Review Everest: Chết lặng trên núi tuyết trắng xóa

Tin điện ảnh · tranchuong07 ·

Everest không phải là một phim phiêu lưu, hành động thuần túy, mà nó giống một bộ phim tài liệu kể lại sự kiện năm 1996, chính vì vậy mà ai mong một câu chuyện gay cấn ly kỳ với nhiều tình tiết phiêu lưu, hồi hộp sẽ thất vọng vì nhịp phim đều đều của nó. Nếu ai xem Gravity, 127 hours hay dễ xem nhất là Life of Pi mà còn thấy chán thì không hợp với loại phim này đâu, vì phim đi theo xu hướng thực, chứ không lãng mạn như Pi.

Đã từng bỏ lỡ Gravity IMAX 3D và vẫn tiếc hùi hụi vì lúc đó Việt Nam chưa có IMAX, nên khi thấy các review nước ngoài bảo rằng PHẢI XEM phim này ở định dạng IMAX, Monk chấp nhận luôn mức giá cắt cổ của IMAX 3D để xem cho bằng được. Mặc dù vẫn có chút nghi ngờ do phim này là hàng convert cả 3D lẫn IMAX (chẳng hiểu sao không quay bằng máy IMAX luôn cho đẹp)?

3D: Phim chỉ có độ sâu, không có độ nổi. Độ sâu của phim khá ấn tượng, nhất là cảnh núi non, khi các dãy núi như các bức tranh chồng lên nhau xem như thật. Tuy nhiên, do không có nhiều hiệu ứng 3D nên xem một lúc ta sẽ có cảm giác như xem 2D, thậm chí khán giả cạnh Monk còn than nhức đầu nữa. Có lẽ do không quen.

IMAX: Đúng như những gì mà review nước ngoài khen, IMAX đã giúp tôn lên sự hùng vĩ của đỉnh Everest khi nhìn toàn cảnh, cũng như sự đáng sợ của vực sâu hun hút khi nhìn từ trên cao, do góc quay rộng mà cảm giác con người bé nhỏ hơn trước thiên nhiên rộng lớn. Cảnh quay góc rộng để phô diễn IMAX không nhiều nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo.

Hình ảnh: Phim có nhiều góc quay đẹp, nhất là cảnh quay khi băng qua vực, hay như cảnh máy quay bay qua đám mây khổng lồ. Nhiều cảnh quay khá mạo hiểm nhưng tạo cảm giác rất mạnh cho khán giả như thể họ đang cheo leo giữa lưng chừng núi vậy.

Âm thanh: Đây là bộ phim khai thác hiệu ứng âm thanh vòm tốt nhất trong số những phim Monk đã xem. Ban đầu chỉ là tiếng xe chạy, tiếng trực thăng vang lên tứ phía như bao bộ phim bình thường khác. Nhưng khi bão đến, âm thanh của băng tuyết văng tung toé nghe rào rào đến lạnh cả người, rồi tiếng bộ đàm, tiếng kêu thét bị át đi giữa tiếng gió rít văng vẳng lan ra từ dàn loa phía sau và hai bên tạo cảm giác y như nhân vật đó đang réo gọi mình.

Âm nhạc: Nhạc phim rất hay, lúc thì tạo cảm giác phấn khích thúc khán giả lên đường, khi thì tạo cảm giác lo lắng, hồi hộp và có lúc thì lại êm đềm du dương giúp xoa nhẹ sự kinh hoàng trước đó.

Hài: Rất tiếc, hài trong phim rất ít, hay thậm chí là không có, vì phim này là thể loại drama – chính kịch nên hơi nghiêm túc.

Nhịp phim: Như chuyến leo núi, bạn có cảm giác khá hào hứng lúc đầu, nhưng rồi sau đó thì nhịp phim chậm lại làm bạn mệt mỏi. Phải sau hơn 1/2 phim thì kịch tính thật sự mới xuất hiện. Tuy nhiên, nếu nói phim này buồn ngủ thì không đúng lắm.

Nội dung: Đây là điểm khiến phim bị chê nhiều nhất.

Thứ nhất, phim tạo câu chuyện xoay quanh quá nhiều nhân vật do muốn giới thiệu hết toàn bộ đoàn leo núi 1996, tuy nhiên điều này dẫn đến việc nhân vật được giới thiệu hoành tráng, hứa hẹn vai trò lớn trong phim, nhưng rồi cuối cùng mờ nhạt dần đều. Vì vậy mà có lúc khán giả ngồi cạnh Monk bị nhầm lẫn người này với người kia.

Thứ hai, phim quá ít kịch tính và xung đột. Nhiều xung đột được giới thiệu nhưng rồi được giải quyết một cách thần kỳ và nhẹ nhàng như chẳng có gì xảy ra. Các tình huống kịch tính nghẹt thở chỉ dăm ba cái.

Có lẽ vì phim này tôn trọng câu “based on the true story” mà không dám đi xa hơn, vì sợ sai sự thật, hoặc sợ là trong lúc “chế biến” sẽ vô tình đụng chạm đến gia đình các nhân vật ngoài đời. Nhưng chính vì điều đó khiến cho bộ phim ít hành động, ít kịch tính hơn.

Thoại phim: Rất hay. Khá nhiều câu thoại thú vị.

Đoạn mắng xéo nhau vụ giành khách, hay đoạn nhắn nhủ chồng trở về an toàn:
– Vợ: Anh nhớ về đúng ngày em sinh con nhé.
– Chồng: Thách em cản được anh đấy.

Diễn viên: Phim quy tụ khá nhiều sao, nhưng do đất diễn nhân vật quá ít, biên kịch viết quá “hiền”, nên có cảm giác phí phạm tài năng của khá nhiều diễn viên. Jake Gyllenhaal gần như tụt xuống hàng vai phụ vì vai trò của anh trong phim gần như không có, dù đoạn giới thiệu ban đầu khá hấp dẫn, hứa hẹn sẽ có nhiều thú vị trong câu chuyện.

Cũng giống Jake, Keira Knightley được mời tham gia chỉ nhằm tạo sức hút cho khán giả, chứ vai diễn của Keira hầu như bằng không, số lần xuất hiện không hơn diễn viên phụ là bao. Tuy nhiên, Keira có kỹ thuật diễn xuất rất tốt, nên dù xuất hiện ít, cô vẫn gây ấn tượng rất mạnh, đặc biệt khi bạn diễn chính của cô chỉ là chiếc điện thoại và cô phải diễn một mình.

Thế nhưng, với hình ảnh đẹp hùng vĩ ẩn chứa sự nguy hiểm, âm thanh chân thực mô phỏng trận bão tuyết, âm nhạc rung động tạo cảm giác phấn khích, diễn xuất tuyệt vời của dàn sao già không phải hot boy hot girl, thì Monk cho rằng phim này xứng đáng để ra rạp, vì đoạn gay cấn đầy giông bão ở giữa phim cũng đủ khiến bạn chết lặng rồi.

Mọi người đều dự đoán phim này sẽ là ứng viên tiềm năng của Oscar cho hạng mục quay phim, âm thanh, âm nhạc, diễn viên phụ… Còn về mảng biên kịch và đạo diễn thì có lẽ hơi khó.

Everest chính thức khởi chiếu từ 18.9, xem lịch chiếu tại đây.