồi đợi bạn thi đấu. Tôi không biết phải khen các bạn ý dũng cảm hay là điếc không sợ súng nữa. Các màn chơi của Đoan Não rất nhiều thử thách nhưng cũng đầy sự phi lý. Có thể nói Đoan Não có một nội dung tổng thể rất lôi cuốn nhưng các tiểu tiết thì lại đầy lỗi. 

Tiểu tiết về nội dung thì cũng có thể bỏ qua nhưng thứ làm tôi nhức mắt nhất chính là kỹ xảo của phim chuẩn “make color”. Các chi tiết được tận dụng một cách quá đà để khán giả hiểu rõ màn giải thích suy luận của nhân vật chính nhưng tôi nghĩ rõ chỉ làm cho người xem thêm rối mắt. Các cảnh quay, các chi tiết được xây dựng rất đẹp rất màu mè hoa lá, không biết có phải vì thể loại phim là khoa học viễn tưởng hay không mà cần phải lạm dụng nhiều kỹ xảo, màu sắc “đẹp” đến thế? Có lẽ chúng được dùng để phù hợp với các nhân vật chính, để phụ trợ nâng tầm họ lên.

Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ trung như Chu Nguyên Băng, Tưởng Y Y, Dương Kỳ Dục, Tạ Giai Kiến… Dàn diễn viê đầy sự tươi trẻ, ngoại hình đẹp nhưng hơi thiếu muối. Nói đến diễn xuất, Chu Nguyên Băng đảm nhận vai Hạ Trí, thực sự rất non tay. Hạ Trí thông minh bản lĩnh nhưng qua sự thể hiện của Nguyên Băng thì giống một tên “trẻ trâu” tỏ vẻ dũng cảm, thông minh. Lối diễn thiếu tự nhiên từ cảnh tình cảm đến suy luận khiến tôi ngao ngán nhân vật chính này. 

Tưởng Y Y là sao nhí mà tôi khá thích với rất nhiều vai diễn tốt. Ngoại hình trong phim của Y Y rất đẹp, nữ tính nhưng vì thường theo dõi em trong những vai thiếu nhi mà khi vào vai một nữ sinh khiến tối thấy không phù hợp lắm. Tuy góp mặt trong dàn nhân vật chính nhưng Y Y vẫn đem đến cho tôi cái cảm giác Tinh Tri chỉ là một cô bé học làm thiếu nữ , là một nhân vật phụ chỉ có nhiệm vụ là động lực thi đấu của Hạ Trí. 

Dương Kỳ Dục là người có diễn xuất ổn nhất trong ba nhân vật chính nhưng cũng chỉ ở mức tạm ổn chứ không có gì đặc sắc hay để khán giả chú ý.

Có thể nói Đoan Não có một nội dung, ý tưởng tốt nhưng cách trình bày thể hiện thì lại không mấy thành công. Nếu bạn không phải một kẻ soi mói hay bắt lỗi, hoặc chỉ tập trung theo dõi những màn thi đấu thì Đoan Não vẫn có thể là một sự lựa chọn phù hợp.