[REVIEW] Fate: The Winx Saga - Đủ hay để mong mùa 2

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Fate: The Winx Saga là series mới ra mắt của Netflix, giải trí vừa đủ để khiến người xem tò mò về mùa 2.

Fate: The Winx Saga là khởi đầu câu chuyện về Tiên nữ Bloom, người sở hữu sức mạnh của Ngọn lửa Rồng thiêng. Bloom không hề biết đến nguồn gốc Tiên Tộc của mình do bị lưu lạc đến Nhân Giới. Giờ đây, cô phải tìm lại gốc gác và khám phá quyền năng tiềm ẩn để cứu các thế giới khỏi một thế lực tà ác bí ẩn.

The Mary Sue
The Mary Sue

Tựa đề của phim đã nói lên nguồn cảm hứng của nó. Series Fate: The Winx Saga dựa trên bộ hoạt hình nổi tiếng một thời gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ khán giả The Winx Club. Tuy nhiên, phiên bản 2021 này vẽ nên một câu chuyện không hoàn toàn giống với nguyên tác, đen tối và trưởng thành hơn.

Điều đó có nghĩa là series không chỉ muốn hướng đến những người hâm mộ nay đã lớn của bộ hoạt hình, mà còn muốn kết nối với một bộ phận người xem sinh trưởng trong nền văn hóa ủng hộ sự đa dạng ngày nay. Và đó là chính xác những gì series Netflix này đã làm.

Thứ duy nhất nó chia sẻ với nguyên tác là khái niệm về tiên nữ (Fairy) và các chuyên gia (Specialist). Ở đây, hai khái niệm này cũng thay đổi chút ít, như các tiên trong đây không chỉ có nữ và các chuyên gia cũng không còn là vai trò độc quyền của phái mạnh. Điều này truyền tải mục đích của series và làm hài lòng kha khá người xem.

Radio Times
Radio Times

Phải nói, Fate: The Winx Saga là một series khôn ngoan và thận trọng trong việc tiếp cận tinh thần của loạt phim gốc. Đội ngũ làm phim đã chú ý đến các đặc điểm của nhân vật nguyên tác khi casting. Phim cũng khéo léo dựng lên các nhân vật mới vừa không “đụng chạm” quá nhiều đến những “cái vảy ngược” như chủng tộc, vừa đa dạng hóa các dạng hình thể.

Fate: The Winx Saga cũng không gợi cảm hóa quá mức các nhân vật của nó như series hàng xóm Riverdale. Đây là một điểm cộng của phim, cho phép người xem tập trung vào cốt truyện chính của series một cách hiệu quả hơn.

Nhưng là một teen series, Fate: The Winx Saga không thể tách mình khỏi những khuôn mẫu. Nội dung của phim như một sự pha trộn giữa Harry Potter, Shadow Hunter và các tựa phim xoay quanh các thanh thiếu niên sở hữu quyền năng hơn người, gánh trọng trách lớn lao khác mà bạn biết.

Chúng ta đã quá quen thuộc với dòng phim này quá rồi. Một nữ chính có quyền năng to lớn quyết định vận mệnh của nhân loại, nhưng trước khi cô có thể cứu thế giới, cô phải kết bạn, tìm hiểu nguồn gốc bản thân và đi tìm tình yêu đích thực trước đã. Và trong quá trình đó, cô sẽ phát hiện ra một âm mưu vô cùng quỷ quyệt gắn liền với định mệnh của mình.

Elite Daily
Elite Daily

Kết quả xuất ra từ phương trình này là các nhân vật sẽ đi cứu thế giới. Fate: The Winx Saga cũng đi theo đường lối này, cho nên cũng không tránh được các khuôn mẫu quen thuộc.

Ví như nữ chính thuộc kiểu nhân vật một cô gái khép kín có nhiều cuộc đấu tranh nội tâm phải làm, bạn của cô là một cô ong chúa trường học với nỗi lòng thầm kín và trai đẹp phải lòng cô vì cô ấy “không giống những cô gái khác”.

Một yếu điểm nữa của phim là các mối quan hệ trong đây không được tự nhiên. Tình bạn của Bloom và các bạn cùng phòng hiện lên như một nghĩa vụ, thay vì tình bạn chân thành. Đó là chưa kể đến mô tuýp quen trai hư, gái hư, trai tốt, quen thuộc đầy rẫy trong đây như một chân lý hiển nhiên.

Netflix
Netflix

Điều vớt vác cho sự nông cạn nà là một subplot mang chủ đề vĩ mô tương đối: chiến tranh, mâu thuẫn và lịch sử. Chứng kiến một series tuổi teen dành tâm trí truyền tải một thế giới huyền ảo với lịch sử, mâu thuẫn là một điều tuyệt vời khi bạn phải chịu đựng những khuôn mẫu của dòng phim teen.

Otherworld (thế giới phép thuật) trong Fate: The Winx Saga là một cõi hiện thực có bề dày, thay cho vùng đất thần tiên hoàn hảo xa vời. Các nút thắt mâu thuẫn trong phim không chỉ là xuất phát từ 2 phe anh hùng và phản diện, mà còn là của các thế hệ tồn tại trong thời đại.

Một điều mà series lột tả thẳng thắng là Otherworld bị ám ảnh bởi các cuộc chiến trong quá khứ - những cuộc chiến đã buộc thế hệ tiền bối làm những hành động bất nhất với nguyên tắc đạo đức của họ. Sự khốc liệt của chiến tranh cũng là nguyên nhân họ đổ hết tâm sức để bảo vệ thế hệ con cháu đến mức gần như o bế chúng, góp phần tạo nên bi kịch cho chính mình ở tập cuối của mùa 1.

Sự rạn nứt giữa các thế hệ trong đây là một thông điệp rõ ràng về hậu quả của kiểm duyệt lịch sử và thiếu vắng lòng can đảm để thành thật.

Có vẻ như đây chỉ là mới là mùa đầu tiên, nên Fate: The Winx Saga chú trọng không tiết lộ quá nhiều. Nhưng nhiêu đây thôi đã đủ tạo tiền đề cho cuộc quá trình đấu tranh của các nhân vật chính, đặc biệt là Bloom, ở các mùa tiếp theo, khi họ phải đương đầu với thế lực hùng mạnh hơn nhưng trong tâm trí luôn nghi ngờ những người xung quanh.

Youtube
Youtube

Fate: The Winx Saga không thể coi là một bộ phim xuất sắc hay độc đáo. Nhưng đây là một series tử tế. Trên hết, các yếu tố của phim đã chứng tỏ nó không phải là một phiên bản live action, mà là một series có nét riêng chỉ đơn thuần lấy cảm hứng từ nguyên tác hoạt hình. Lối đi này đưa phim đến gần nhiều đối tượng khán giả hơn thông qua các chi tiết “world building” của riêng nó, cũng như giảm áp lực khi phim phát triển thêm.

Nhìn chung, việc xem Fate: The Winx Saga là một trải nghiệm không gây khó chịu, giải trí vừa đủ để khiến người xem tò mò về mùa 2, cho dù bạn có là fan trung thành của dòng phim gốc hay không.