[REVIEW] El Camino: A Breaking Bad Movie – Kết thúc trọn vẹn cho một series huyền thoại

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

El Camino: A Breaking Bad Movie là kết thúc mà fan của series nổi tiếng này không thể bỏ qua.

Với những fan vẫn còn chưa hài lòng mấy với kết thúc của Breaking Bad, thì hẳn sẽ cảm thấy El Camino: A Breaking Bad Movie như một cái kết đẹp và hoài niệm cho TV series, dù nhuốm màu u buồn và cay đắng.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Breaking Bad là phim truyền hình tội phạm nổi tiếng của đài AMC luôn nằm trong danh sách những series được đánh giá cao nhất mọi thời đại, ra mắt mùa đầu tiên vào năm 2008 và kết thúc năm 2013. Hai nhân vật chính của series là Walter White (Bryan Cranston), một ông thầy dạy hóa và học trò của ông ta là Jesse Pinkman (Aaron Paul). Để có tiền chữa trị cho căn bệnh ung thư, Walter quyết định cùng Jesse hợp tác chế ma túy đá với chất lượng cực kỳ cao cấp và bán cho các băng đảng. Từ đó, họ bắt đầu bị cuốn vào tranh chấp và những âm mưu chết người trong thế giới tội phạm. Tập cuối của series kết thúc khi Jesse được giải thoát sau nhiều năm bị bắt làm nô lệ chế ma túy, anh lái chiếc El Camino rời đi và mở ra sự kiện trong El Camino: A Breaking Bad Movie. 

El Camino: A Breaking Bad Movie do Vince Gillian – nhà sáng tạo của series, viết kịch bản và đạo diễn, nên phim vẫn gần như giữ nguyên được tinh thần phiên bản dài tập. Kể cả khi không có cái tên Breaking Bad thì bản thân El Camino đã là một phim rất tốt cả về nội dung lẫn hình ảnh, âm thanh.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

El Camino giống như 1 tập phim dài cuối cùng của series, với những phân cảnh hồi tưởng (flashback) cho thấy quá khứ khổ sở và sang chấn tâm lý nó để lại cho Jesse như thế nào. Khán giả yêu mến Breaking Bad một lần nữa thấy được sự khác biệt rất lớn giữa Jesse và Walter. Dù đã trải qua rất nhiều khổ nhục, Jesse tận trong thâm tâm vẫn là người luôn chọn giải pháp hòa bình trước nhất và không muốn tay mình vấy thêm máu của bất cứ ai, tuy lựa chọn này đã không ít lần khiến anh gặp rắc rối. Đối mặt với một đám tội phạm máu lạnh luôn sẵn sàng bắn chết bất cứ ai ngáng đường chúng, Jesse giống một chú cừu đen lạc bầy chỉ mong mỏi được giải thoát khỏi quá khứ ám ảnh mình. Nhiều cảnh flashback cho thấy sự phát triển tính cách của Jesse kể từ những tập đầu của Breaking Bad cho đến những phút giây cuối cùng của El Camino. Nếu Breaking Bad tập trung vào thầy Walter White nhiều hơn thì El Camino cho chúng ta biết thêm về Jesse cũng như kết thúc tuyến truyện cho một nhân vật đã chịu nhiều đau khổ.

Phim vẫn duy trì nhịp độ từ tốn, không quá chậm nhưng cũng chẳng phải kiểu giật gân khiến bạn đứng ngồi không yên. Tuy vậy, El Camino không thiếu những khoảnh khắc hồi hộp làm khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình, hay những phút giây tri ân cảm động đến các nhân vật rất được yêu mến của Breaking Bad. Họ là một phần quan trọng trong cuộc đời của Jesse và góp phần giúp đỡ Jesse trong lúc hoạn nạn hay thúc đẩy anh trưởng thành.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

El Camino có nhiều khoảnh khắc xứng đáng được đưa vào danh sách yêu thích của khán giả, nhưng với người viết thì tương tác hài hước giữa Todd và Jesse chính là điểm sáng, cho thấy phong cách làm phim thông minh của Vince Gillian. Kiểu hài của El Camino không phải là kiểu sẽ làm bạn phải cười phá lên hay vỗ đùi đen đét, mà là kiểu hài tăm tối đến từ sự trái ngược trong lời nói, trong hành động hay trong tính cách nhân vật, thêm nữa là một vài phân cảnh chơi chữ rất khéo và hơi láu của đạo diễn, không gượng gạo mà rất tự nhiên. Tuy vậy, trong tiếng cười cũng có chút gì đó hơi đắng cay bởi tình thế của Jesse, cả quá khứ và hiện tại vẫn không lấy gì làm vui vẻ lắm.

Phim có phần hình ảnh đẹp với những góc quay tài tình, nhưng đen tối hơn và sử dụng bảng màu trầm hơn series. Những cảnh tươi sáng nhất nằm trong các phân cảnh hồi tưởng, khi Jesse đến nhà Todd hay lúc vẫn còn là một thanh niên hơi "trẻ trâu". Gắn bó với vai Jesse trong 5 năm kể từ mùa đầu tiên, không khó để Aaron Paul tái hiện lại vai diễn hay nhất trong sự nghiệp của anh là Jesse Pinkman, và những phân cảnh trong ngục tù của Jesse đủ khiến người ta cảm thương cho anh chàng với số phận “quá nhọ” này. Nếu bạn thắc mắc thì… vâng, Bryan Cranston có trở lại với vai Walter White trong cảnh tri ân nhỏ. Nhiều fan Breaking Bad hẳn sẽ thấy rất bồi hồi với cuộc trò chuyện ấm áp của thầy trò Walter và Jesse.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tuy vậy, cũng phải nói thêm rằng đừng mong chờ bộ phim điện ảnh này sẽ xứng tầm tuyệt phẩm như toàn bộ series trước đó mà hãy xem nó đơn giản như cái kết trọn vẹn cho một huyền thoại, tập cuối cùng của Breaking Bad mà fan cuối cùng cũng đã được thưởng thức sau 6 năm vô tình chờ đợi.