[REVIEW] Duyên Ma

Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Nhan sắc của Ngọc Trinh liệu có đủ để cứu vãn một kịch bản nhạt nhẽo?

Duyên Ma là một bộ phim Việt với thể loại hài - tình cảm được ra rạp ngay Rằm tháng Bảy với chất liệu dân gian và dàn cast được đánh giá khá cao khi có sự xuất hiện của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, Hải Triều… và một số cameo đình đám khác. Với sự đầu tư không được cao cho lắm, có thể nói đây là một dự án không mấy đặc sắc giữa bão phim tại thị trường Việt hiện nay. 

Kịch bản nhạt nhẽo và lộn xộn
Kịch bản nhạt nhẽo và lộn xộn

Một bộ phim hay phải được cấu thành từ rất nhiều yếu tố và kịch bản chắc chắn là nền móng quan trọng nhất. Nhưng ở đây, ngay từ nền móng, Duyên Ma đã cho thấy một sự thất bại khi kịch bản quá nhạt nhẽo và lộn xộn. Phim tập trung vào câu chuyện tình của Ngọc (Ngọc Trinh) và Minh (Kiều Minh Tuấn) đồng thời xen kẽ những miếng hài cho khán giả, tuy thế, cả phần tình cảm lẫn phần hài, phim đều làm chưa đủ tốt, vì nó dường như không có ý nghĩa. Chuyện tình của Ngọc và Minh là một mối tình đầy ngang trái khi Minh là ma và Ngọc là người, và đây là nút thắt của vấn đề, vậy vấn đề này đặt ra nhằm đem lại ý nghĩa gì? Ý nghĩa là dù người hay ma, chỉ cần tốt với nhau thì đều có thể xứng đáng với tình yêu? Hay người và ma là hai phạm trù mãi mãi không thể tiệm cận nhau vì sẽ gây hại cho nhau? Người viết hoàn toàn không rõ kể cả khi bộ phim đã kết thúc. 

Tuyến tình cảm không tự nhiên
Tuyến tình cảm không tự nhiên

Tất cả đều rời rạc và không có tính logic
Tất cả đều rời rạc và không có tính logic

Phim xây dựng hình tượng nhân vật Ngọc là một cô gái vô cùng duyên dáng và tốt bụng, cô không có khoảng cách với những hồn ma và hết lòng giúp đỡ họ. Minh là một cậu trai xấu số, chết khi còn trẻ và dưới sự giúp đỡ của Ngọc, cậu dần đem lòng yêu thích cô nàng này. Một motif cũ mèm và cách triển khai cũng không có gì mới mẻ hơn khi liên tục tạo những plot gần gũi nhưng chẳng đem lại một chút thuyết phục nào ở tuyến tình cảm của hai nhân vật này. Có chăng điểm cộng lớn nhất ở đây là diễn xuất của Ngọc Trinh, vào vai một người con gái miền Tây rất tự nhiên, có sức hút và có được sự duyên dáng nhất định khi không phô trương quá nhiều. Màu phim tạm ổn vì khai thác khung cảnh miền Tây rất thực, tuy mang mác kinh dị nhưng chủ yếu cảnh phim ban ngày nên có thể thấy được rõ ràng vẻ đẹp của miền quê. Âm nhạc cũng phối hợp chất liệu dân gian nên cũng khá phù hợp với bộ phim. 

Cameo chất lượng nhưng không làm nổi bật được vì kịch bản tệ
Cameo chất lượng nhưng không làm nổi bật được vì kịch bản tệ

Yếu tố kinh dị thì phải nói là khá tệ khi CGI quá giả và jumpscare cũng không có gì ấn tượng, cũng khó trách vì phim đặt yếu tố này sau cùng. Phản diện là yếu tố chính để tăng phần kịch tính cho phim, nhưng phản diện ở đây chưa đủ ác vì động cơ cũng không có gì mới mẻ. Một ma nữ mê trai, muốn có được Minh nhưng không thành nên đổ lỗi cho người khác, tìm cớ hãm hại người khác. Kịch bản này có gì xa lạ không? 

Đỉnh điểm là đến khi lòng ích kỉ và cái ác xâm chiếm toàn bộ thì màn combat giữa ma nữ Cát và Minh được diễn ra. Ngỡ như đây là cao trào của phim khi kết hợp giữa kĩ xảo về phép thuật với hành động dưới tác động là tình cảm. Nhưng thật đáng buồn vì sự kết hợp này chưa đủ đặc sắc hay nói rõ hơn là quá tệ để thể hiện một trận chiến giữa cái thiện và cái ác. Tạo hình ma nữ Cát có phần lố lăng với lớp make up mắt và móng tay đen sì múa may quay cuồng, chưởng ra năng lượng màu đỏ ép Ngọc Và Minh vào cái chết như cách mà Scarlet Witch thường làm hay gần nhất là ví với Vecna tấn công nạn nhân trong Stranger Things. Cuối cùng thì tất cả đều tan biến, tan biến ở đây là ai sống thì cũng sẽ chết, và chết thì sẽ đầu thai, vậy ý nghĩa sau cùng của tất cả điều này là gì? 

Điều cuối về Duyên Ma là có rất nhiều cameo, dù đều là những nhân vật khá đình đám và diễn xuất rất ổn, nhưng vai trò của họ ở trong phim chẳng có gì nổi bật mấy khi kịch bản chỉ chừa cho họ nhiệm vụ duy nhất là diễn hài và thêm vào như cho có. Khách quan mà nói, đây là một sản phẩm thiếu sự đầu tư, đây sẽ không phải là một lựa chọn tốt cho khán giả, một bộ phim rối rắm, cồng kềnh và không truyền tải một ý nghĩa nào nhất định.