Trải nghiệm IMAX với những tựa phim đình đám trong năm 2015

Tin điện ảnh · Moveek ·

Với IMAX, bạn được thưởng thức một bộ phim theo một cách khác hoàn toàn: tất cả mọi thứ trong phim được tùy chỉnh bởi công nghệ cũng như thiết kế của rạp chiếu đem đến cho người xem cảm giác như được hòa mình vào cuộc phiêu lưu trong phim.

IMAX làm việc trực tiếp với các nhà làm phim để nâng cao chất lượng bộ phim bằng cách sử dụng quy trình kỹ thuật số Re - Mastering® (DRM – Digital Re-Mastering) trong quá trình sản xuất phim nhằm mang lại hình ảnh choáng ngợp và chất lượng âm thanh tuyệt vời. Những bộ phim được quay với công nghệ IMAX được trình chiếu tại các rạp đúng chuẩn IMAX sẽ cho chất lượng hình ảnh siêu thực làm bạn quên mất mình đang ngồi trong rạp chiếu.

IMAX bao trùm lấy giác quan của bạn. Bạn không chỉ nghe thấy hệ thống âm thanh mạnh mẽ, bạn cảm thấy tất cả xung quanh bạn. IMAX mang đến tầm nhìn không giới hạn. Thiết kế nhà hát tùy chỉnh của IMAX tạo hình ảnh cao hơn, rộng hơn và gần gũi hơn – bao phủ toàn bộ tầm nhìn của bạn. Trải nghiệm IMAX là sự kết hợp của tất cả những yếu tố này. Đó là sự khác biệt giữa xem một bộ phim và là một phần của bộ phim.

Những tựa phim đình đám sẽ được trải nghiệm với IMAX

The Avengers: Age Of Ultron (Khởi chiếu: 24.04):

Siêu bom tấn của năm 2015 với sự trở lại của những người hùng truyện tranh Marvel đã chinh phục hàng triệu khán giả trên khắp thế giới như Iron Man, Captain America, Black Widow, Hawkeye, Hulk hay Thor. Trong phần này, các người hùng phải đối mặt với kẻ thù nguy hiểm Ultron và đứng trước nguy cơ bất đồng nội bộ. Phim hứa hẹn có nhiều cảnh hành động, chiến đấu mãn nhãn và sẽ là "chảo lửa" của mùa phim hè năm nay. Đây cũng là tác phẩm sẽ được ra rạp chính thức ở Việt Nam sớm hơn một tuần so với khu vực Bắc Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Jurassic World (Khởi chiếu: 12.06):

Được đầu tư với kinh phí sản xuất lên tới 150 triệu USD, Jurassic World là sự trở lại hoành tráng của những chú khủng long khổng lồ từng được đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg giới thiệu tới khán giả từ thập niên 1990. Ra rạp IMAX, Jurassic World hứa hẹn mang đến một cuộc phiêu lưu sống động và mãn nhãn nhất cho khán giả vào giữa mùa hè nóng bỏng.

Tìm hiểu thêm về IMAX

1. Tổng quan về công ty IMAX

IMAX là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ giải trí, kết hợp giữa phần mềm, kiến trúc và trang thiết bị độc quyền để tạo ra những trải nghiệm kỳ diệu, mang bạn khỏi ghế ngồi đến một thế giới mà bạn chưa bao giờ tưởng tượng đến. Các nhà làm phim và hãng phim hàng đầu thế giới sử dụng các rạp IMAX để kết nối với khán giả theo những cách vô cùng phi thường. Và như vậy, hệ thống IMAX là một trong những nền tảng phân phối điện ảnh quan trọng nhất và thành công nhất cho những sự kiện điện ảnh lớn trên toàn cầu.

IMAX có trụ sở ở New York, Toronto và Los Angeles, với văn phòng ở London, Tokyo, Thượng Hải và Bắc Kinh. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2014, đã có 934 rạp IMAX (809 khu phức hợp, 19 khu thương mại và 106 cơ sở) tại 62 quốc gia.

2. Trải nghiệm IMAX

Các yếu tố đơn lẻ biến IMAX thành trải nghiệm điện ảnh chân thực nhất thế giới không chỉ có một; mà đó là sự kết hợp của nhiều công nghệ và kiến trúc độc quyền – hầu như tất cả trong số đó đều là phát minh độc đáo của IMAX. Nó được gọi là trải nghiệm IMAX và là sự kết hợp tuyệt vời của các yếu tố sau:

  • IMAX sản xuất những máy quay có độ phân giải cao nhất thế giới và cung cấp cho những nhà làm phim đầy tài năng và tham vọng.
  • IMAX áp dụng quy trình Digital Re-Mastering, giúp tăng cường độ chân thực của hình ảnh và âm thanh.
  • IMAX sử dụng hệ thống chiếu phim mang tính cách mạng, mang lại những hình ảnh trong vắt sống động như thật.
  • IMAX có hệ thống âm thanh mạnh mẽ, truyền tải âm thanh được căng chỉnh bằng laze.
  • IMAX thiết kế rạp phim theo cách riêng, giúp khán giả đắm chìm vào trong phim.

Khi kết hợp những yếu tố trên lại với nhau, bạn sẽ có được một trải nghiệm chân thực đến mức bạn sẽ quên rằng bản thân đang ở trong rạp phim.

3. Công nghệ đằng sau Trải nghiệm IMAX

Các máy quay IMAX

Ngày càng có nhiều những nhà làm phim hàng đầu sử dụng máy quay độc quyền của IMAX để quay phim. Máy quay IMAX là những máy quay có độ phân giải cao nhất thế giới, sử dụng phim 70mm, ghi lại hình ảnh có độ phân giải cao gấp 10 lần so với phim 35mm. Chỉ duy nhất với IMAX, các trường đoạn được quay bởi máy quay IMAX sẽ mở rộng để phủ kín toàn bộ màn hình, cho phép khán giả có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh hơn bình thường khoảng 40%,với độ nét, sự sống động và màu sắc chân thực chưa từng có. IMAX cũng đã phát triển một máy quay kỹ thuật số mới với độ phân giải cao có tên IMAX®3D.

Quy trình nâng cao chất lượng IMAX DMR®

Nội dung được chiếu trong rạp IMAX tốt hơn đáng kể so với việc chiếu trong các phòng chiếu thông thường. Nó không chỉ mở rộng để phù hợp với màn hình IMAX mà còn thay đổi hoàn toàn. IMAX trải qua nhiều giờ, nhiều tuần và nhiều tháng tại phim trường và trong phòng dựng với đạo diễn và đội ngũ kỹ thuật của từng bộ phim để lên góc quay, phối lại âm thanh, không ngừng điều chỉnh độ bão hòa, độ tương phản, độ sáng và hàng trăm chi tiết trong hầu hết các khung hình theo quy trình độc quyền mang tên Digital Re-Mastering , hoặc IMAX DMR.

Hệ thống máy chiếu IMAX

Bởi vì bạn ở gần màn hình hơn nên hình ảnh cũng phải sắc nét hơn - chưa kể là màn hình còn lớn hơn. Hình ảnh được nâng cao chất lượng bởi IMAX chiếu qua hệ thống máy chiếu hiện đại và độc quyền của IMAX, tạo ra hình ảnh sống động, trong suốt rõ ràng (sáng hơn 60% và tương phản cao hơn 30% so với các rạp chiếu tiêu chuẩn) để tạo ra một trải nghiệm thị giác chân thực, nó sẽ khiến bạn nín thở cho dù dưới dạng 2D hay 3D .

Trung tâm của hệ thống là bộ tăng cường chất lượng hình ảnh độc quyền của IMAX, giúp làm sáng hình ảnh trên màn hình. Mỗi hệ thống tích hợp một cảm biến hình ảnh, cung cấp thông tin phản hồi thời gian thực, ghi lại những điểm không đồng nhất và thực hiện các điều chỉnh tự động để đảm bảo chất lượng hình ảnh luôn duy trì ở mức tối đa 100%.

IMAX đã cách mạng hóa trải nghiệm của khán giả xem phim 3D trong hơn hai thập kỷ qua. IMAX đưa phim 3D lên tầm cao hơn với hệ thống máy chiếu truyền tải hình ảnh 3D có độ sáng và độ sắc nét vượt trội, không giống như bất kỳ công nghệ 3D nào khác hiện nay. IMAX 3D lợi dụng thực tế là thế giới được nhìn qua hai con mắt. Một bộ phim IMAX 3D bao gồm hai hình ảnh riêng biệt đồng thời chiếu lên một màn hình IMAX tráng bạc đặc biệt. Một hình ảnh được ghi nhận từ góc nhìn của con mắt bên phải, và ảnh khác từ góc nhìn của mắt trái. Kính IMAX 3D tách các hình ảnh, vì vậy mắt trái và phải đều nhìn thấy hình ảnh khác nhau. Não của bạn phối hợp các góc nhìn với nhau để tạo ra một trải nghiệm 3D ngay trước mặt.

Âm thanh IMAX

Một phần vô cùng quan trọng của Trải nghiệm IMAX chính là âm thanh. Đó là điều khiến bạn hòa mình vào bộ phim của IMAX. Bạn không chỉ xem một bộ phim IMAX mà bạn cảm nhận nó tận trong xương tủy. Một trong những nguyên nhân chính là sức mạnh tuyệt đối của hệ thống loa tùy chỉnh độc quyền trong rạp IMAX. Nguyên nhân thứ hai là khả năng đáp ứng dải tần số rộng hơn - có nghĩa là âm cao thật cao và âm trầm thật trầm với độ rung tương tự như âm thanh.

Kiến trúc rạp phim đã được điều chỉnh, cách âm tốt hơn và vị trí các loa hiệu quả hơn. Sáu loa được chỉnh bằng laser của IMAX phân bổ lượng âm thanh đồng đều khắp phòng chiếu để tạo nên nhiều không gian cộng hưởng hơn so với các rạp tiêu chuẩn. Điều này cho phép IMAX tạo ra một môi trường nghe tối ưu và tạo nên kết quả chuẩn xác đến mức bạn có thể nghe thấy một cái đinh ghim rớt xuống phòng - và biết chính xác nó rơi ở đâu.

IMAX cũng sử dụng micro được lắp cố định trong mỗi rạp IMAX để thu thập dữ liệu từ từng kênh riêng lẻ trong hệ thống loa và điều chỉnh hiệu chuẩn hàng ngày . Những hiệu chuẩn sẽ chỉnh lại những kênh bị lệch khỏi tiêu chuẩn kỹ thuật, để âm thanh bạn nghe luôn hoàn hảo.

Và bởi vì chính phần nhạc phim đã được phối âm lại với quy trình DMR, IMAX tận dụng tối đa hệ thống âm thanh có tính năng phản hồi độc đáo trong rạp chiếu IMAX bằng cách chỉnh lại toàn bộ dải động của âm thanh, điều chỉnh chotrong hơn, sống động hơn và vui vẻ hơn hoặc đáng sợ hơn, tùy thuộc vào hoàn cảnh.

Thiết kế rạp chiếu IMAX

Sự khác biệt rõ ràng trong một rạp chiếu IMAX là màn hình lớn hơn, theo nghĩa đen, kéo dài từ sàn lên trần và từ bên này sang bên kia tường. Màn hình không chỉ đơn giản lớn hơn mà còn có hình dạng khác hẳn, không chỉ rộng hơn mà còn cao hơn và cong hơn, nên hình ảnh không hề bị ảnh hưởng bởi vị trí ngồi của bạn. Vật liệu làm màn hình cũng khác, phản xạ tốt hơn và tươi sáng hơn.

Sau đó là thiết kế trong rạp, tức là hình dạng của phòng chiếu và cách sắp xếp chỗ ngồi. Phòng xem phim tiêu chuẩn dài và hẹp, để chứa được nhiều khán giả nhất, với màn hình ở cuối phòng. Hình dạng đặc trưng của phòng chiếu IMAX được thiết kể để không chỉ mang khán giả tới gần màn hình hơn mà còn có vị trí tương quan với màn hình tốt hơn. Kết quả là khán giả sẽ có một cái nhìn toàn cảnh phủ kín tầm nhìn ngoại vi của bạn hơn bất kỳ trải nghiệm điện ảnh nào khác và cho bạn cảm giác mình là một phần của bộ phim.

Các phim dự kiến sẽ chiếu định dạng IMAX:

TOMORROWLAND (Khởi chiếu: 22.05)

PAN (Khởi chiếu: 14.08)

THE MAN FROM U.N.C.L.E (Khởi chiếu: 21.08)

EVEREST (Khởi chiếu: 18.09)

CRIMSON PEAK (Khởi chiếu: 16.10)